Trạm y tế chuẩn sẽ giảm tải được áp lực cho bệnh viện

Trạm y tế xã có thể cung cấp hơn 100 dịch vụ khám chữa bệnh

Vụ tiêm nhầm cho 31 thai phụ: Cách chức Phó trạm y tế

Đìu hiu khám bảo hiểm tại trạm y tế

Các tỉnh vùng Tây Nguyên đều có trạm y tế cấp xã

Khi Trạm y tế bị "hắt hủi"

Phát biểu tại Hội nghị báo cáo kết quả hoạt động xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về y tế xã, phường, thị trấn, do Bộ Y tế tổ chức ngày 14/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong tổng số hơn 10.000 trạm y tế thì có tới 50% trạm y tế xã trên toàn quốc cần cần được sửa chữa và nâng cấp. Nhiều trạm y tế xã xập xệ, thiếu trang thiết bị y tế… khiến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân còn nhiều hạn chế.

Lý giải về thực trạng nhiều trạm y tế không đủ khả năng cung cấp hơn 100 dịch vụ khám chữa bệnh ban đầu như quy định, Thứ trưởng Bộ Y tế  cho biết, 100 dịch vụ này là tính tổng thể cho một trạm y tế hoàn chỉnh, không nhất thiết một trạm y tế phải thực hiện hết các dịch vụ. Theo đó, việc triển khai dịch vụ khám chữa bệnh tùy thuộc vào mô hình của Trạm y tế xã đối với khu vực miền núi, đồng bằng hay thành thị.

Hơn thế nữa, Theo ông Nguyễn Tuấn Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế, yếu tố con người ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động khám chữa bệnh tại trạm y tế xã. Trước đây, cán bộ y tế tại trạm y tế xã dù có đầy đủ bằng cấp, chuyên môn nhưng không được coi là công chức nên chịu nhiều thiệt thòi trong vấn đề thi đua, khen thưởng. Việc thiếu điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và người bệnh khiến họ không muốn làm, bỏ nghề hoặc chuyển sang các cơ sở y tế tư nhân hoặc  bệnh viện khác.

Chính những điều này đã khiến người dân đang ngày một quay lưng với các trạm y tế. 

Đầu tư trở lại cho các cơ sở y tế ban đầu, cả về thiết bị, cơ sở vật chất và con người, là mục tiêu hướng đến của ngành y tế trong năm 2015 và trong giai đoạn phát triển 2015 - 2020, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Hiện nay cả nước có 10.000 trạm y tế xã, với lực lượng cán bộ hơn 68.000 người, tuy nhiên chỉ có hơn 30.000 người thuộc diện viên chức còn đa phần còn lại làm theo chế độ hợp đồng.

Theo Nghị định mới Chính phủ ban hành ngày 8/12/2014 Quy định về y tế xã, phường, thị trấn thì từ tháng 1/2015, gần 38.000 người làm việc tại trạm y tế xã được chuyển đổi chính thức là viên chức theo Luật viên chức, họ được hưởng nhiều quyền lợi hơn.
Như vậy, thời gian tới gần 38.000 nhân viên y tế đủ điều kiện làm việc theo Luật viên chức sẽ được xét tuyển đặc cách và ký hợp đồng làm việc. Đây là một bước quan trọng để từng bước nâng cấp chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Đình Phong H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn