Cách tắm an toàn để bảo vệ sức khỏe trong mùa Hè

Mùa Hè nên tắm thế nào để vừa sảng khoái, vừa an toàn?

Bảo vệ đôi mắt khi đi du lịch mùa Hè

Cách khắc phục cơn đau đầu trong mùa Hè

Cách giảm khô mắt trong mùa Hè

Cách đơn giản giúp chăm sóc và bảo vệ hệ tiêu hóa trong mùa hè

Đổ bệnh do tắm sai cách

Trong tháng cao điểm của mùa Hè, dù thời tiết nắng nóng kéo dài, vẫn có một số trường hợp đột quỵ xảy ra sau khi tắm đêm hoặc tắm nước lạnh đột ngột. Theo các chuyên gia, yếu tố thúc đẩy đột quỵ não khi tắm đêm, tắm quá lạnh là do thay đổi nhiệt độ đột ngột, có thể ảnh hưởng gián tiếp đến các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa mạch máu…

Nước lạnh có thể làm co mạch nhanh chóng, khiến tuần hoàn máu dẫn đến tim và não bị cản trở đột ngột, từ đó làm tăng tỷ lệ đột quỵ. Hiện tượng này rất dễ gặp khi bạn vừa hoạt động ngoài trời, cơ thể toát mồ hôi, các mao mạch đang giãn nở để tỏa nhiệt. Ngoài ra, theo BS Huỳnh Tấn Vũ - Khoa Y học Cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM, tắm ngay lúc này sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, mồ hôi không thoát được ra ngoài làm giảm thân nhiệt, dễ gây cảm lạnh.

Các đối tượng gồm người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người có bệnh lý tim mạch cần đặc biệt lưu ý khi tắm quá khuya, tắm nước lạnh trong mùa Hè. 

Thói quen tắm cũng cần khoa học

Chờ mồ hôi khô rồi mới tắm

Cần lau khô mồ hôi, bổ sung nước và ổn định thân nhiệt trước khi tắm

Cần lau khô mồ hôi, bổ sung nước và ổn định thân nhiệt trước khi tắm

BS Huỳnh Tấn Vũ khuyến cáo, sau khi mới đi ngoài trời nắng về, bạn nên đợi ít nhất khoảng 20-30 phút để mồ hôi khô rồi mới tắm. Tương tự, sau khi tập thể dục, chơi thể thao cũng không nên tắm nước lạnh ngay. Trong quá trình chờ đợi, cần nghỉ ngơi trong nhà, bổ sung nước cho cơ thể liên tục, uống theo từng ngụm, lấy khăn mát lau mồ hôi.

Không nên dội nước từ đỉnh đầu xuống

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, khi tắm không nên xối nước từ trên đầu xuống, nhất là khi dùng vòi sen. Bạn nên làm ướt vùng chân, tay trước, sau đó đến phần thân làm quen trước với nhiệt độ của nước, tiếp theo là phần ngực và cuối cùng là vùng đầu. Việc xối nước xuống thẳng đầu khiến nhiệt độ thay đổi đột ngột, dễ làm các mao mạch, động mạch vùng đầu gặp phải áp lực lớn.

Không tắm ngay sau khi vừa mới uống rượu, bia 

Tuyệt đối không nên tắm ngay khi kết thúc bữa "nhậu", kể cả tắm bằng nước nóng. Tắm nước nóng hoặc tắm hơi dễ khiến hạ huyết áp. Trong khi đó, tắm nước lạnh sau khi uống không những không làm tỉnh rượu, mà còn rất dễ dẫn đến co mạch đột ngột.

Không nên vào phòng điều hòa nhiệt độ quá thấp sau khi tắm

Tắm xong vào phòng điều hòa ngay, hay đứng trước các loại quạt gió, quạt máy… là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải trong mùa Hè, nhất là những ngày nhiệt độ cao xấp xỉ 40 độ C. Hậu quả nhẹ thì choáng váng, cảm lạnh, nặng có thể cản trở hoạt động của huyết áp và tim mạch.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp