Những điều bạn cần biết về xơ vữa động mạch vành

Xơ vữa động mạch vành có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như suy tim, phình mạch, nhồi máu cơ tim...

Dinh dưỡng cho người tăng huyết áp, mỡ máu cao phòng ngừa xơ vữa động mạch

Người mắc bệnh tim mạch phòng nguy cơ xơ vữa động mạch thế nào?

Người hoạt động trí não nhiều cần lưu ý gì để phòng nguy cơ xơ vữa động mạch, đột quỵ?

Những lưu ý để phòng ngừa đột quỵ khi trời lạnh ở người bệnh xơ vữa động mạch

Triệu chứng nhận biết xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng thành mạch bị xơ cứng kèm thu hẹp lòng mạch do các mảng xơ vữa làm dòng máu lưu thông hạn chế, gây thiếu máu nuôi đến cơ quan. Nếu tình trạng này xảy ra tại mạch máu nuôi tim thì được gọi là xơ vữa động mạch vành.

Bệnh thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi động mạch hẹp nặng hoặc bị tắc hoàn toàn. Nhiều người thậm chí không biết mình mắc bệnh cho đến khi được cấp cứu y tế bởi một tình trạng khẩn cấp, chẳng hạn như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Bạn có thể cảm nhận được các triệu chứng nếu động mạch vành bị tắc nghẽn trên 70%. Một số dấu hiệu cảnh báo sớm tình trạng mạch vành bị xơ vữa bao gồm: Đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi hơn bình thường, tức ngực dữ dội, đau ở một hoặc cả hai cánh tay lan xuống vai, khó chịu ở cổ hoặc hàm, buồn nôn và nôn, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, chóng mặt hoặc ngất xỉu...

Tim đập nhanh thường xuyên là một trong những dấu hiệu của xơ vữa động mạch vành

Tim đập nhanh thường xuyên là một trong những dấu hiệu của xơ vữa động mạch vành

“Thủ phạm” gây xơ vữa động mạch vành

Khi tỷ trọng LDL - cholesterol hay cholesterol “xấu” - quá cao khiến cơ thể không đào thải hết sẽ dần tích tụ trong thành động mạch vành. Lúc này, cơ thể gửi một “phi hành đoàn” bao gồm tế bào bạch cầu và các tế bào khác đến vị trí nhiễm độc để xử lý tổn thương. Suốt nhiều năm sau đó, cholesterol tiếp tục tích tụ trong lòng động mạch vành, và quá trình cơ thể phản ứng với nó tạo ra mảng bám. Chính mảng bám này là tác nhân làm thu hẹp lòng mạch, cản trở lưu lượng máu và gây ra bệnh.

Các yếu tố sau góp phần làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch vành: Tăng huyết áp, hút thuốc lá, uống rượu bia, tăng cholesterol máu, đái tháo đường, kháng insulin, thừa cân, béo phì, lười vận động, tuổi tác, giới tính và tiền sử gia đình.

Bệnh xơ vữa động mạch vành nguy hiểm thế nào?

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh xơ vữa động mạch vành có thể gây ra nhiều biến chứng, gồm:

- Nhồi máu cơ tim: Biến chứng này xảy ra khi động mạch vành xuất hiện cục máu đông, khiến động mạch vành bị tắc nghẽn gây rối loạn nhịp tim, ngừng tim. Sau nhồi máu cơ tim sẽ để lại các mô sẹo, đây chính là lý do khiến gần 90% người bệnh bị nhồi máu cơ tim sẽ bị rối loạn nhịp tim nhanh.

- Suy tim: Biến chứng nguy hiểm, xảy ra ngay sau cơn nhồi máu cơ tim do thiếu máu cơ tim trong thời gian dài hoặc hoại tử cơ tim. Các triệu chứng đi kèm biến chứng suy tim thường là ho khan, phù, mệt mỏi, khó thở.

- Phình mạch: Biến chứng xơ vữa động mạch vành nguy hiểm nhất chính là phình mạch. Khi động mạch bị vỡ, biến chứng này có thể khiến cho người bệnh tử vong ngay lập tức.

Cách phòng xơ vữa động mạch vành

Tuy không ngăn ngừa được hoàn toàn chứng xơ vữa động mạch vành nhưng bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách:

 

- Có chế độ ăn uống lành mạnh.

- Hoạt động thể chất đều đặn: Bắt đầu với những buổi đi bộ ngắn và tăng cường độ lên 30 phút mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần.

- Duy trì cân nặng hợp lý.

- Kiểm soát các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp và cholesterol cao.

- Nói “không” với thuốc lá.

- Kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ.

- Sử dụng sản phẩm thảo dược: Một trong những biện pháp đang được người tiêu dùng ưa chuộng thời gian gần đây là sử dụng thảo dược giúp làm tăng lưu thông máu đến tim, tiêu cục máu đông hay giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa mạch máu với các thành phần như: Đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. Trong đó, hoa hòe được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng làm bền thành mạch, hỗ trợ kiểm soát chỉ số cholesterol. Immunesoyz được chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng làm tiêu sợi fibrin (vốn có nhiệm vụ giữ các tiểu cầu với nhau), hỗ trợ lưu thông máu bị tắc nghẽn. Vì vậy, người bệnh nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để kiểm soát xơ vữa động mạch tốt nhất.

Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc.

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP. Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch