Trẻ ăn nhiều mà vẫn chậm lớn: Mẹ nên làm gì để giúp con?

Trẻ ăn nhiều mà không lớn do kém hấp thu

“Chiến thuật” hữu hiệu để “đối đầu” chứng biếng ăn ở trẻ

“Cuống” lên vì con biếng ăn, mẹ phải làm sao?

Điểm danh 5 sai lầm của mẹ khi đối phó với bé biếng ăn

Vì sao men vi sinh lại tốt cho trẻ biếng ăn?

Trẻ ăn đầy đủ, bổ dưỡng nhưng không tăng cân

Bé Bi con chị H.A (quận Ba Đình, Hà Nội) tuy đã 3 tuổi nhưng chỉ nặng chưa đến 12kg. Trong năm đầu tiên, bé tăng cân rất tốt, nhưng sau sinh nhật 1 tuổi đến nay bé chỉ tăng gần 3kg, lại hay ốm. Mỗi khi thời tiết thay đổi, bé lại sổ mũi, ho.

Thấy con gầy yếu hơn so với các bạn cùng độ tuổi, chị H.A sốt ruột, chăm chút chuyện ăn uống của con rất kỹ. Ngày nào chị cũng ninh ninh nấu nấu nhiều món ngon, cân bằng dinh dưỡng cho bé Bi ăn. Chị còn đặt mua cả tổ yến, gan ngỗng, trứng cá hồi để tẩm bổ cho bé.

Bao công sức mẹ bỏ ra là vậy, nhưng bé Bi cứ hễ nhìn thấy đồ ăn là khóc, bị ép ăn thì sẽ phun ra. Cả gia đình chị phải làm đủ mọi cách để bé ăn hết suất thế nhưng bé vẫn không tăng cân, chậm lớn.

Trẻ ăn nhiều không lớn: Do kém hấp thu

Quá sốt ruột và lo lắng, chị H.A đưa con đi khám thì được biết bé Bi bị kém hấp thu. Bác sỹ dinh dưỡng giải thích, nếu khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ không tốt thì dù mẹ có chuẩn bị bữa ăn bổ dưỡng thế nào chăng nữa, ép trẻ ăn nhiều thế nào chăng nữa cũng không có hiệu quả. Khả năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của trẻ kém còn là nguyên nhân khiến trẻ bị đầy bụng, khó chịu nếu bị ép ăn quá nhiều. Hơn nữa, việc ép ăn càng khiến trẻ bị biếng ăn.

Trẻ hấp thu kém nên bổ sung thêm lợi khuẩn

Theo bác sỹ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trường hợp của bé Bi không phải là hiếm. Thậm chí, TS. BS Phan Bích Nga – Viện Dinh dưỡng Quốc gia còn cho rằng tỷ kệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi ở Việt Nam vẫn đang ở mức cao. Theo thống kê, cứ 4 trẻ thì lại có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Giải pháp cho trẻ kém hấp thu, biếng ăn

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ ăn nhiều nhưng vẫn chậm lớn hoặc trẻ biếng ăn là do khả năng hấp thụ của trẻ kém. Với những trẻ biếng ăn thường bị sợ ăn, thậm chí khi bị ép ăn sẽ dễ nôn trớ. Với những trẻ hấp thu kém, dù bữa ăn có bổ dưỡng thế nào chăng nữa nhưng hệ tiêu hóa không hấp thụ dinh dưỡng nên có ăn nhiều bao nhiêu cũng chậm lớn, chậm tăng cân.

Để tăng cường khả năng hấp thụ, mẹ có thể bổ sung thêm men vi sinh lợi khuẩn, hay còn gọi là probiotics cho bé.

Probiotics là các lợi khuẩn thường sống trong suột, có vai trò đặc biệt với hệ tiêu hóa và sức khỏe. Các vi khuẩn này giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch, kích thích sự thèm ăn và cải thiện khả năng tiêu hóa. Việc tăng cường lợi khuẩn sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa thức ăn tốt hơn, hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

Probiotics có thể được bổ sung từ các thực phẩm như sữa chua, dưa chua, kimchi hoặc thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe… Bổ sung lợi khuẩn từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe sẽ tiện lợi và an toàn hơn, nhưng mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia để chọn được sản phẩm phù hợp nhất với trẻ.

Vân Anh H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Babycillus dành cho trẻ chậm lớn, suy dinh dưỡng
Thành phần: Lactobacillus paracasei, Immune path - IP, Vitamin B1, Vitamin B6, magie, kẽm, canxi, Lysin và Taurin, cao Hoàng kỳ, cao Nhàu.
Công dụng: Giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột nhờ bổ sung vi khuẩn có lợi. Giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch, ăn ngon miệng và tăng hấp thu dinh dưỡng.
Đối tượng sử dụng: Sử dụng tốt cho tất cả các đối tượng, đặc biệt các bé cần cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, các bé biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém.
Cách dùng: Trẻ từ 1-3 tuổi: 1 gói/lần x 1 - 2 lần/ngày. Trẻ trên 3 tuổi: 2 - 4 gói ngày chia 2 lần. Có thể pha với sữa, cháo, đồ ăn dặm, nước ấm không quá 40 độ, uống ngay sau khi ăn. Uống tốt nhất trong bữa sáng hoặc uống sau khi ăn 1h.

*XNQC: 01899/2017/ATTP-XNQC
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên