Trẻ bị tiêu chảy trong ngày Tết phải làm sao?

Cha mẹ cần có chế độ dinh dưỡng tốt để phòng tiêu chảy cho trẻ nhỏ

Vì sao trẻ bị tiêu chảy khi uống sữa công thức?

Trẻ bị tiêu chảy ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

6 nên và 3 cấm trong ăn uống với trẻ bị tiêu chảy

Làm gì khi trẻ bị tiêu chảy?

Cho bé ăn đúng bữa

Dù bận rộn tới đâu thì trong ngày Tết mẹ vẫn cần cho bé ăn uống đúng theo giờ ăn thường ngày của bé. Tránh cho trẻ ăn quá nhiều bánh kẹo trước giờ ăn vì nó sẽ khiến bé không còn cảm hứng ăn vào bữa chính. Còn nếu bé muốn ăn bánh kẹo, đồ ngọt thì hãy để bé ăn sau bữa chính.

Cân bằng các nhóm dưỡng chất

Việc cho trẻ ăn uống không cân đối các nhóm chất như nhiều thịt, ít rau cũng là nguyên nhân khiến bé bị tiêu chảy. Vì vậy, dù trong nhà luôn có sẵn nhiều món ăn ngon nhưng mẹ cũng không được quên cho bé ăn thêm rau, hoa quả để cân bằng các nhóm dưỡng chất.

Cha mẹ cần cho bé ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng ngay cả trong dịp Tết

Điều chỉnh thực đơn hợp lý 

Tết là dịp có nhiều loại thực phẩm khác nhau trong nhà, vì vậy, phụ huynh có thể cho trẻ ăn nhiều món ăn khác nhau trong bữa ăn chính. Cách này vừa kích thích trẻ ăn ngon miệng vừa giúp tránh tình trạng biếng ăn khi bé bị ép ăn mãi một món, đồng thời, giúp mẹ không phải tốn quá nhiều thời gian để chuẩn bị nhiều món cho trẻ trong những ngày Tết bận rộn.

Đối với các bữa ăn phụ của trẻ, cha mẹ cũng có thể thay đổi thoải mái hơn một chút với những món ăn có sẵn tại nhà mà trẻ thích. Tuy nhiên, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ chọn lựa một món hay nhiều món phối hợp sao cho đủ dinh dưỡng cần thiết.

Hạn chế trẻ ăn đồ ăn vặt

Cha mẹ nên loại bỏ thói quen cho trẻ ăn vặt suốt ngày trong dịp Tết bằng cách quản lý thực phẩm cẩn thận (cất vào trong tủ kín, không để quá nhiều trong tủ lạnh) và hướng dẫn trẻ ăn tập trung thành bữa chính hoặc bữa phụ. Chú ý không cho trẻ ăn bánh kẹo uống nước ngọt có gas trong vòng 2 giờ trước bữa ăn chính.

Cha mẹ nên không nên cho con ăn nhiều bánh kẹo trong dịp Tết

Hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn

Trong ngày Tết, nhà nào cũng đầy ắp bánh, mứt, kẹo, thạch, các loại nước ngọt có gas, nước ép trái cây, thịt hộp, xúc xích… Những thực phẩm chế biến sẵn này mặc dù rất ngon miệng và tiện dụng, nhưng thật sự lại không chứa hàm lượng dinh dưỡng cao đối với bé. Hơn nữa, một số sản phẩm trong thành phần chứa các chất làm ngọt, đường, tạo hương vị, tạo màu nhân tạo, chất bảo quản… có thể gây hại cho sức khoẻ, làm hỏng bộ máy tiêu hóa còn non yếu của bé, bé dễ bị đầy bụng, tiêu chảy… Dù ngày Tết bận rộn nhiều đến mấy, các mẹ vẫn nên chịu khó chế biến nhiều món đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Không nên cho bé ăn đồ ăn dự trữ trong tủ lạnh lâu, đồ ăn sẵn, đóng hộp, đồ ăn nấu đi nấu lại nhiều lần trong các bữa ăn ngày Tết. 

Ngoài sử dụng những cách trên mẹ cũng có thể cho bé sử dụng men vi sinh để giúp quá trình tiêu hóa thức ăn của bé được dễ dàng hơn. Ngoài ra, các loại men vi sinh còn giúp bé phòng tránh các biểu hiện của tình trạng rối loạn tiêu hóa trong dịp Tết như tiêu chảy, táo bón, đầy bụng khó tiêu… Lưu ý trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm nào cho trẻ cha mẹ cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ