Vì sao trẻ hay bị ho vào buổi sáng và khi thay đổi tư thế?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị ho

Trẻ bị cảm lạnh có nên đi máy bay không?

Trẻ bị ho có đờm nên kiêng ăn gì?

Thực hư việc kiêng tanh khi bị ho?

Làm gì khi trẻ bị ho gà?

Tiến sỹ, bác sỹ nhi Paul - Người sáng lập và cựu Giám đốc Trung tâm suyễn, Bệnh viện Nhi đồng Montreal (Canada) trả lời:

Chào bạn!

Ho là một triệu chứng rất phổ biến ở trẻ em và có rất nhiều nguyên nhân gây ho. Trong trường hợp của con bạn, bé đang bị ho mạn tính (ho trong một thời gian kéo dài hoặc liên tục tái phát). Vì bé bị ho kéo dài nên tôi có thể loại bỏ nguyên nhân bé bị ho do cảm lạnh hoặc cảm cúm thông thường.

Ho mạn tính có thể là triệu chứng của bệnh hen suyễn. Khi bị hen suyễn, trẻ sẽ bị ho dai dẳng và có thể kèm theo các triệu chứng khó thở hoặc thở khò khè. Theo thống kê của các nhà khoa học, có 5% trẻ bị hen chỉ có duy nhất một triệu chứng là ho kéo dài. Con bạn không giảm ho dù đã sử dụng thuốc điều trị hen suyễn, điều đó cho thấy bé không bị ho do hen suyễn.

Viêm mũi dị ứng cũng có thể khiến trẻ bị ho kéo dài. Viêm mũi dị ứng ở trẻ em có thể có nhiều triệu chứng như ngạt mũi, chảy nước mũi. Tuy nhiên nhiều người không biết rằng ho dai dẳng hoặc ho tái phát liên tục cũng có thể là triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Trong trường hợp của con bạn, tôi nghĩ bé bị ho do viêm mũi dị ứng.

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị ho do viêm mũi dị ứng:

- Ho do viêm mũi dị ứng thường nặng hơn khi thay đổi tư thế. Ví dụ khi nằm xuống hoặc khi thức dậy vào buổi sáng. Trẻ thường không ho khi đang ngủ, khác với ho do hen suyễn (ho có thể xảy ra khi trẻ đang ngủ).

- Trẻ có thể bị ho khi tập thể dục. Ho do viêm mũi dị ứng có xu hướng xảy ra khi trẻ mới bắt đầu tập thể dục. Trong khi đó, ho do hen suyễn thường xảy ra sau khi trẻ kết thúc các bài tập thể dục hoặc hoạt động thể chất.

- Ho do viêm mũi thường không cải thiện khi sử dụng thuốc chống hen suyễn, nhưng trẻ có thể giảm ho nếu được sử dụng kháng sinh. Trong một số trường hợp, viêm mũi dị ứng kéo dài thì có thể dẫn đến viêm xoang và làm cho trẻ bị ho nặng hơn. Sử dụng thuốc kháng sinh trong trường hợp này sẽ làm giảm ho ở trẻ.

Vậy làm thế nào để chẩn đoán trẻ bị viêm mũi dị ứng hay không? Nếu con bạn có các dấu hiệu ở trên và gia đình bạn có người bị viêm mũi dị ứng thì trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Để điều trị viêm mũi dị ứng, bạn cần xác định rõ tác nhân gây dị ứng và loại bỏ chúng. Những nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ bị dị ứng là mạt bụi nhà, lông thú, nấm mốc, phấn hoa và khói thuốc lá. Khi trẻ bị dị ứng, bạn có thể cho trẻ sử dụng thuốc kháng histamin để cải thiện triệu chứng. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo DR Paul)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị