Trẻ ho như tiếng chó sủa là vì sao?

Trẻ ho ông ổng, ho như chó sủa là dấu hiệu của viêm tắc thanh quản

Nhiều nguy cơ xuất hiện trở lại những ổ dịch ho gà

Bố mẹ chẩn đoán nhầm, trẻ ốm nặng vì ho gà

5 biện pháp tự nhiên giúp ngăn chặn cơn ho

Điểm mặt 8 "thủ phạm" gây ho mạn tính

Viêm tắc thanh quản hay còn gọi là viêm thanh khí phế quản (Croup) là một bệnh phổ biến ở trẻ em. Đây là tình trạng nhiễm trùng làm phù nề thanh quản và khí quản, dẫn đến đường dẫn khí dưới dây thanh âm (vùng hạ thanh môn) trở nên hẹp, làm trẻ khó thở.

Tìm hiểu thêm về bệnh viêm tắc thanh quản trong infographic dưới đây:

Phân loại bệnh viêm thanh khí phế quản qua nguyên nhân và triệu chứng:

Viêm tắc thanh quản do virus

Đây là dạng phổ biến nhất, thường là do virus parainfluenza, adenovirus hoặc virus hợp bào hô hấp… Triệu chứng viêm tắc thanh quản có thể bao gồm: Chảy nước mũi, nghẹt mũi và ho nhẹ; Ho ông ổng như tiếng chó sủa; Khàn tiếng, mất tiếng; Sốt; Thở rít... Thông thường khó thở chỉ ở mức độ nhẹ hoặc vừa, nên khi gặp trẻ khó thở nặng cần nhanh chóng đưa đi cấp cứu.

Viêm tắc thanh quản co thắt

Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm tắc thanh quản co thắt là dị ứng hoặc trào ngược từ dạ dày. Bệnh có thể diễn tiến nghiêm trọng với các triệu chứng: Thở nhanh hơn bình thường; Khó thở; Lỗ mũi phập phồng; Một mút bất thường ở ngực và cơ bụng (rút) khi trẻ phải gắng sức để thở; Bồn chồn hoặc dễ kích động; Da xanh, môi và móng tay xanh tím; Chảy dãi hoặc khó nuốt...

Sự nguy hiểm của bệnh kết hợp với chứng thở rít là khi đường dẫn khí phù nề quá nhiều làm trẻ không thở được. Với trường hợp nặng, trẻ sẽ không được cung cấp oxy vào máu và dẫn đến biến chứng nghiêm trọng là nhiễm khuẩn tai và viêm phổi nếu không nhập viện kịp thời.

Nhiều trẻ sau điều trị viêm tắc thanh quản dễ bị tái phát do hệ miễn dịch suy yếu. Khả năng tái phát chỉ giảm cho đến khi đường hô hấp của bé hoàn thiện và khả năng miễn dịch tốt hơn. Chính vì vậy, chăm sóc hệ hô hấp cho bé là việc làm vô cùng quan trọng. Cha mẹ nên chủ động tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch cho trẻ bằng cách bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết như sắt, kẽm, DHA,…

Gợi ý thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp, tăng cường sức khỏe của trẻ nhỏ: BigBB và BigBB Plus.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ