Bộ não trẻ trung là một bộ não được nghỉ ngơi đầy đủ

Bệnh Alzheimer sẽ không là nỗi lo nếu bạn giữ được não bộ trẻ hơn so với tuổi thực

Video: Làm sao để trí não luôn minh mẫn khi về già?

Mất trí nhớ, hãy ngăn ngừa từ tuổi 40

7 thực phẩm làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Trì hoãn mất trí nhớ ở tuổi già

Trẻ hóa não bộ

Trẻ hóa não bộ là khái niệm mới thể hiện “tuổi” của não bộ sẽ nhỏ hơn tuổi thực của con người. Mặc dù các tế bào thần kinh chết đi sẽ không được thay thế bởi vì chúng có khả năng tự phân chia nhưng con người hoàn toàn có thể giữ cho những tế bào thần kinh của mình sống lâu hơn. Bộ não được nghỉ ngơi đầy đủ là một bộ não trẻ khỏe, không còn nỗi lo về suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ và Alzheimer.

Người cao tuổi minh mẫn là những người có bộ não trẻ hơn tuổi thực

Giấc ngủ

Ngủ là khoảng thời gian con người nghỉ ngơi cũng là lúc não bộ nạp năng lượng, sắp xếp và lưu trữ lại các thông tin trong ngày và thải loại các chất độc tố, các loại protein có hại cho não bộ ra ngoài. Không hề khoa trương khi nói rằng, giấc ngủ là một liều thuốc bổ mạnh mẽ cho não bộ của con người.

Dưới đây là những lưu ý cho một giấc ngủ trọn vẹn hơn:

  • Tắt đèn trong phòng và các thiết bị điện tử trong khoảng 1- 2 giờ trước khi đi ngủ.
  • Làm việc buổi tối nên giảm ánh sáng từ đèn đọc sách, hoặc đặt thiết bị đọc sách (điện thoại, máy tính bảng, ebook) ở chế độ nền đen chữ trắng.
  • Chọn đèn ngủ không có ánh sáng màu xanh – loại ánh sáng gây ra tình trạng mất ngủ.

Trau dồi trí nhớ

Nếu người cao tuổi thường xuyên được tiếp xúc với những thông tin mới thú vị, họ sẽ có sự tò mò. Chính sự tò mò sẽ kích thích não bộ vận động và là một trong những cách phòng chống bệnh lý thoái hóa thần kinh.

Khi được tiếp xúc với những ý tưởng mới hấp dẫn hoặc những tình huống mới lạ. Não bộ sẽ cảm thấy nó bị thử thách trong giây lát. Nhưng sau khi suy nghĩ và hiểu được vấn đề, não sẽ tiết ra một lượng dopamine nho nhỏ để tự “thưởng” cho mình khiến người cao tuổi từ hồi hộp chuyển sang hưng phấn.

Do đó, theo các chuyên gia thần kinh Nhật Bản, người Nhật có bí quyết sống lâu mà vẫn minh mẫn là vì họ thường xuyên gặp gỡ người bạn mới, hay đọc sách, chơi cờ và giải ô chữ. Não luôn linh hoạt trong suy nghĩ khiến cho người Nhật có được một bộ não “trẻ” hơn, ít có nguy cơ bị Alzheimer.

Thực phẩm chức năng

Bảo vệ não bộ bằng thực phẩm chức năng giờ đây đang là một xu hướng mạnh mẽ. Các thành phần của thực phẩm chức năng, đặc biệt là Huperzine A chiết xuất từ Thạch Tùng Răng – một loài thảo dược rất hiếm – có khả năng ức chế tốt các yếu tố gây suy thoái các hoạt chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, giúp cho trí nhớ được cải thiện đáng kể, ngăn chặn và phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh