Trẻ sơ sinh bú mẹ có thể bị táo bón không?

Trẻ sơ sinh bú mẹ hiếm khi bị táo bón

Cách trị chứng táo bón ở trẻ sơ sinh!

Táo bón, không còn là nỗi lo của mẹ và bé

Những điều cần biết về chứng táo bón ở trẻ em

Mừng rơi nước mắt vì con không còn táo bón

Những lý do gây táo bón có thể bạn không biết

Theo bác sỹ nhi khoa Jenifer Shu tại Atlanta (Mỹ), táo bón ở trẻ sơ sinh bú mẹ là tình trạng không phổ biến. Sữa mẹ giúp bé dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng và giúp hệ tiêu hóa vận hành hiệu quả.“Khả năng hấp thụ sữa mẹ ở đường ruột trẻ sơ sinh là rất tuyệt vời”, Jane Morton, giáo sư nhi khoa Đại học Stanford bổ sung. 

Theo các chuyên gia, số lần đi cầu của trẻ sẽ giảm đáng kể khi trẻ khoảng 6 tuần tuổi và bé bắt đầu đi cầu ít hơn. Điều này xảy ra do sữa mẹ đã bắt đầu thay đổi, sữa non bắt đầu dần biến mất. Nếu không có tác dụng nhuận tràng của sữa non, bé sẽ bắt đầu phải dùng các cơ để loại bỏ phân. Miễn là phân vẫn mềm và tình trạng phân là bình thường, mẹ không cần quá lo lắng.

Trẻ sơ sinh bị táo bón thường dễ cáu gắt, quấy khóc nhiều

Theo bác sỹ William Sears (chuyên gia tư vấn tại của AskDrSears.com), cần chú ý đến tình trạng phân thay vì số lần đi cầu ở trẻ. Táo bón ở trẻ sơ sinh đặc trưng bởi tình trạng phân khô cứng, nhỏ, bé quấy khóc nhiều, mặt đỏ gay gắt… Phân có thể lẫn máu vì phân cứng có thể gây ra những vết xước trong trực tràng khi được đẩy ra ngoài.

Trẻ sơ sinh bú mẹ bị táo bón do đâu?

Thiếu nước là nguyên nhân thường gặp dẫn đến chứng táo bón ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹ. Số lần đi tiểu giảm, lượng nước bọt/nước mắt giảm, mắt hơn trũng cũng là dấu hiệu cho thấy bé bị mất nước. Thông thường, vào thời điểm em bé khoảng 6 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho bé uống thêm vài thìa nước mỗi ngày. Lưu ý, không nên cho bé uống quá nhiều nước vì có thể gây mất cân bằng điện giải.

Một số thực phẩm mà mẹ ăn có thể gây ra chứng táo bón ở trẻ sơ sinh. Do đó, mẹ cần chú ý theo dõi các loại thực phẩm ăn hàng ngày và nên thay đổi nếu hệ tiêu hóa của bé gặp bất thường. Trong trường hợp bé bị dị ứng với protein trong sữa bò, mẹ nên thay bằng các loại sữa đậu nành hoặc sữa có nguồn gốc thực vật. Mẹ cũng có thể ăn mận, lê để loại bỏ chứng táo bón ở bé.

Táo bón có thể xảy ra do một số bệnh lý nguy hiểm

Nếu thay đổi chế độ ăn uống nhưng những triệu chứng của bé không được cải thiện, bé chậm tăng cân, bạn có thể sẽ phải cho bé đi khám. Táo bón ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra do phình to đại tràng bẩm sinh (còn gọi là bệnh Hirschsprung), hẹp đại tràng, xoắn ruột...

Thực phẩm chức năng giúp bé tránh xa táo bón

Khi bé được khoảng 3 tháng tuổi, cha mẹ có thể cho bé uống gói cốm thực phẩm chức năng có chứa chất trợ sinh miễn dịch Immune Gamma và các thành phần thảo dược như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm, giúp hỗ trợ và điều trị tận gốc chứng táo bón ở trẻ, tăng cường sức đề kháng, cân bằng hệ vi sinh đường ruột và cải thiện hệ tiêu hóa ở bé.

Thu Hà H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ