Mù lòa vì bỏ qua triệu chứng bất thường của mắt

Nhìn mờ, khô mắt là những triệu chứng báo hiệu mắt bạn đang làm việc quá sức

Vitamin: "Chiến binh" bảo vệ đôi mắt

Khám mắt định kỳ - phát hiện sớm các bệnh về mắt

Mỏi mắt, nhức mỏi mắt... do dùng máy tính nhiều

Cách bảo vệ mắt trong thời điểm giao mùa

Nhức mỏi mắt – Mắt làm việc quá sức

Nhìn mờ, khô mắt, nhức mỏi mắt là triệu chứng chung “báo hiệu” mắt đang phải làm việc quá nhiều. Khi mới xuất hiện các triệu chứng này, bệnh nhân cần chủ động để mắt nghỉ ngơi, tránh làm việc với máy tính quá nhiều và nên đến khám bác sỹ nhãn khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Thấy chấm đen trước mắt – Nguy cơ đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể (hay còn gọi là cườm khô, cườm đá) là tình trạng thủy tinh thể bị mờ đục do tác động của các chất có hại bên trong cơ thể và môi trường làm cấu trúc của thủy tinh thể bị biến tính, gây biến đổi tỷ lệ và cấu trúc của các phân tử protein. Đục thủy tinh thể không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận ánh sáng từ ngoài vào mà còn tạo thành những đám mờ, làm mất sự trong suốt của thủy tinh thể, cản trở ánh sáng hội tụ lên võng mạc, từ đó làm giảm thị lực.

Khi thấy mắt có biểu hiện nhìn mờ, người cao tuổi nên đi khám mắt ngay

Đục thủy tinh thể ở giai đoạn sớm ít có triệu chứng, người bệnh có thể nhìn mờ, mắt hay bị khô, mỏi mắt tuy nhiên bệnh hầu như chỉ được phát hiện khi khám chuyên khoa mắt. Khi đã bước vào giai đoạn muộn, bên cạnh dấu hiệu nhìn xa kém do thị lực giảm, người bệnh bắt đầu nhìn màu không chuẩn, đặc biệt là thấy những chấm đen trước mắt và lóa mắt khi gặp ánh sáng cường độ mạnh.

Nhìn hình méo mó – Nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là bệnh thoái hóa của võng mạc tại vùng hoàng điểm. Bệnh có đặc trưng là sự tổn thương các tế bào thị giác và lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc làm giảm thị lực. Triệu chứng đặc trưng của thoái hóa hoàng điểm là nhìn hình biến dạng, méo mó. Bên cạnh đó còn xuất hiện các dấu hiệu khác như: Nhìn mờ vùng trung tâm, nhìn có ám điểm (điểm mờ đen) trước mắt, bị rối loạn khi nhìn màu: Nhìn mọi vật mờ và nhạt màu hay nhìn song thị (nhìn thành hai hình).

Hình ảnh nhìn mờ do mắt bị thoái hóa điểm vàng

Chảy nước mắt sống – tắc tuyến lệ

Nguyên nhân chảy nước mắt sống chủ yếu do tắc tuyến lệ gây ra. Khi tuyến lệ bị nhiễm khuẩn sẽ gây viêm tắc và đau nhức. Tắc tuyến lệ nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng như: Tắc ở ống lệ mũi, gây ra viêm túi lệ mạn tính với biểu hiện là thường xuyên chảy nước mắt; Phù nề nhẹ vùng góc trong mắt; ấn vào vùng này có thể thấy nhầy mủ đùn ra ở khóe mắt.

Để phục hồi chức năng dẫn nước mắt của tuyến lệ, cần phải phẫu thuật để tạo nên đường dẫn nước mắt mới, từ mắt xuống mũi cho bệnh nhân. Đây là một phẫu thuật có thể điều trị dứt điểm triệu chứng chảy nước mắt, khỏi viêm nhiễm, mủ nhầy ở túi lệ.

Mắt là một trong những cơ quan cần nhiều oxy và dinh dưỡng nhất trong cơ thể, do đó khi mắt điều tiết ánh sáng để nhìn được hình ảnh sự vật sẽ sản sinh ra rất nhiều gốc tự do gây biến đổi cấu trúc và thoái hóa võng mạc. Vậy muốn có đôi mắt luôn sáng khỏe, mọi người nên lựa chọn bổ sung cho mình những vi chất quan trọng dành cho mắt kết hợp những hoạt chất sinh học tự nhiên như Alpha lipoic acid, Hoàng Đằng,... có trong các sản phẩm thực phẩm chức hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt. Nhờ đó, cơ thể sẽ có một hàng rào chống oxy hóa bảo vệ vững chắc dành cho mắt, ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và các bệnh khác về mắt.

Thùy Trang H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt