Đa polyp túi mật: Triệu chứng cảnh báo và cách điều trị hiệu quả

Đa polyp túi mật chủ yếu hình thành từ cholesterol trong dịch mật

Điều trị sỏi mật thế nào, có phải lúc nào cũng cần phẫu thuật?

Cẩn thận: Sỏi mật có thể gây ra 5 biến chứng nguy hiểm này!

Dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo sỏi mật bạn nên đi khám ngay

Bạn có nằm trong số những người có nguy cơ cao bị sỏi mật?

Đa polyp túi mật là gì?

Đa polyp túi mật là sự xuất hiện của nhiều khối u nhỏ trong lòng túi mật. Trong đa số trường hợp, đa polyp túi mật là lành tính, chỉ là sự tích tụ cholesterol trong dịch mật chứ không phải tế bào ung thư. Tuy nhiên, cũng có trường hợp đa polyp túi mật có thể tiến triển thành ung thư ác tính.

Dựa vào kích thước các polyp trong khối đa polyp túi mật mà các bác sỹ có thể xác định nguy cơ ung thư. Theo đó, các polyp lớn hơn 1cm có nguy cơ cao là tế bào ung thư. Trong khi đó, các polyp nhỏ hơn khả năng cao sẽ là u lành tính.

Triệu chứng nhận biết đa polyp túi mật

Đa polyp túi mật thường không gây ra triệu chứng nào đặc biệt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng cảnh báo, ví dụ như đau ở vùng bụng trên, bên phải.

Đa polyp túi mật có thể gây đau ở vùng bụng trên, bên phải

Vì vậy, để chẩn đoán chính xác đa polyp túi mật, thay vì chỉ dựa vào triệu chứng, các bác sỹ sẽ yêu cầu bạn siêu âm túi mật. Khối đa polyp túi mật có thể được nhìn thấy rõ trên siêu âm, cũng như cả kích thước và mức độ nguy hiểm của chúng.

Với khối đa polyp túi mật lớn, các xét nghiệm như chụp PET hay CT có thể giúp đánh giá nguy cơ ung thư chính xác hơn. Các xét nghiệm này cũng có thể được dùng để theo dõi đa polyp túi mật theo thời gian, nhằm phát hiện bất kỳ thay đổi đáng ngờ nào có thể tiến triển thành nguy cơ ung thư.

Điều trị đa polyp túi mật

Việc điều trị đa polyp túi mật còn phụ thuộc vào kích thước các polyp và khả năng chúng phát triển thành ung thư. Nhìn chung, có hai lựa chọn chính trong điều trị đa polyp túi mật là thay đổi lối sống và tiếp tục theo dõi hoặc tiến hành phẫu thuật cắt túi mật. Lựa chọn điều trị đa polyp túi mật đòi hỏi phải cân nhắc giữa những rủi ro tiềm tàng của việc phẫu thuật, cũng như cân nhắc nguy cơ phát triển ung thư túi mật.

Với đa polyp túi mật kích thước nhỏ:

Các nhà khoa học cho rằng, nếu các polyp trong khối đa polyp túi mật có kích thước nhỏ (dưới 1cm), người bệnh chưa có nhiều triệu chứng, việc phẫu thuật cắt túi mật là chưa thực sự cần thiết.

Trong trường hợp này, các bác sỹ có thể gợi ý bạn tiếp tục theo dõi, thường xuyên đánh giá lại đa polyp túi mật để phát hiện sớm các thay đổi đáng ngờ có thể cảnh báo ung thư túi mật.

Đồng thời, bạn cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau củ quả, hạn chế ăn thực phẩm có nhiều cholesterol để tránh polyp tăng kích thước. Cholesterol thường có nhiều trong da, mỡ, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, đồ chiên rán, các loại sữa béo, thức ăn chế biến sẵn.

Sử dụng 8 thảo dược tốt cho gan mật như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo cũng là giải pháp giúp tăng cường chức năng gan mật, làm giảm cholesterol máu và ngăn ngừa sự bão hòa cholesterol trong dịch mật, từ đó giúp giảm triệu chứng và hạn chế sự phát triển của polyp.

Với đa polyp túi mật kích thước lớn:

Các polyp có kích thước lớn hơn 1cm có nguy cơ phát triển thành ung thư cao hơn, đặc biệt là các khối polyp lớn hơn 1,5cm (nguy cơ chứa tế bào ung thư có thể lên tới 46 - 70%). Trong trường hợp khối polyp có kích thước lớn hơn 1cm nhưng chưa tới 1,5cm, các bác sỹ sẽ yêu cầu bạn thường xuyên chụp PET/CT sau mỗi 3 - 6 tháng.

Với các khối polyp lớn hơn 1,5cm hoặc có nguy cơ ung thư cao, các bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện phẫu thuật cắt túi mật để ngăn ngừa sự phát triển của ung thư túi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

Kế thừa tinh hoa từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, mát gan, thanh nhiệt, ngăn ngừa sỏi tái phát.

Sản phẩm có thể sử dụng cho cả người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật và người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người hay bị tái phát sỏi mật.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa