Viêm amidan quá phát độ 4 phải làm sao?

Trẻ có nguy cơ viêm amidan tái đi tái lại nhiều lần, dẫn tới viêm amidan quá phát

Viêm amidan xơ teo có nguy hiểm không?

Viêm amidan hốc mủ có tự khỏi không?

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan mủ ở trẻ em

Tại sao trẻ viêm amidan bị ho nhiều và cách đối phó?

Triệu chứng viêm amidan quá phát độ 4

Amidan quá phát là biến chứng của viêm amidan cấp không được điều trị kịp thời. Hậu quả là thường sẽ tái phát nhiều lần và kéo dài trong nhiều ngày, gây sưng phồng amidan và đau rát cổ họng.

Lứa tuổi dễ mắc viêm amidan nhất là trẻ em, thanh thiếu niên và những người có hệ miễn dịch suy yếu. Có đến gần 25% số ca mắc viêm amidan quá phát là trẻ em.

Viêm amidan quá phát được chia làm 4 cấp độ, trong đó nặng nhất là độ 4, xảy ra khi bệnh tiến triển nặng, bề mặt amidan bị sưng đỏ, hình thành các hốc khe gồ lên, trụ sau amidan cũng dày hơn.

Với trẻ em, viêm amidan quá phát độ 4 làm bé nuốt vướng, cơ thể mệt mỏi, biếng ăn, quấy khóc. Hơi thở của trẻ có mùi hôi, ho khan kéo dài và hay ho về đêm. Họng có cảm giác đau rát khó chịu, như có vật ở bên trong.

Viêm amidan quá phát độ 4 ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ của trẻ

Viêm amidan quá phát độ 4 ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ của trẻ

Amidan quá phát còn làm bít tắc hô hấp trên gây ngủ ngáy, có những cơn ngưng thở trong lúc ngủ. Còn về sinh hoạt, trẻ phát âm khó, biến dạng khuôn mặt, còi cọc, chậm phát triển thể chất.

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu hơn người lớn, do đó, viêm amidan quá phát độ 4 có thể ảnh hưởng đến toàn khu vực tai-mũi-họng như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa. Nghiêm trọng hơn, biến chứng có thể lan tới các cơ quan xa hơn như viêm cơ tim, viêm khớp, viêm cầu thận…

Biện pháp phòng ngừa viêm amidan quá phát

Để hạn chế viêm amidan dẫn đến viêm amidan quá phát, cha mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh cho trẻ, hướng dẫn con có thói quen rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi tới nơi đông người.

Trẻ có tiền sử viêm amidan nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ đường hô hấp

Trẻ có tiền sử viêm amidan nên đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ đường hô hấp

Vào thời điểm giao mùa, phụ huynh cần giúp con giữ ấm vùng mũi họng, không để quạt hay điều hòa thổi thẳng vào vùng đầu cổ; Tránh dùng những thức ăn quá nóng hoặc lạnh.

Trẻ bị viêm họng nên được đưa tới cơ sở y tế để thăm khám kịp thời, không tự ý dùng thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định.

Trẻ được chẩn đoán cắt amidan trong trường hợp viêm amidan quá phát độ 3 trở lên, có ảnh hưởng nhiều đến giọng nói, khó thở, rối loạn giấc ngủ; Trẻ bị viêm amidan trên 5 lần/năm, điều trị bằng thuốc đáp ứng kém; Hoặc viêm nhiều lần gây ra biến chứng áp xe, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn. Cha mẹ nên tìm cơ sở y tế uy tín, tuân thủ phác đồ bác sĩ chỉ định để con nhanh khỏi bệnh, cải thiện sức khỏe.

 

Để phòng ngừa viêm amidan tái phát, cách tốt nhất là giúp trẻ nâng cao sức đề kháng đường hô hấp. Nhiều phụ huynh tin tưởng sử dụng sử dụng sản phẩm thảo dược để hỗ trợ cải thiện viêm amidan ở trẻ an toàn và hiệu quả. Nổi bật là thực phẩm bảo vệ sức khỏe cốm hoà tan chứa thành phần chính cao rẻ quạt.

Nghiên cứu năm 2015 tại Trung Quốc cho thấy: Thân, rễ rẻ quạt chứa nhiều nhóm hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng như kháng sinh thực vật giúp kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa mạnh, hiệu quả rõ rệt đối với các bệnh đường hô hấp như viêm amidan.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa những thảo dược quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng… cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate. Nhờ đó, sản phẩm không chỉ giúp cải thiện triệu chứng ho, sưng đau họng, nôn trớ do viêm amidan mà còn hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, ngăn tái phát hiệu quả. Sản phẩm có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, rất dễ uống, được nhiều bé yêu thích, phù hợp với trẻ mệt mỏi, khó nuốt do viêm amidan.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)

 

TPBVSK Cốm Tiêu Khiết Thanh

Empty

Cốm Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, cỏ lào, kinh giới, vitamin C, vitamin D3, kẽm gluconat.Đối tượng sử dụng: Người bị viêm đường hô hấp trên dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng; Người có nguy cơ viêm đường hô hấp trên do nhiễm lạnh.

Tiếp thị và phân phối bởi: Công Ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 01330/2019/ATTP-XNQC

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ