Infographic: Liệu pháp phản xạ giúp giảm lo âu, đau đầu, viêm xoang

Đã có nghiên cứu cho thấy liệu pháp phản xạ giúp cải thiện triệu chứng cho người bị đa xơ cứng

Làm sao giảm nồng độ cortisol, giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả?

9 tư thế yoga giúp bạn thư giãn ngay tại nhà

Đông đến, đừng quên massage bàn chân trước khi ngủ

5 loại dầu massage tốt cho bé trong mùa Đông

Liệu pháp phản xạ là gì?

Liệu pháp phản xạ (reflexology) là phương pháp trị liệu tự nhiên sử dụng kỹ thuật ấn và massage lên các vùng phản xạ trên bàn chân hoặc bàn tay (thường là bàn chân), nhằm mục đích đem lại sự thư giãn sâu và kích thích cơ chế chữa lành tự nhiên của cơ thể.

Phương pháp này tập trung vào việc kích hoạt các dòng năng lượng trong cơ thể, đồng thời thúc đẩy hoạt động của hệ miễn dịch và tăng cường sức khỏe tinh thần, cũng như cải thiện cảm xúc và tâm trạng.

Lợi ích khi áp dụng liệu pháp phản xạ

Nhìn chung, liệu pháp phản xạ có 4 lợi ích chính là giúp tạo hiệu ứng thư giãn, tác động tốt tới các cơ quan, giảm đau và cải thiện triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe. Bạn có thể tìm hiểu thêm các lợi ích của liệu pháp phản xạ trong infographic dưới đây:

lieu-phap-phan-xa

Thực hiện liệu pháp phản xạ như thế nào?

Để thực hiện liệu pháp phản xạ, trước tiên bạn nên ngâm chân trong nước ấm để giúp làm sạch, thúc đẩy lưu thông máu và thư giãn cơ bắp. Tiếp theo đó, tiến hành xoa bóp, massage bàn chân với lực nhẹ nhàng từ 3 - 5 phút. Bạn có thể tham khảo hình ảnh sau để biết các “vùng phản xạ” trên bàn chân tương ứng với các cơ quan, bộ phận nào trên cơ thể:

vung-phan-xa

Dù liệu pháp phản xạ được đánh giá an toàn với hầu như tất cả mọi người, song nếu bạn đang gặp các vấn đề về tuần hoàn máu ở bàn chân, bị viêm tĩnh mạch, gout, loét bàn chân, nhiễm trùng, dễ bị bầm tím/chảy máu… hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi thực hiện liệu pháp này.

 
Vi Bùi (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp