Tại sao rượu khiến chứng ngủ ngáy tồi tệ hơn?

Ngủ ngáy gây khó chịu cho những người xung quanh

Phẫu thuật có chữa khỏi chứng ngủ ngáy trong nhiều năm của tôi?

Những điều nên và không nên làm với giấc ngủ ngắn của trẻ

Một vài mẹo trị chứng ngủ ngáy, giúp bạn có giấc ngủ ngon

Muốn hết "kéo gỗ" làm phiền vợ con, hãy thử những cách sau!

Theo Hiệp hội ngủ ngáy và chứng ngưng thở khi ngủ (Snoring & Sleep Apnoea Association) của Anh, có khoảng 41,5% dân số trưởng thành tại quốc gia này ngủ ngáy và nhiều người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng này.

Nếu đối tác thường xuyên ngủ ngáy, bạn có thể nhận thấy rằng nó sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều sau khi họ đã uống một vài ly rượu. Nhưng tại sao lại như vậy?

Amy Gallagher, nhà sinh lý học giấc ngủ  tại Bệnh viện Cromwell (Anh), giải thích: “Khi bạn thức, các cơ ở mũi, miệng và cổ họng sẽ giữ cho đường thở được thông thoáng. Nhưng khi ngủ, các cơ này sẽ giãn ra và có thể dẫn đến hẹp đường thở. Khi không khí đi qua, nó khiến cho các mô xung quanh rung lên, dẫn đến âm thanh mà chúng ta gọi là tiếng ngáy".

 

Theo Independent, một phần trong những người ngủ ngáy bị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), khi đó mức độ đường thở bị thu hẹp nhiều hơn.

Ram Dhillon, bác sỹ phẫu thuật tai mũi họng người Anh đặc biệt quan tâm đến chứng ngáy và OSA, cho biết: "Thông thường, tiếng ngáy càng to khi mức độ đường thở hẹp càng lớn, đôi khi có sự tắc nghẽn hoàn toàn luồng khí. Tình trạng này được gọi là ngưng thở nếu kéo dài 10 giây hoặc lâu hơn".

Rượu đóng vai trò quan trọng trong cả chứng ngủ ngáy và OSA. Theo Ram Dhillon, uống rượu có thể gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương, làm giãn các cơ và mô đường hô hấp trên. Từ đó khiến đường hô hấp dễ đóng lại hơn, dẫn đến chứng ngủ ngáy trở nên nghiêm trọng hơn.

Amy Gallagher cho biết thêm: "Rượu có tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn và làm chứng ngủ ngáy trở nên tồi tệ. Nếu bạn thường xuyên không ngáy khi ngủ thì việc uống rượu có thể khiến bạn gặp phải tình trạng này".

Dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia giúp cải thiện chứng ngủ ngáy:

Tránh uống rượu: Lời khuyên tốt nhất là bạn nên tránh uống rượu khi bị ngủ ngáy hoặc được chẩn đoán mắc chứng OSA. Nếu tình trạng ngủ ngáy nặng hơn khi uống rượu và giấc ngủ thường xuyên bị gián đoạn, thì bạn cần đến gặp bác sỹ để chẩn đoán xem có phải đang bị chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hay không. Đối với người không muốn bỏ rượu bia hoàn toàn, các chuyên gia khuyên rằng không nên uống rượu gần giờ đi ngủ, ít nhất là 4 tiếng.

Bỏ hút thuốc: Việc hút thuốc có thể khiến cổ họng, đường mũi bị sưng và khô, từ đó dẫn đến chứng ngủ ngáy. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng liên quan đến tình trạng tắc nghẽn và điều này có thể khiến các triệu chứng đường hô gấp trên trở nên tồi tệ hơn.

Nằm ngủ nghiêng: Theo Amy Gallagher, nằm ngửa khiến bạn dễ ngáy hơn. Vì vậy, bạn nên điều chỉnh tư thế ngủ sang nằm nghiêng 1 bên có thể cải thiện ngủ ngáy vì nó làm giảm áp lực lên đường thở.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh: Những người thừa cân quá mức, đặc biệt có chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) từ 35 và/hoặc có kích thước cổ từ 16,5 inch trở lên, có nhiều khả năng ngáy hơn. Bởi khi thừa cân, bạn có thể có thêm các mô trong và xung quanh cổ họng, góp phần gây ra chứng ngáy. Lối sống năng động, lành mạnh và duy trì cân nặng lý tưởng có thể giảm áp lực lên đường thở, từ đó giúp cải thiện ngủ ngáy.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp