Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 5 thói quen uống nước giúp giảm mỡ bụng

Hạn chế đồ uống có cồn giúp bạn giảm mỡ nội tạng hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

Cắt giảm mỡ bụng không mong muốn chỉ với 10 phút mỗi ngày

4 bài tập đơn giản giúp bạn giảm cân sau Tết

5 loại trái cây tốt cho quá trình giảm mỡ bụng

Nam giới cần làm gì để tránh mang "bụng bia" ở tuổi trung niên?

1. Hạn chế các loại cocktail

Rượu bia là "thủ phạm" hàng đầu gây béo bụng. Trong một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy nhóm nam giới uống nhiều hơn 3 ly rượu/ngày có nhiều khả năng tích tụ mỡ bụng (mỡ nội tạng) hơn so với nhóm uống ít.

Theo Hướng dẫn Chế độ ăn uống cho người Mỹ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, bạn nên hạn chế sử dụng rượu bia, không quá 2 ly/ngày đối với nam giới và 1 ly/ngày với nữ giới.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Blanca Garcia, rượu chứa nhiều calo nhưng không có chất dinh dưỡng. Về cơ bản, rượu có thể gây tích tụ chất béo nội tạng. Uống rượu cũng có thể làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn ăn nhiều hơn.

2. Uống trà xanh

Trà xanh chứa nhiều hợp chất có thể giúp giảm mỡ bụng

Trà xanh chứa nhiều hợp chất có thể giúp giảm mỡ bụng

Tiến sỹ, chuyên gia dinh dưỡng Lisa Young, tác giả của cuốn sách Finally Full, Finally Slim, cho biết trà xanh có chứa các chất thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Trà xanh chứa hàm lượng caffeine, epigallocatechin gallate (EGCG), catechine.

Một nghiên cứu về béo phì tiết lộ những người uống trà xanh giàu catechine hàng ngày sẽ giảm nhiều mỡ nội tạng hơn trong suốt 12 tuần so với nhóm đối chứng không uống. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, khi có thêm đường vào nước trà xanh, lợi ích giảm mỡ nội tạng ban đầu sẽ không còn. Bạn hãy cân nhắc việc kết hợp trà xanh với trái cây, thảo mộc (nước chanh, lá bạc hà, rễ gừng...).

3. Uống sinh tố

 

Nước ép trái cây được coi là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều loại nước ép có sẵn trong cửa hàng có quá nhiều đường. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch châu Âu năm 2020, khi bạn uống quá nhiều đường, lượng đường dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo, tích trữ trong cơ thể. Đây chính là loại mỡ nội tạng, xuất hiện xung quanh vùng bụng.

Thay vì uống nước ép thông thường, bạn có thể ăn trái cây. Khi ép nước, chất xơ và các chất dinh dưỡng giúp giảm mỡ nội tạng trong hoa quả có thể sẽ mất đi. Theo một nghiên cứu về béo phì, khi tăng 10gr lượng chất xơ hòa tan, mỡ nội tạng sẽ giảm 3,7% trong khoảng thời gian 5 năm. Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Microbial Endocrinology, chất xơ có thể giảm đói, kiểm soát lượng calo nạp vào tốt hơn.

Vì những điểm này, bạn nên tự pha sinh tố tại nhà thay vì mua nước trái cây đóng chai. Cân nhắc thêm các loại quả mọng, cam, cải xoăn, cà rốt, hạt lanh, hạt chia hoặc bơ để tăng hàm lượng chất xơ.

4. Uống protein

Đảm bảo bổ sung protein đầy đủ vào đồ uống hàng ngày sẽ giúp bạn phần nào giảm mỡ nội tạng hiệu quả.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Shafaq Bushra chia sẻ với Tạp chí Marham: "Việc hấp thụ protein sẽ kích thích giải phóng hormone, giúp ngăn chặn cơn đói và thúc đẩy cảm giác no. Ngoài ra, protein giúp bạn duy trì khối lượng cơ bắp, tăng cường trao đổi chất".

Theo Eatthis, trong một nghiên cứu những người bổ sung nhiều protein hơn thường có ít mỡ nội tạng hơn. Bạn có thể tăng hàm lượng protein trong món sinh tố tự làm bằng cách thêm sữa chua Hy Lạp, yến mạch, bơ hạnh nhân hoặc kết hợp với sữa tách béo, sữa đậu nành.

5. Đồ uống giàu men vi sinh

Men vi sinh giúp cho hệ thống tiêu hóa của bạn ở trạng thái tốt nhất. Nghiên cứu chỉ ra vi khuẩn có lợi không chỉ giúp bạn giảm cân, duy trì vóc dáng mà còn giúp giảm mỡ bụng hiệu quả. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống lên men (như sữa chua, kefir...).

Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp