Dự phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khi trời nồm ẩm

Người bị COPD gặp nhiều vấn đề sức khỏe khi độ ẩm không khí tăng cao

Lưu ý trong việc sử dụng thuốc kháng sinh điều trị đợt cấp COPD

Sống khỏe với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) không hề khó

Làm sao để ngăn ngừa COPD tái phát?

6 lời khuyên giúp ngăn ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Ảnh hưởng của độ ẩm không khí với người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Không chỉ gây ra phiền toái khi các vật dụng trong nhà luôn trong tình trạng ẩm ướt, thời tiết nồm ẩm còn làm trầm trọng thêm các bệnh về đường hô hấp như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Theo WebMD, độ ẩm không khí quá thấp hay quá cao đều khiến người mắc COPD hít thở khó khăn hơn. Hậu quả là cơ thể cần nhiều oxy hơn, người bệnh dễ mệt mỏi, thở nông. Các biểu hiện như ho, thở khò khè, tức ngực cũng trở nặng.

Ngoài ra, độ ẩm cao kéo theo nồng độ nấm mốc, mạt bụi (một loài côn trùng ký sinh có kích thước nhỏ) và các tác nhân gây ô nhiễm trong không khí. Chúng kích thích tình trạng dị ứng ,cũng như các triệu chứng COPD ở người vốn có vấn đề về hô hấp.

Lưu ý cho người mắc COPD trong thời tiết nồm ẩm

Khi trời nồm, người mắc COPD cần chủ động giảm độ ẩm trong nhà bằng khăn khô, máy hút ẩm

Khi trời nồm, người mắc COPD cần chủ động giảm độ ẩm trong nhà bằng khăn khô, máy hút ẩm

Để bảo vệ sức khỏe trong thời tiết nồm ẩm, người mắc bệnh lý hô hấp mạn tính như COPD cần chủ động loại bỏ nơi trú ngụ của mầm bệnh trong không gian sống. Rèm cửa, thảm trải sàn dễ tích tụ bụi và nấm mốc, dễ trở thành ổ vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Bạn cũng nên thường xuyên lau khô sàn nhà bằng khăn có độ thấm hút tốt, đặt thêm các vật liệu hút ẩm chuyên dụng vào góc phòng, tủ chứa đồ. Đóng cửa sổ, cửa ra vào để hỗ trợ kiểm soát hiện tượng nồm ẩm đầu mùa Xuân; Đồng thời tránh tiếp xúc với phấn hoa hay tác nhân gây dị ứng trong những ngày này.

Theo khuyến cáo của WebMD, người mắc COPD nên duy trì độ ẩm trong nhà ở mức 30-50% là lý tưởng nhất. Nếu phòng ngủ của bạn ở gần mặt đất hoặc có tầng hầm, hãy lắp đặt một số thiết bị hút ẩm, hoặc dùng điều hòa 2 chiều chế độ khô. Đừng quên vệ sinh máy hút ẩm đều đặn để ngăn nấm mốc, vi khuẩn phát triển trong khay đựng nước.

Người mắc các bệnh đường hô hấp mạn tính như COPD nên chú ý tiêm vaccine phòng cúm, phòng COVID-19 hoặc vaccine phế cầu theo tư vấn của bác sỹ. Bạn cũng cần kiểm tra lại đơn thuốc, tái khám đều đặn để kiểm soát bệnh lâu dài.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp