Tự làm mặt nạ chăm sóc làn da hỗn hợp trong mùa Hè

Bạn có thể tự chế một số nguyên liệu tại nhà thành mặt nạ chăm sóc da hỗn hợp

Tự làm mặt nạ dâu tây dưỡng da trắng hồng, mịn màng suốt mùa Hè

“Bỏ túi” 5 công thức tự làm mặt nạ dưỡng cho mái tóc bóng mượt

Mách bạn 4 loại mặt nạ chăm sóc da hỗn hợp siêu hiệu quả cho mùa Hè

Tự làm mặt nạ thiên nhiên giúp kiểm soát da nhờn

Nếu bạn có làn da hỗn hợp, vùng trán, cằm và mũi (vùng chữ T) sẽ nhờn, trong khi vùng da quanh má và miệng sẽ khô. Làn da hỗn hợp cần được chú ý nhiều hơn vì bạn cần chăm sóc cả vùng da dầu và vùng da khô. Trong mùa Hè, trong khi bạn muốn giảm dầu nhờn thì vẫn cần chăm sóc vùng da khô.

Trên thị trường, sản phẩm dành cho da dầu và da khô có xu hướng phổ biến hơn sản phẩm dành cho da hỗn hợp. Bên cạnh mua mặt nạ được bán sẵn, bạn vẫn có thể tự làm mặt nạ cho mình. Sau đây là 5 cách tự làm mặt nạ mùa Hè tại nhà bạn có thể áp dụng.

Mặt nạ mật ong, sữa chua và nước hoa hồng

Cách làm: Trộn mật ong, sữa chua và nước hoa hồng với số lượng bằng nhau (khoảng 1 thìa canh mỗi loại). Thoa đều lên mặt, giữ trong 15-20 phút, rửa sạch bằng nước thường.

Tác dụng: Mật ong và sữa chua có tác dụng làm mát da, giúp chống khô da và cung cấp độ ẩm cho da. Mật ong cũng có khả năng chống viêm da. Đặc tính cân bằng dầu của nước hoa hồng sẽ kiểm soát bã nhờn dư thừa đồng thời giúp da thêm tươi mát, đặc biệt là trong mùa Hè. Nước hoa hồng cũng giàu chất chống oxy hóa và cung cấp khả năng chống tia cực tím tốt.

Mặt nạ yến mạch và hạnh nhân

Sự kết hợp của yến mạch và hạnh nhân vừa kiểm soát dầu vừa nuôi dưỡng làn da

Sự kết hợp của yến mạch và hạnh nhân vừa kiểm soát dầu vừa nuôi dưỡng làn da

Cách làm: Ngâm qua đêm 10 hạt hạnh nhân trong nước. Sáng hôm sau, nghiền hạnh nhân thành bột nhão. Thêm vào 1 thìa yến mạch, 1 thìa mật ong, sữa chua (tùy thích), trộn đều để có được một hỗn hợp mịn. Thoa hỗn hợp lên mặt, giữ trong khoảng 15-20 phút, rửa sạch bằng nước thường.

Tác dụng: Yến mạch cũng là cứu cánh cho làn da hỗn hợp. Yến mạch có đặc tính làm se giúp loại bỏ sạch dầu thừa, thu nhỏ lỗ chân lông và tẩy tế bào chết trên da, trong khi hạnh nhân sẽ bổ sung vitamin E cho vùng da khô. 

Mặt nạ đu đủ và chuối

Cách làm: Nghiền một ít đu đủ và chuối và trộn với nhau. Thêm một ít mật ong vào hỗn hợp trên và trộn đều để có được một hỗn hợp mịn. Thoa lên mặt và để nguyên cho đến khi khô, rửa sạch bằng nước thường.

Tác dụng: Chuối và đu đủ giúp cải thiện độ ẩm cho da và làm sáng da một thời gian. Đồng thời mặt nạ này cũng giúp kiểm soát dầu thừa và độ bóng nhờn trên da, vùng da khô cũng sẽ mịn màng hơn đáng kể.

Mặt nạ Multani mitti

Multani mitti là một loại đất sét tự nhiên giàu khoáng chất, là một thành phần hữu ích cho da hỗn hợp vì có đặc tính hút dầu. Nhưng sử dụng mình Multani mitti có thể làm tăng tình trạng khô da, bạn nên thêm nước hoa hồng vào cùng để đảm bảo da cũng được cung cấp độ ẩm cần thiết. Sự kết hợp 2 thành phần này cũng giúp làm dịu và làm tươi mát làn da. 

Cách dùng: Trộn Multani mitti với nước hoa hồng, đắp lên mặt cho đến khi khô rồi rửa sạch bằng nước thường.

Lưu ý: Sử dụng quá nhiều Multani mitti có thể dẫn đến tẩy da chết quá mức, làm hỏng hàng rào bảo vệ da, gây kích ứng và mẩn đỏ. Bạn chỉ nên dùng 1-2 lần một tuần để làm săn chắc da hiệu quả.

Mặt nạ dưa chuột

Dưa chuột và mật ong cùng giúp cấp ẩm cho làn da

Dưa chuột và mật ong cùng giúp cấp ẩm cho làn da

Cách làm: Dưa chuột cắt lát, thêm vào 1 thìa mật ong và nửa thìa kem sữa. Đắp lên mặt. Có thể đặt thêm 2 lát dưa chuột lên mắt. Rửa sạch khi thấy đã khô hoặc sau 15-20 phút.

Tác dụng: Dưa chuột giúp làm mát và tươi mới làn da, đồng thời cấp ẩm cho da và có khả năng kháng viêm.

Một số lưu ý khi tự làm mặt nạ tại nhà

- Tránh sử dụng các thành phần có hương thơm quá mức hoặc có cồn vì có thể gây kích ứng da dẫn đến nổi mụn.

- Nên dùng thử mặt nạ trên một vùng da nhỏ để kiểm tra liệu có gây ra phản ứng, trước khi dùng trên toàn mặt.

- Đắp mặt nạ 1-2 lần/tuần để nhận được hiệu quả.

- Nếu sử dụng mặt nạ tẩy tế bào chết và đất sét thì nên sử dụng vào buổi tối sẽ hiệu quả hơn trong việc làm sáng da, thông thoáng lỗ chân lông và thúc đẩy sự hấp thu tốt hơn các sản phẩm chăm sóc da, giúp da phục hồi tốt.

- Ngoài ra, lưu ý uống nhiều nước hàng ngày để tránh mất nước. Uống đủ nước cũng giúp ngăn ngừa da khô, thậm chí giữ cho da không sản xuất bã nhờn dư thừa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Stylecraze)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu