Đường ruột khỏe mạnh trong mùa Hè với 6 thực phẩm quen thuộc

Thực phẩm có thể hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe.

5 cách tăng cường sức khỏe đường ruột cho bé

Cách tẩy giun sán hiệu quả cho trẻ từ những loại rau củ quen thuộc

Bông cải xanh giúp bảo vệ sức khỏe đường ruột

5 loại trái cây mùa Hè cải thiện táo bón

Hệ vi sinh vật đường ruột là "cộng đồng" các vi sinh vật sống trong hệ tiêu hóa của bạn, có tầm quan trọng hàng đầu đối với sức khỏe. Những lợi khuẩn lành mạnh này rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất, mức năng lượng, tiêu hóa và nhiều chức năng khác của cơ thể.

Tuy nhiên, sự thay đổi bất thường của hệ vi sinh đường ruột cũng có thể gây hại (như do sử dụng kháng sinh, bệnh tật, căng thẳng, lão hóa, thói quen ăn uống và lối sống thiếu khoa học). Dưới đây là những thực phẩm hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa vấn đề sức khỏe trong mùa Hè:

Trái cây

Ăn trái cây nhiều chất xơ là cách dễ dàng nhất để duy trì sự cân bằng độ pH có lợi trong đại tràng (hay ruột kết). Đại tràng phải có tính acid nhẹ để hỗ trợ vi khuẩn tốt và ngăn vi khuẩn có hại phát triển mạnh. Giá trị pH của đại tràng nên trong khoảng từ 6,7-6,9 để có sức khỏe đường ruột tốt.

Mùa Hè là mùa của nhiều loại trái cây

Mùa Hè là mùa của nhiều loại trái cây

Các loại trái cây như lê, mâm xôi, táo, kiwi và việt quất đều giàu chất xơ bạn nên ăn để có đường ruột khỏe mạnh trong những ngày nắng nóng. Trong đó:

- Vỏ lê đặc biệt có lợi vì chứa lượng dưỡng chất thực vật (phytonutrient) nhiều gấp 3-4 lần so với thịt quả.

- Kiwi ít chất béo nhưng giàu dinh dưỡng. Kiwi cả vỏ giúp liên kết với các chất độc trong đại tràng và loại bỏ chúng, do đó giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

- Quả việt quất là một nguồn prebiotics chính (như lợi khuẩn bifidobacteria) giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Nấm

Ở đây là loại nấm ăn được có nhiều thành phần prebiotics như alpha và beta-glucans, chitin, mannans, xylans và hemicellulose. Nấm hoạt động như prebiotics, do đó cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tiếp tục tạo ra các dưỡng chất như vitamin K và SCFA (acid béo chuỗi ngắn) giúp sửa chữa các tế bào của thành ruột. 

Nhiều chuyên gia từ Hồng Kông đã có một nghiên cứu cho rằng nấm có thể góp phần tạo khả năng miễn dịch chống lại khối u và viêm phổi. Ngay cả nấm mỡ trắng (white button mushroom) cũng có thể tăng sự đa dạng của vi sinh vật và thay đổi thành phần của hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, các loại nấm ăn được còn có thuộc tính chống ung thư, chống dị ứng và giảm cholesterol.

Chuối xanh

Thêm chuối xanh vào thực đơn giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Thêm chuối xanh vào thực đơn giúp tăng cường sức khỏe đường ruột

Chuối xanh giàu tinh bột kháng (resistant starch). Một quả chuối xanh cỡ trung bình có tới 38gr tinh bột kháng. Đây không chỉ là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tốt mà còn tạo cảm giác no lâu, đồng thời giữ cho hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh và đầy đủ.

Hạt chia

Hạt chia là một phần của chế độ ăn uống cân bằng giàu thực vật. Hạt chia có thể hỗ trợ giảm cân, hạ huyết áp và cholesterol, cải thiện tiêu hóa. Thêm hạt chia ngâm vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn bằng cách thêm vào các loại đồ uống làm mát và đồ uống lành mạnh mùa Hè để tăng cường chất dinh dưỡng.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như sữa chua nguyên chất, sữa chua Hy Lạp, dưa cải bắp và nấm sữa kefir có nhiều men vi sinh probiotic. Probiotic là những vi khuẩn sống thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn tốt, liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe, đặc biệt cho đường ruột trong mùa Hè. 

Hành tây và tỏi

Hành tây và tỏi không chỉ giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn chứa nhiều prebiotics. Prebiotics thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong ruột và ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh lây lan vào hệ tiêu hóa của bạn. Hành giàu chất xơ có thể thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn, tỏi có thể hỗ trợ cải thiện vấn đề tiêu hóa như kiết lỵ, viêm đại tràng và tiêu chảy.

 
Nguyễn Thanh (Theo NDTV.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa