“Tự sướng” làm tăng hay giảm testosterone ở nam giới?

Nam giới thủ dâm đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Dấu hiệu hormone testosterone ở nam giới thấp nghiêm trọng

Dấu hiệu cảnh báo testosterone thấp nam giới cần biết

"Thủ phạm" gây suy giảm testosterone ở nam giới trẻ tuổi

Ăn quá nhiều protein làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới?

Theo tiến sĩ Brian McNeil, Trưởng Khoa Tiết niệu, Đại học Y khoa SUNY Downstate (Mỹ), sự gia tăng testosterone có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và có thể khiến nam giới muốn “tự sướng” hoặc quan hệ tình dục nhiều hơn. Ngược lại, khi nồng độ testosterone thấp, ham muốn tình dục và mức năng lượng có thể bị giảm đi, chức năng cương dương cũng có thể trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, trong hầu hết các nghiên cứu về mối liên hệ giữa “tự sướng” và mức testosterone đều chưa đưa ra kết luận rõ ràng.

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí y khoa Basic and Clinical Andrology đã đo lường phản ứng hormone khi nam giới “tự sướng”. Nghiên cứu này phát hiện “tự sướng” có thể ngăn ngừa sự sụt giảm testosterone tự do, nhưng không phải testosterone tổng thể trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, đây chỉ là tác dụng tạm thời và mức testosterone thay đổi là không đáng kể.

Một nghiên cứu khác lại cho thấy mức testosterone sẽ cao hơn một chút sau khi nam giới kiêng “tự sướng” trong 3 tuần.

Hay trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012 đã xem xét liệu việc chỉ bị kích thích có làm thay đổi mức testosterone hay không. Nghiên cứu này phát hiện ra rằng mặc dù nam giới xuất hiện suy nghĩ về tình dục dẫn tới kích thích tình dục nhưng điều này không gây ra bất kỳ sự gia tăng nào về mức testosterone ở nam giới.

Như vậy, việc thủ dâm có thể không ảnh hưởng quá lớn đến việc tăng hay giảm mức testosterone của phái mạnh. Thế nhưng, vẫn cần nhiều hơn các nghiên cứu trong tương lai để làm rõ mối liên hệ giữa “tự sướng” và mức testosterone.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc “tự sướng” điều độ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nam giới, bao gồm sức khỏe tình dục. Tuy nhiên, thực hiện điều này quá nhiều lại gây phiền toái cho sinh lý phái mạnh. Thực tế, không có con số chính xác cho câu hỏi “tự sướng” bao là quá nhiều. “Tự sướng” sẽ được xem là quá nhiều nếu nó trở thành vấn đề cản trở các hoạt động khác trong cuộc sống hoặc các mối quan hệ bạn bè, hôn nhân của bạn.

Theo trang Men’s Health, sức khỏe tình dục và nồng độ testosterone có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nếu mức testosterone thấp nam giới có thể gặp nhiều triệu chứng rối loạn chức năng tình dục như ham muốn thấp, rối loạn cương dương, giảm lượng tinh dịch, khó cương cứng… Khi gặp các vấn đề liên quan đến tình dục phái mạnh nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có hướng điều trị phù hợp.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Men's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn