Tầm quan trọng của hormone testosterone với sức khỏe phụ nữ

Testosterone đóng vai trò quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của nữ giới

Dấu hiệu hormone testosterone ở nam giới thấp nghiêm trọng

Đâu là nguyên nhân thực sự dẫn đến suy giảm testosterone?

Những loại thực phẩm làm giảm mức testosterone

Bí quyết cân bằng mức hormone estrogen cho nữ

Testosterone không chỉ là nội tiết tố nam

Testosterone là một hoóc môn steroid từ nhóm androgen và được tìm thấy trong động vật có vú, bò sát, chim và các động vật có xương sống. Đây được xem là nội tiết tố quan trọng đối với nam giới khi nó không chỉ giúp cho đời sống tình dục trở nên viên mãn mà còn hoàn thiện sức khỏe nền tảng của phái mạnh, bao gồm các cơ quan của hệ tuần hoàn, hô hấp, tiết niệu, xương khớp, thần kinh và não bộ hormone nội tiết tố nam. Nhưng trên thực tế, hormone này cũng có trong cơ thể phụ nữ và bắt đầu suy giảm ở hầu hết nữ giới từ giữa độ tuổi 30, giảm sớm hơn so với hormone estrogen và progesterone. Khi nhắc đến sức khỏe phụ nữ, nhiều người thường chỉ quan tâm đến estrogen và progesterone mà quên đi vai trò của testosterone. Testosterone đóng vai trò quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của nữ giới.

Testosterone không chỉ tác động đến ham muốn tình dục và tăng cơ

Không chỉ ảnh hưởng ham muốn tình dục, sự tăng cơ, testosterone còn tác động đến nhiều chức năng của cơ thể. Dưới đây là một số chức năng quan trọng nhất của testosterone ở nữ giới:

- Kiểm soát đường huyết: Các nghiên cứu lớn (mặc dù chủ yếu ở nam giới) đã cho thấy mối tương quan trực tiếp giữa nồng độ testosterone và lượng huyết sắc tố A1c thấp hơn (HbA1c - một trong những chỉ số xét nghiệm phản ánh tình trạng glucose máu trong 3 tháng vừa qua của bệnh nhân đái tháo đường), liên quan đến kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Điều chỉnh chức năng nhận thức: Testosterone có tác động tích cực đến nhiều khía cạnh của chức năng não bộ, gồm cả trí nhớ.

- Sức khỏe xương: Duy trì mức testosterone hợp lý có thể thúc đẩy xương chắc khỏe hơn và giảm nguy cơ gãy xương.

- Sự ham muốn: Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc tăng ham muốn tình dục ở phụ nữ. Sự suy giảm testosterone do tuổi tác cũng có thể liên quan đến ham muốn tình dục thấp hơn.

Triệu chứng thiếu testosterone

Cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng có thể là dấu hiệu testosterone thấp

Cảm thấy mệt mỏi, không có năng lượng có thể là dấu hiệu testosterone thấp

Bên cạnh cân bằng mức hormone estrogen và progesterone, việc duy trì mức testosterone cân bằng cũng quan trọng với sức khỏe phụ nữ. Thực tế, nữ trên 30 tuổi có nhiều khả năng thiếu testosterone. Các triệu chứng phổ biến của mức testosterone thấp gồm: Tâm trạng thay đổi, năng lượng thấp, khó có động lực, béo bụng. Khi có các triệu chứng trên, bạn nên đến bệnh viện làm xét nghiệm testosterone trước khi vội tự kết luận.

Biện pháp kiểm soát sinh sản có thể thay đổi chức năng testosterone
Thuốc tránh thai đường uống có thể ảnh hưởng đến mức testosterone cũng như các hormone nội tiết tố khác. Sự ức chế testosterone thường là tác động của việc ức chế hormone giải phóng gonadotropin (GnRH) từ vùng dưới đồi và hormone luteinizing (LH) từ tuyến yên, đây là những hormone quan trọng trong sản xuất testosterone tự nhiên. Thuốc tránh thai có thể có lợi cho điều trị mụn nội tiết tố nặng, nhưng không phù hợp với tất cả mọi người.

Cách tự nhiên để cân bằng hormone testosterone

Để thúc đẩy mức testosterone lành mạnh một cách tự nhiên, điều chỉnh lối sống có vai trò quan trọng. Trong đó, quan tâm chất lượng giấc ngủ và thực hiện tập thể dục đều đặn là những cách hiệu quả để hỗ trợ cân bằng mức testosterone.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung DHEA. Cơ thể sẽ tổng hợp DHEA trước khi chuyển thành testosterone. Ngoài ra, liệu pháp thay thế hormone cũng là một cách để cải thiện tình trạng thiếu testosterone.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết