"Thủ phạm" gây suy giảm testosterone ở nam giới trẻ tuổi

Thường xuyên xem phim khiêu dâm có thể là nguyên nhân làm giảm testosterone ở nam giới

Đâu là nguyên nhân thực sự dẫn đến suy giảm testosterone?

Dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Ăn quá nhiều protein làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới?

8 dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Testosterone ở nam giới giúp duy trì và phát triển các cơ quan sinh dục, khối lượng cơ, hồng cầu, mật độ xương... Theo Phòng khám Cleveland (một trong những bệnh viện hàng đầu của Mỹ), lượng testosterone thấp ảnh hưởng đến khoảng 2% nam giới với các triệu chứng như: Trầm cảm, rụng lông trên cơ thể, giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương và số lượng tinh trùng thấp.

Theo The Sun, hiện nay mức độ testosterone ở nam giới trẻ tuổi đang suy giảm. Nguyên nhân có thể do thường xuyên xem phim khiêu dâm và chơi trò chơi điện tử quá nhiều.

Trong một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, những nam giới chơi trò chơi điện tử có ham muốn tình dục thấp hơn những người không chơi. Các nhà khoa học cho rằng, việc thường xuyên tham gia vào các trò chơi điện tử đã giải phóng dopamine - loại “hormone hạnh phúc” được tạo ra khi đạt cực khoái - có thể góp phần làm giảm hứng thú với sự thân mật. Trò chơi điện tử rất thú vị nhưng đôi khi nó cũng gây ra căng thẳng với người chơi, điều này có thể dẫn đến sự gia tăng hormone prolactin và giảm testosterone. Khi nồng độ prolactin cao có thể gây ra chứng bất lực ở nam giới. 

 

Tương tự như vậy, việc thường xuyên xem nội dung khiêu dâm cũng có thể góp phần làm giảm ham muốn tình dục, mặc dù một số chuyên gia vẫn chưa đồng tình với quan điểm này.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy, việc thường xuyên xem các nội dung khiêu dâm trên các trang mạng có thể gây rối loạn cương dương và xuất tinh chậm. Tuy nhiên, một số chuyên gia phát hiện ra rằng niềm đam mê với phim khiêu dâm không nhất thiết làm giảm mức testosterone, mà nó giúp kiềm chế ham muốn.

“Nghiện phim khiêu dâm có thể dẫn đến mất nhạy cảm với các kích thích tình dục, điều này có thể làm giảm hưng phấn và dẫn đến khó đạt và duy trì sự cương cứng,” tiến sỹ Rob Weiss, nhà tình dục học lâm sàng và nhà trị liệu tâm lý người Mỹ nói.

Một số thanh niên đã chia sẻ với New York Post về những rắc rối tình dục, họ thường không thể cương cứng để quan hệ với bạn tình sau nhiều năm xem phim khiêu dâm. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2020 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc xem phim khiêu dâm và việc mất nhiều thời gian hơn để lên đỉnh với bạn tình.

Theo The Sun, nội dung khiêu dâm và trò chơi điện tử có thể làm giảm chu kỳ giấc ngủ, do đó sẽ làm giảm mức testosterone .

Chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến mức testosterone - cụ thể là bánh mỳ, bánh ngọt và món tráng miệng. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những thực phẩm này góp phần làm giảm mức testosterone và khiến cơ thể gặp phải các vấn đề về sức khỏe khác.

Trang Healthline khuyên bạn nên thường xuyên tập thể dục, cử tạ, giảm thiểu căng thẳng, tăng lượng vitamin D, ngủ đủ giấc, tránh uống rượu và có một chế độ ăn uống cân bằng chất béo, protein và carbohydrate.

Lê Tuyết (Theo New York Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa