Dấu hiệu cảnh báo testosterone thấp nam giới cần biết

Suy giảm ham muốn tình dục là một trong những dấu hiệu testosterone thấp ở nam giới

"Thủ phạm" gây suy giảm testosterone ở nam giới trẻ tuổi

Đâu là nguyên nhân thực sự dẫn đến suy giảm testosterone?

Dấu hiệu suy giảm testosterone ở nam giới

Ăn quá nhiều protein làm giảm nồng độ testosterone ở nam giới?

Testosterone đóng vai trò quan trọng với sự phát triển lông mu, nách, râu, ham muốn tình dục, chức năng sản xuất tinh trùng, duy trì khối cơ, mật độ xương và một số chức năng khác của nam giới.

Theo Mirror, Đại học Wisconsin (Mỹ) ước tính rằng lượng testosterone thấp ảnh hưởng đến khoảng 12% nam giới ở độ tuổi 50, 19% ở độ tuổi 60, 28% ở độ tuổi 70 và khoảng 49% ở độ tuổi 80.

Mức độ testosterone có xu hướng cao nhất ở nam giới khoảng 20 tuổi và giảm dần khi già đi. Ở mức cao nhất, mức testosterone  dao động từ 300 đến 1.200 ng/dL. Khi nam giới bước vào tuổi 30, mức testosterone giảm ít nhất 1% mỗi năm.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo testosterone thấp:

1. Ham muốn tình dục thấp

Testosterone là hormone có vai trò quan trọng đối với chức năng sinh lý của nam giới với nhiệm vụ tạo ra sự ham muốn tình dục, chỉ đạo quá trình cương, chi phối việc sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng. Vì vậy, khi lượng hormone này suy giảm kéo theo sự suy giảm ham muốn tình dục, nam giới không còn hứng thú, ít nghĩ đến tình dục, thậm chí lảng tránh hoạt động tình dục.

2. Rối loạn cương dương

Testosterone không trực tiếp tạo sự cương cứng, nhưng nó kích thích các thụ thể trong não sản xuất nitric oxide (một phân tử giúp các cơ trên thành mạch máu giãn ra, giúp máu lưu thông và quá trình cương cứng diễn ra dễ dàng). Khi testosterone suy giảm, nam giới có thể khó đạt được sự cương cứng cả khi quan hệ tình dục và cương cứng tự phát (trong lúc ngủ).

3. Giảm khối lượng cơ bắp

 

Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp. Do đó, nam giới có hormone testosterone thấp có thể nhận thấy tình trạng giảm khối lượng cơ.

Một nghiên cứu từ Nhật Bản cho thấy những nam giới có lượng testosterone tự do thấp (lượng hormone không liên kết với các thụ thể) có nguy cơ bị mất cơ khi lão hóa cao gấp 2-3 lần so với những người có mức bình thường.

4. Mệt mỏi

Lượng testosterone thấp thường khiến nam giới cảm thấy mệt mỏi, giảm năng lượng, không còn năng nổ, hoạt bát trong mọi hoạt động. Họ thường rơi vào trạng thái uể oải, không muốn hoạt động mặc dù đã ngủ đủ giấc.

5. Yếu xương

Khi testosterone được chuyển thành estrogen (một loại hormone có trong các mô mỡ, tồn tại dưới dạng estradiol) ở nam giới, nó sẽ tác động đến xương. Theo các chuyên gia, ở cả hai giới, estrogen đều tham gia vào quá trình duy trì sức khỏe của xương. Vì vậy, đối với nam giới có mức testosterone thấp, thì họ cũng sẽ có mức estrogen thấp hơn.

6. Bệnh đái tháo đường

Testosterone hoạt động cùng với một hormone quan trọng khác trong cơ thể là insulin. Insulin được sản xuất bởi tuyến tụy và giúp cơ thể dự trữ đường để tạo năng lượng.

Khi chức năng insulin bị suy giảm, cơ thể không còn khả năng kiểm soát nồng độ glucose trong máu, dẫn đến lượng đường trong máu cao và bệnh đái tháo đường. Một nghiên cứu năm 2016 trên tạp chí Diabetes Care (Mỹ) cho thấy liệu pháp testosterone có thể giúp giảm tình trạng kháng insulin ở nam giới mắc bệnh đái tháo đường có lượng testosterone thấp.

7. Bệnh tim

Đã có những nghiên cứu cho thấy testosterone thấp có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim, ngừng tim và đột quỵ cao hơn. Nghiên cứu từ tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho thấy nam giới có mức testosterone thấp có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn những người có mức bình thường.

Nguyên nhân có thể là do testosterone mở các mạch máu đến tim, cho phép máu lưu thông dễ dàng và tự do hơn. Và khi hormone này ở mức thấp sẽ gây cản trở sự lưu thông máu đến tim. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa testosterone và bệnh tim vẫn đang gây tranh cãi giữa các chuyên gia.

Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa