Tự ý nặn mụn: Thói quen gây nghiện khiến làn da "khóc thét"!

Tự ý nặn mụn không đúng cách có thể tăng nguy cơ làm cho tình trạng mụn trên da trở nên tồi tệ và khó kiểm soát hơn

Bỏ ngay thói quen nhổ tóc, nặn mụn đầu đen, dụi mắt... vì lý do này

Làm sao để tránh hình thành sẹo sau khi nặn mụn trứng cá?

Video: Đừng bao giờ nặn mụn - Đây chính là lý do!

Nặn mụn ở đâu cũng được nhưng vị trí này thì tuyệt đối không-được-đụng-đến

Nặn mụn trứng cá – Sai lầm nhiều người đang mắc phải

Bác sĩ da liễu Claire Chang, Trung tâm Da liễu Union Square Laser, Mỹ, chia sẻ những hậu quả có thể xảy ra khi bạn tự tay nặn mụn: 

1. Tình trạng da bị đỏ và sưng có thể nghiêm trọng hơn

Bác sĩ Chang cho biết nặn mụn có thể gây kích ứng và khiến mụn bị vỡ dưới da. Điều này thường gây ra phản ứng viêm và dẫn đến hiện tượng đỏ và sưng da nhiều hơn. Nói cách khác, việc làm vỡ mụn có thể làm cho vết mụn trở nên to hơn và dễ nhận thấy hơn, đồng thời có thể kéo dài thời gian vết thương do mụn lành hẳn. 

2. Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Ngoài ra, bác sĩ Chang cho biết thêm rằng việc nặn mụn có thể gây tổn thương cho da, tạo đường xâm nhập cho vi khuẩn có hại. Một khi vi khuẩn đi qua vùng da bị tổn thương, chúng có thể làm cho tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn hoặc thậm chí gây nhiễm trùng.

Trong số ít những trường hợp nghiêm trọng, điều này thậm chí có thể dẫn đến áp xe (abscess - khối viêm nhiễm gây đau chứa đầy mủ cấu tạo từ vi khuẩn, xác bạch cầu và các mảnh vụn), hoặc viêm mô tế bào (nhiễm trùng cấp tính ở da và mô dưới da, gây tình trạng da sưng, nóng, đỏ, xuất huyết dưới da,...). Trên thực tế, nếu không được điều trị, nhiễm trùng do viêm mô tế bào có thể di chuyển đến máu và các hạch bạch huyết, có khả năng đe dọa tính mạng. 

3. Nguy cơ để lại sẹo

Những ai khi nặn mụn đều mong muốn làm cho nó biến mất nhanh hơn. Nhưng trớ trêu thay, hành động này có thể để lại vết thâm lâu dài. Bác sĩ Chang cho hay nặn mụn sẽ làm tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn và tăng khả năng để lại sẹo thâm do mụn. Nguyên do là bởi tình trạng viêm có thể phá vỡ collagen và kích hoạt sản xuất sắc tố nhiều hơn trên da. Quá trình này gây hình thành sẹo mụn và tăng đốm sẫm màu trên da sau viêm.

Tự nặn mụn không đúng cách có thể gây nguy cơ để lại sẹo và vết thâm lâu dài khó chữa trị

Tự nặn mụn không đúng cách có thể gây nguy cơ để lại sẹo và vết thâm lâu dài khó chữa trị

Nên làm gì để cải thiện tình trạng da thay vì nặn mụn?

1. Dùng thuốc hoặc kem bôi da trị mụn

Để tránh những tác dụng phụ không mong muốn nêu trên, hãy cố gắng tránh xa việc tự ý nặn mụn. Thay vào đó, bác sĩ Chang khuyên dùng kem bôi ngoài da hoặc thuốc trị mụn vì chúng thường có chứa thành phần benzoyl peroxide và salicylic acid có tác dụng làm dịu tình trạng viêm và giảm tổn thương do mụn.

2. Thăm khám bác sĩ da liễu

Nếu nổi mụn là một vấn đề dai dẳng và khó kiểm soát, bạn nên cân nhắc đến gặp bác sĩ da liễu để khám và đánh giá tình trạng da của mình, đồng thời xem xét các phương pháp điều trị hiệu quả.

Điều quan trọng cần nhớ là các sản phẩm trị mụn cần có thời gian để phát huy tác dụng. Chìa khóa để sở hữu một làn da sạch, mịn màng và khỏe đẹp đến từ sự kiên nhẫn, lối sống khoa học kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh.  

 
Trang Hương (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu