Bật mí tác dụng của tretinoin trong chăm sóc da

Tretinoin có giúp giảm mụn trứng cá?

7 lý do vì sao bạn nên dành ra 10 phút chạy bộ mỗi ngày

Bật mí 6 mẹo chăm sóc da giúp da sạch mụn

5 tín hiệu “kêu cứu” từ làn da đang bị stress

Lỗi khi chăm sóc da khiến bạn trông già hơn

Tretinoin là gì?

Theo Bệnh viện Bệnh viện Jackson Memorial thuộc Đại học Miami (Mỹ), tretinoin còn được gọi là acid retinoic hoặc retin-A, thuộc nhóm gọi là retinoid. Tretinoin có nguồn gốc từ vitamin A, được biết đến nhiều về khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo da và cải thiện các vấn đề da liễu như mụn trứng cá, nếp nhăn và da không đều màu.

Tác dụng của tretinoin trong chăm sóc da

Tretinoin hoạt động bằng cách đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institutes of Health), dưỡng chất này giúp tăng cường tái tạo tế bào, loại bỏ các tế bào da cũ nhanh hơn và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mới. Quá trình này giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa hình thành mụn đầu đen và mụn đầu trắng, đồng thời giảm mụn trứng cá, cụ thể:

Làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm mụn trứng cá

Một trong những lợi ích chính của tretinoin là khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông. Bằng cách thúc đẩy quá trình tẩy tế bào chết và ngăn ngừa sự tích tụ của các tế bào da chết, tretinoin làm giảm khả năng lỗ chân lông bị tắc nghẽn do các chất cặn, dầu và vi khuẩn. Lỗ chân lông được thông thoáng giúp làm giảm đáng kể sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Giảm viêm

Mụn trứng cá thường đi kèm với tình trạng viêm, dẫn đến mẩn đỏ, sưng tấy và khó chịu. Tretinoin có đặc tính chống viêm giúp làm dịu làn da bị kích thích, giảm mẩn đỏ và giảm phản ứng viêm liên quan đến mụn trứng cá.

Kích thích sản sinh collagen

Tretinoin giúp giảm nếp nhăn bằng cách tăng sản xuất collagen

Tretinoin giúp giảm nếp nhăn bằng cách tăng sản xuất collagen

Tretinoin cũng kích thích sản sinh collagen - loại protein duy trì độ đàn hồi và săn chắc da. Bằng cách tăng cường tổng hợp collagen, tretinoin giúp cải thiện kết cấu da, giảm nếp nhăn, đem lại làn da trẻ trung.

Cải thiện màu da

Sử dụng tretinoin thường xuyên có thể cải thiện kết cấu da đồng thời làm đều màu da. Dưỡng chất này giúp làm mờ các đốm tăng sắc tố bằng cách thúc đẩy quá trình thay tế bào mới và loại bỏ các tế bào da cũ, mang lại làn da sáng hơn.

Lưu ý khi sử dụng tretinoin

- Với người mới bắt đầu dùng tretinoin, nên dùng loại có nồng độ thấp và tăng dần theo tình trạng da. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu về liều lượng phù hợp với loại da và mục đích điều trị.

- Nên thoa tretinoin vào buổi tối, đồng thời dùng dưỡng ẩm để tránh da khô và kích ứng.

- Sử dụng kem chống nắng vào ban ngày vì tretinoin có thể làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh sáng mặt trời.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu