U xơ tử cung: Khi nào cần phải mổ?

U xơ tử cung thường được phát hiện ngẫu nhiên qua khám phụ khoa định kỳ

Mách bạn các cách cải thiện u xơ tử cung ngay tại nhà

Các giải pháp cải thiện bệnh u xơ tử cung hiện nay

U xơ tử cung kích thước bao nhiêu là đáng lo?

Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh u xơ tử cung

Thông tin về bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung còn được gọi là u xơ cơ tử cung, với nhiều kích thước khác nhau từ rất nhỏ cho đến những khối u to có thể làm biến dạng tử cung.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra nguyên nhân chính xác gây bệnh u xơ tử cung. Tuy nhiên, hầu hết bệnh đều xuất hiện vào thời kỳ sinh sản của nữ giới nên nguyên nhân được nhận định là do tình trạng mất cân bằng nội tiết tố, sự gia tăng quá mức nồng độ hormone estrogen trong cơ thể và đặc biệt là có liên quan đến sự suy giảm hệ miễn dịch dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa, hình thành khối u.

Phần lớn phụ nữ bị u xơ tử cung không có triệu chứng rõ rệt, tùy theo kích thước và vị trí của khối u. Các dấu hiệu có thể bao gồm: Đầy hơi, đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng bụng dưới, kinh nguyệt ra nhiều, đau khi đại tiện, tiểu tiện hoặc khi quan hệ tình dục, thậm chí là vô sinh hiếm muộn.

Đau dữ dội vùng bụng dưới là một trong những dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung

Đau dữ dội vùng bụng dưới là một trong những dấu hiệu cảnh báo u xơ tử cung

Khi nào bạn cần mổ u xơ tử cung?

Đối với u xơ tử cung ở thể nhẹ, bệnh được phát hiện sớm thì bác sỹ sẽ chỉ định uống thuốc nhằm khống chế và cải thiện triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, trong những trường hợp khối u xơ có kích thước lớn, gây ra biến chứng nguy hiểm thì bác sỹ có thể chỉ định phẫu thuật. Có 2 kỹ thuật mổ u xơ tử cung chính là bóc nhân xơ chỉ loại bỏ khối u, bảo toàn tử cung và phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn.

- Đối với người bệnh chưa lập gia đình hoặc người bệnh đã lập gia đình nhưng chưa có con thì chỉ tiến hành bóc tách nhân xơ, không cắt bỏ tử cung. Do đó sẽ không ảnh hưởng đến khả năng mang thai và làm mẹ trong tương lai. Tuy nhiên, u xơ vẫn có thể tái phát do phương pháp này chỉ giúp loại bỏ khối u mà không tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh.

- Đối với khối u kích thước lớn (tử cung tương đương thai 3 tháng) gây biến dạng tử cung thì thường bắt buộc phải cắt tử cung bán phần hoặc toàn phần. Cắt tử cung toàn phần là lựa chọn của hầu hết bệnh nhân lớn tuổi, không còn nhu cầu sinh đẻ. Thủ thuật này giúp loại bỏ hoàn toàn được khối u do đó khó có khả năng tái phát.

Cách hỗ trợ làm chậm sự phát triển của u xơ tử cung

Chị em bị u xơ tử cung nên bổ sung các loại thực phẩm giúp hỗ trợ làm chậm sự phát triển của khối u như: Thực phẩm giàu chất xơ (rau xanh, trái cây tươi); Thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp giảm cân và cân bằng nội tiết; Thực phẩm giàu kali (bơ, chuối, cam quýt, dưa đỏ, đậu lăng, cám yến mạch, khoai tây); Thực phẩm giàu vitamin D (sữa ít béo, tiếp xúc ánh nắng cũng hỗ trợ làm chậm tăng trưởng u xơ tử cung).

Bên cạnh đó, chị em cần luyện tập thể dục cường độ nhẹ, kiểm soát cân nặng, tránh những thực phẩm có hàm lượng estrogen cao như: Thịt đỏ, nội tạng động vật; Thực phẩm có hàm lượng muối cao (thịt muối, đồ đóng hộp...); Thức uống chứa caffeine, nước ngọt có gas, thuốc lá…

Hỗ trợ cải thiện u xơ tử cung bằng sản phẩm thảo dược có thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung

Việc sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị u xơ tử cung đang trở thành xu hướng được nhiều chị em chọn lựa. Trong đó, sản phẩm chứa thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhằm hỗ trợ giảm kích thước khối u, cải thiện triệu chứng đau bụng, rong kinh.

Nghiên cứu vào năm 1986, nhà khoa học Ghoshal (Ấn Độ) đã công bố tách được từ cây trinh nữ hoàng cung một số dẫn xuất alcaloid có tác dụng chống ung thư như crinafoline và crinafolidine. Hai hoạt chất này đã được thử nghiệm với tế bào u xơ và cho hiệu quả tích cực.

Bên cạnh đó, trinh nữ hoàng cung còn được kết hợp cùng các vị thuốc quý khác như: Hoàng cầm, hoàng kỳ và khương hoàng để tạo nên công thức toàn diện giúp cải thiện triệu chứng, hỗ trợ giảm kích thước u xơ tử cung, giảm nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Như vậy, tùy từng trường hợp bác sỹ sẽ chỉ định điều trị u xơ tử cung bằng phẫu thuật hay không. Để cải thiện bệnh hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm thì bên cạnh áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và hợp lý, chị em nên đồng thời kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có chứa trinh nữ hoàng cung mỗi ngày.

Lê Tuyết

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang - Hỗ trợ giảm sự tiến triển của u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính

Thành phần: Cao trinh nữ hoàng cung, cao hoàng kỳ, cao hoàng cầm, khương hoàng.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u vú, nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục từ 2 - 3 tháng.

Số GPQC: 02511/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa