19h00 U23 Myanmar - U23 Việt Nam: Thay đổi để chiến thắng

Tiến Linh cần được "tiếp đạn" và hỗ trợ nhiều hơn nữa dể có thể tỏa sáng - Ảnh: TTXVN

Đẹp nhưng không được

SEA Games 31: Nhảy cầu mở hàng huy chương, U23 Việt Nam bị cầm chân

U23 Việt Nam thắng nhưng những điểm yếu vẫn quá dễ thấy

Nếu theo tính chất bắc cầu, U23 Việt Nam sẽ khó có cửa thắng U23 Myanmar bởi đối thủ này vừa xuất sắc đánh bại U23 Philippines ở lượt trận thứ 3 và vươn lên đầu bảng với 6 điểm. Nhưng bóng đá không đơn giản như thế, cơ hội vẫn chia đều, thậm chí cửa thắng cho đoàn quân của HLV Park Hang-seo còn được đánh giá cao hơn trong cuộc đối đầu tối nay.

Trong lịch sử, các đội tuyển Myanmar ít khi có được chiến thắng trước Việt Nam. Kết cục của những cuộc chạm trán này thường là chiến thắng cho đoàn quân áo đỏ sao vàng. Nhưng ở thời điểm hiện tại, có thể thấy U23 Myanmar đang là một đối thủ rất khó lường. Họ có chiến thuật hợp lý, vận hành tốt lối chơi, có khả năng tạo đột biến và khâu dứt điểm cũng rất đa dạng. Điểm mạnh của họ là sự linh hoạt, nhanh nhẹn và thể lực bền bỉ của các cầu thủ.

Nhìn cách U23 Myanmar đánh bại U23 Philippines có thể thấy họ đang là một tập thể chất lượng và có khát khao chiến thắng rất cao. Sau quãng thời gian dài tụt dốc, có vẻ như họ đã tìm thấy hướng đi đúng đắn để vươn lên và khẳng định mình. Đội bóng của HLV Velizar Popov đang trở thành kẻ thách thức số 1 của chủ nhà Việt Nam trong cuộc chiến giành vé vào bán kết.

U23 Myanmar đang chơi rất hay tại SEA Games 31

U23 Myanmar đang chơi rất hay tại SEA Games 31

Trong khi đó, U23 Việt Nam dù được đánh giá cao hơn ở trận đấu này lại vẫn đang loay hoay tìm phương án chiến thuật mới cùng một lối chơi nhất quán hơn. Trận hòa U23 Philippines cho thấy đoàn quân của HLV Park Hang-seo đang thiếu điều gì đó để có thể bộc lộ được hết năng lực của mình. Đó có thể là việc thiếu một cầu thủ có thể gây đột biến như Quang Hải, Công Phượng hay thiếu sự đa dạng trong các bài tấn công.

Chuẩn bị cho giải đấu này, HLV Park Hang-seo đã có một thời gian rất dài để xem xét, đánh giá nhân sự để chốt danh sách U23 Việt Nam, đem đến giải những cầu thủ mà ông cho là tốt nhất. Tuy nhiên trong bóng đá, không phải cứ có những cầu thủ tốt là xây dựng được một đội bóng mạnh. U23 Việt Nam vẫn chưa có được sự nhuần nhuyễn và dạng như mong đợi.

Khi hai đàn anh Hoàng Đức và Hùng Dũng bị kèm chặt, đội lập tức rơi vào thế khó khăn. Hàng công dù đã có Tiến Linh nhưng khâu dứt điểm vẫn là vấn đề nan giải. Ở trận đấu với U23 Philippines, không phải không có cơ hội tốt cho Tiến Linh và Mạnh Dũng, nhưng khi bóng đến, họ lại không tung ra được cú dứt điểm nào như ý. Ở trận đấu tối nay với U23 Myanmar, U23 Việt Nam buộc phải thắng để mở ra cơ hội cho mình, dễ tính toán hơn cho việc vào bán kết. Nhưng chuyện không hề đơn giản, nhất là nếu như Myanmar chọn lối chơi tử thủ, rình rập chờ cơ hội phản công, đây là cách chơi mà đội bóng của HLV Park Hang-seo rất ngán ngẩm.

Muốn tránh cảnh bế tắc như trận đấu với Philippines, ông Park chắc chắn cần có những sự thay đổi về cả chiến thuật lẫn con người. Chiến thuật 3-5-2 hay 3-4-1-1, 3-4-3 sẽ vẫn được HLV Park Hang-seo ưu tiên hàng đầu. Các cầu thủ sẽ phải di chuyển nhiều hơn, linh hoạt hơn trong hoán đổi vị trí để tạo nên sự bất ngờ cho hệ thống phòng ngự của đối thủ.

Trong khi bộ 3 trung vệ sẽ không thay đổi nhiều gồm Tấn Tài, Việt Anh, Thanh Bình, hai cánh vẫn là Văn Đô và Văn Xuân. Tuy nhiên cách bố trí hàng tiền vệ, hàng công sẽ phải thay đổi. Hoàng Đức, Hùng Dũng quản lý khu vực trung tâm, sự thay đổi có lẽ sẽ nằm ở vị trí tiền đạo hỗ trợ cho Tiến Linh. Thay vì 2 tiền đạo song song như ở 2 trận vừa qua, HLV Park Hang-seo có thể dùng 3 tiền đạo với Tiến Linh đá cắm hai người hỗ trợ phía sau là Quang Nho và Hoàng Anh.

Với lối chơi đa dạng của mình, Quang Nho xứng đáng được HLV Park Hang-seo tin tưởng trao cơ hội - Ảnh: Thanhnien

Với lối chơi đa dạng của mình, Quang Nho xứng đáng được HLV Park Hang-seo tin tưởng trao cơ hội - Ảnh: Thanhnien

Có thể thấy Quang Nho chơi tốt như thế nào khi được xếp đá tự do ở giải vô địch U22 ĐNÁ mới đây. Thể lực dồi dào, tốc độ tốt, tranh chấp tốt, kỹ thuật không tệ và đặc biệt là có khả năng làm bóng cũng như băng lên dứt điểm khá ổn. Cầu thủ đang chơi cho Hải Phòng FC này hoàn toàn có khả năng trở thành nhân tố bí ẩn của thầy Park tạo nên sự đột phá trong lối chơi của U23 Việt Nam.

Giá như có Bảo Toàn hay Hữu Thắng, ông Park sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn ở khâu tổ chức tấn công trước các đối thủ chơi thiên về phòng ngự. Giờ thì ông sẽ phải tự xoay sở thôi, đừng chỉ bó buộc vào một đội hình. Nên nhớ rằng U23 Myanmar không hề yếu và họ đang rất quyết tâm thể hiện mình ở giải lần này. Thế nên thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải thật cẩn thận và tận dụng những cơ hội mình có mới mong giành được chiến thắng. Chỉ có thắng, cơ hội vào bán kết mới mở ra.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN U23 VIỆT NAM

Văn Toản; Thanh Bình, Việt Anh, Tuấn Tài - Văn Đô, Văn Xuân - Hùng Dũng, Hoàng Đức - Hoàng Anh, Quang Nho, Tiến Linh.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe