Không dám trả giá, bóng đá Việt Nam đừng mơ thành công

Với HLV Troussier, thất bại tại Doha Cup 2023 là cái giá để U23 Việt Nam thành công trong tương lai - Ảnh: VFF

U23 Việt Nam thất bại sớm biết đâu lại hay

HLV Troussier chỉnh lại tâm lý thi đấu cho học trò

U23 Việt Nam thua đậm, nhận 2 thẻ đỏ ở trận ra quân

Trả lời phỏng vấn báo giới sau trận đấu cuối tại Doha Cup 2023, trận mà U23 Việt Nam đã để thua đáng tiếc trước U23 Kyrgyzstan ở chấm đá luân lưu, HLV Philippe Troussier đã thẳng thắn rằng mọi thứ vẫn đang đi đúng lộ trình mà ông cùng cộng sự đã vạch ra. Những thất bại này không phải là điều gì quá tệ mà thực tế, đó là cái giá mà bóng đá Việt Nam phải trả để có được những bước tiến xa hơn. Ông cũng nhân đó để chỉ ra điểm hạn chế của các học trò cũng như cách làm bóng đá của các CLB trong nước.

Ông Troussier chia sẻ: “Tôi không thấy tiếc nuối hay hối hận điều gì sau 3 thất bại ở giải U23 Doha Cup 2023. Bản thân các cầu thủ U23 Việt Nam thật sự không được thi đấu nhiều trong 6 tháng đã qua. Họ chưa có được trạng thái tốt nhất, phong độ cao nhất khi tập trung U23 Việt Nam. U23 Doha Cup là nơi để các cầu thủ trải nghiệm, có thể cơ hội thi đấu những trận đấu lớn với các đối thủ lớn. Từ những trận đấu này, họ sẽ vỡ ra nhiều bài học cho bản thân, biết được đâu là điểm mạnh, yếu của mình. Sau giải này, các cầu thủ sẽ trở về với CLB chủ quản. Tôi mong trong quãng thời gian giải chuyên nghiệp diễn ra, họ sẽ được ra sân thi đấu ở V-League hoặc hạng Nhất một cách thường xuyên. Từ đó họ sẽ duy trì được phong độ, thể lực, cảm giác bóng.”

HLV người Pháp nhấn mạnh: “Tôi đã nói, để có được bài học lớn thì sẽ phải trả giá đắt. Xin được nhấn mạnh, U23 Việt Nam vẫn đang đi từng bước hướng đến SEA Games”.

3 trận thua không phải là thảm họa, U23 Việt Nam đã học được nhiều kinh nghiệm thực tế từ đó - Ảnh: VFF

3 trận thua không phải là thảm họa, U23 Việt Nam đã học được nhiều kinh nghiệm thực tế từ đó - Ảnh: VFF

3 trận đấu, thua cả 3, để thủng lưới 7 bàn, không ghi lấy nổi 1 bàn thắng. Với một đội bóng được kỳ vọng nhiều, điều đó thực sự tệ và khó chấp nhận. Nhưng cần nhìn vào thực tế, lứa U23 này thời gian được thi đấu bên nhau có bao nhiêu, thời gian họ được trui rèn và thi đấu ở giải đấu cao nhất Việt Nam là V.League cũng được bao nhiêu? Mấy người trong số này thường xuyên được ra sân thi đấu hay với họ, băng ghế dự bị và giải hạng Nhất là nơi quen thuộc. Ngay cả những cầu thủ chủ lực như Văn Khang, Văn Trường, Tuấn Tài hay Tiến Long cũng vậy, cơ hội thi đấu cho đội bóng chủ quản ở các sân chơi hàng đầu là quá ít.

So với lứa cầu thủ từ U19 đến ĐTQG dưới thời HLV Park Hang-seo, lứa U23 Việt Nam hiện tại kém hơn rất nhiều cả về thể hình, đẳng cấp và kinh nghiệm. Đó cũng là điều không lạ bởi không phải lúc nào, ở quốc gia nào cũng có thể trình làng một lứa cầu thủ đồng đều và xuất sắc. Việt Nam không phải là một ngoại lệ và đó là khó khăn mà những HLV mới nhận chức như Philippe Troussier luôn phải đối mặt.

U23 Việt Nam và cả HLV Troussier cần thời gian để chứng tỏ mình, để vạch ra một lộ trình cũng như chọn lựa được những con người phù hợp nhất. Ở 2 trận thua U23 Iraq và UAE, U23 Việt Nam thực tế cũng đã có những thời điểm chơi tốt với triết lý đá tấn công của ông Troussier thay vì đá phòng ngự phản công như các lứa dưới thời Park Hang-seo. Trận gặp Kyrgyzstan, màn thể hiện của các ngôi sao trẻ áo đỏ sao vàng cũng rất đáng khen. Đội đã có nhiều tình huống tấn công tốt, chơi có đường nét và chỉ tiếc là không chuyển hóa được các cơ hội thành bàn thắng. Đó có thể xem là một sự tiến bộ.

HLV Troussier cho biết: “U23 Việt Nam đã trải qua 3 trận đấu với U23 Iraq, U23 UAE và U23 Kyrgyzstan. Mỗi một trận đấu là một bước trải nghiệm của đội bóng. Chúng tôi sẽ trở về Hà Nội với một hành trang đầy ắp những tư liệu, thông tin đánh giá cầu thủ cũng như kinh nghiệm thực tiễn trong thi đấu. Tất nhiên, sẽ có những quan điểm đối lập, khi U23 Việt Nam không thắng được trận nào nhưng tôi tin U23 Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng, cho hành trình trước mắt là SEA Games 32 tại Campuchia”.

Những ngôi sao trẻ đầu tài năng như Quốc Việt, Văn Khang hay Văn Trường... cần được trao nhiều cơ hội thi đấu hơn nữa - Ảnh: VFF

Những ngôi sao trẻ đầu tài năng như Quốc Việt, Văn Khang hay Văn Trường... cần được trao nhiều cơ hội thi đấu hơn nữa - Ảnh: VFF

Dĩ nhiên với một HLV đầy hoài bão, kinh nghiệm và bản lĩnh như Troussier, ông không hề nói nếu thiếu cơ sở. Khả năng của các học trò thế nào, điểm yếu, điểm mạnh ra sao ông đều đã nắm được. Tất cả những gì mà họ cần cũng là điều mà ông cần, đó là cơ hội thi đấu nhiều hơn nữa sau khi trở về đội bóng chủ quản. Nhưng đó cũng chính là cái khó bởi chẳng mấy đội dám mạnh dạn sử dụng nhiều cầu thủ trẻ như kiểu HAGL hay Hà Nội FC trước đây. Các HLV đều vì cái ghế của mình, họ cần sự chắc chắn và cần những cầu thủ tốt nhất để tránh thất bại. Vì thế, cơ hội cho các cầu thủ trẻ ít là lẽ đương nhiên.

Mong muốn của HLV Troussier cũng sẽ là một bài toán cho những nhà làm bóng đá Việt Nam. Họ sẽ làm thế nào, sẽ ra những quy định như thế nào để giúp các cầu thủ trẻ có nhiều cơ hội thể hiện mình hơn vì thành công của các ĐTQG. Từ VFF, VPF đến các CLB, nếu không dám trả một cái giá nhất định, thành công sẽ khó đến.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe