Tập thể dục khi thời tiết vào Hè cần lưu ý gì?

Thời tiết thay đổi nên bạn cần điều chỉnh một chút trong thói quen tập thể dục

Tập thể dục thế nào khi đang nhịn ăn gián đoạn?

Tập thể dục 11 phút mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục vào khung giờ nào là tốt nhất?

Tại sao bạn đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục?

Tránh tập thể dục vào khung giờ nắng nóng

Trong thời điểm giao mùa, bạn nên đợi trời sáng hẳn, bớt sương mới nên ra ngoài tập thể dục. Nhưng cũng không nên tập thể dục khung giờ từ 10h - 15h.

Tập quá sớm khi vẫn còn sương mù là nguyên nhân hàng đầu gây cảm lạnh, nhất là đối với người có sức đề kháng kém. Bạn cũng nên theo dõi dự báo thời tiết, nếu dự báo ô nhiễm không khí thì nên tập thể dục trong nhà.

Trang phục phù hợp

Bạn nên mặc thành các lớp áo. Khi nào thấy cơ thể ấm lên, toát mồ hôi, có thể cởi bỏ từng lớp áo mỏng ra ngoài. Mặc quần áo rộng rãi để không khí lưu thông trên da nhiều hơn và giữ mát cho bản thân. 

Quần áo tối màu hấp thụ nhiệt, trong khi quần áo màu sáng phản xạ nhiệt. Nên chọn chất liệu cotton giúp thấm hút mồ hôi tốt khi tập thể dục ngoài trời.

Chuẩn bị nước uống

Tập thể dục khi thời tiết chuyển mùa Hè khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn, lượng nước mất đi cũng nhiều hơn. Bạn cần uống ít nhất 2 cốc nước trước khi ra ngoài tập thể dục, nên đem thêm 1 chai nước và uống từng ngụm nhỏ trong suốt quá trình tập, uống nhiều nước hơn sau khi kết thúc quá trình luyện tập.

Ngoài nước, bạn cần bổ sung chất điện giải bằng trái cây, rau củ. Hạn chế uống các loại đồ uống thể thao chứa nhiều calo.

Thoa kem chống nắng

Dù thời tiết nào bạn vẫn nên thoa kem chống nắng trước khi tập thể dục, kem nên có chỉ số chống nắng SPF 30 trở lên. Tiếp xúc nhiều với tia UV từ ánh nắng mặt trời rất dễ bị cháy nắng, lão hóa sớm, thậm chí là ung thư da.

Khởi động trước khi tập

Khởi động trước khi tập hỗ trợ hoạt động của tim mạch và lưu thông máu

Khởi động trước khi tập hỗ trợ hoạt động của tim mạch và lưu thông máu

Bạn nên tập các thao tác khởi động từ trong nhà giúp thông báo tín hiệu để não bộ phát ra thông tin cho các cơ quan chuẩn bị, tránh bị shock cũng như để cơ thể ấm lên trước khi đi ra ngoài.

Đặc biệt, người có tiền sử bị đau nhức xương khớp, thời điểm sáng sớm cũng là lúc các khớp, cơ, dây chằng bị căng cứng do tạm dừng hoạt động cả đêm, nếu không khởi động trước khi tập thể dục rất dễ bị tái phát cơn đau, khiến đi lại, vận động càng khó khăn hơn. Bạn cũng nên mở hé cửa chính hoặc cửa sổ để cơ thể thích nghi trước với nhiệt độ thấp ở ngoài trời.

Tập thể dục đúng cách

Tư vấn về tập thể dục đúng cách, TS.BS Trần Chí Cường (Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế S.I.S Cần Thơ): "Nên tập vận động khoảng 30 phút là tối thiểu, tập đủ nặng để ra mồ hôi, nhịp tim thay đổi chứ không phải tập “thụ động”. Tập khoảng 30 phút, khi cơ thể thấy mệt thì nên nghỉ là tốt nhất.”

Nếu vận động quá nhiều và đổ mồ hôi có thể dẫn đến say nóng, buồn nôn, đau đầu và mất nước. Tập dưới nắng nóng trong thời gian dài có thể khiến hệ thống làm mát tự nhiên của cơ thể gặp vấn đề, dẫn đến mệt mỏi và say nắng.

Sau khi tập thể dục

Bạn không nên tắm ngay sau khi tập thể dục, mà nên chờ khoảng 20 phút, khi thân nhiệt ổn định trở lại, mồ hôi ráo, nhịp tim và hơi thở điều hòa, lau khô người rồi hãy đi tắm để tránh cảm lạnh. 

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe