U23 Việt Nam thua đậm, nhận 2 thẻ đỏ ở trận ra quân

U23 Việt Nam ra quân với lực lượng mạnh nhất, kinh nghiệm nhất - Ảnh: VFF

U23 Việt Nam chia tay VCK U23 châu Á: Tương lai vẫn đầy hứa hẹn

U23 Việt Nam giành HCV SEA Games 31: Điều cả nước mong đợi!

Những ngôi sao Thường Châu giờ ở nơi đâu?

Xét về mặt kết quả, chắc chắn không thể tránh được sự thất vọng nơi nhiều CĐV bóng đá Việt Nam bởi dường như họ đã quen với một hình ảnh khác của các đội tuyển dưới thời cựu HLV Park Hang-seo. Các đội tuyển của chúng ta khi đó có thua nhưng cách thua là hoàn toàn khác và kết quả cũng không đến nỗi quá bi đát. Trong khi ở trận đấu này, U23 Việt Nam không những để đối thủ sút tung lưới tới 3 lần mà còn phải nhận tới 2 thẻ đỏ, điều không đáng có ở một giải đấu giao hữu.

Trở lại với trận đấu mở màn của U23 Việt Nam tại Doha Cup 2023, tân HLV Troussier đã tiếp tục áp dụng sơ đồ thường thấy dưới thời người tiền nhiệm Park Hang-seo với 3 trung vệ, 2 cầu thủ chạy cánh, 2 tiền vệ và 3 cầu thủ tấn công. Có hơi tiếc khi ông kéo Tấn Tài vào đá trung vệ thay vì để anh bám cánh trái sở trường. Trong khi đó tiền đạo đang có phong độ rất cao là Nguyễn Quốc Việt lại không được xếp đá chính.

HLV Troussier cũng tỏ rõ sự thận trọng khi dùng những cầu thủ kinh nghiệm nhất và đá với đội hình khá thấp. Điều đó cũng là hợp lý bởi U23 Iraq rõ ràng được đánh giá cao hơn U23 Việt Nam rất nhiều. Sức mạnh của đối thủ này được thể hiện từ thể hình, thể lực đến kỹ thuật cơ bản rất tốt của các cầu thủ. Lối đá của họ cũng là thoáng đạt và rõ nét hơn hẳn để sớm có được một thế trận tốt cùng cơ hội đầu tiên.

Dẫu vậy, U23 Việt Nam cũng không quá yếu thế với chọn lối đá pressing, tích cực tranh cướp bóng và không cho đối thủ có nhiều khoảng trống. Chỉ tiếc rằng những tính toán của HLV Troussier đã bị phá sản sau một sai lầm không đáng có của hàng thủ, một đường chuyền sai của Tuấn Tài khiến Tiến Long buộc phải phạm lỗi và nhận thẻ đỏ. Bước ngoặt đến từ đây khi thế trận hoàn toàn thuộc về U23 Iraq.

Phút 44, U23 Việt Nam bị thổi penalty khi trung vệ Duy Cương phạm lỗi với cầu thủ đối phương trong vòng cấm và Văn Chuẩn đã chẳng thể làm gì trước cú đá rất tốt của đội bạn. Thua 0-1 ở phút cuối hiệp đầu và lại chơi thiếu người, U23 Việt Nam đối mặt với một hiệp đấu còn khó khăn hơn. Những sự thay đổi người của HLV Troussier không mang lại nhiều tác dụng và U23 Iraq tiếp tục nhân đôi cách biệt ở phút 60, và ghi bàn thứ 3 ở phút 85 để ấn định chiến thắng 3-0 chung cuộc. Nỗi buồn của U23 Việt Nam còn tăng thêm với chiếc thẻ đỏ của Hoàng Minh ở phút 91.

Trước một U23 Iraq mạnh và toàn diện, U23 Việt Nam đã không có nhiều cơ hội để thể hiện mình, nhất là khi sớm bị mất người - Ảnh: VFF

Trước một U23 Iraq mạnh và toàn diện, U23 Việt Nam đã không có nhiều cơ hội để thể hiện mình, nhất là khi sớm bị mất người - Ảnh: VFF

Trận thua này là điều đã được dự đoán trước bởi tương quan chênh lệch giữa hai đội bóng nhưng rõ ràng vẫn có sự đáng tiếc bởi kết quả có thể đã khác nếu U23 Việt Nam không bị đuổi người. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Philippe Troussier thừa nhận học trò của ông đã phạm sai lầm không đáng có dẫn đến trận thua này. HLV người Pháp cho biết: “Đây là kết quả mà chúng tôi không mong đợi. Ở trận đấu hôm nay, U23 Việt Nam khởi đầu không hề tệ trong khoảng 20 phút đầu trận. Tuy nhiên, hàng thủ đã mắc một sai lầm trong tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp. Từ đó buộc tôi phải đưa ra sự thay đổi điều chỉnh về đội hình và nhân sự”.

“Thi đấu thiếu người và bị ép sân, các cầu thủ mất dần sự tự tin. Thua đậm là điều không ai mong muốn, nhưng chúng tôi xác định đến giải lần này để vươn lên từ những sai lầm, và từ đó sửa chữa để tiến bộ. Chúng tôi rất mong đợi trận đấu thứ 2 để thể hiện tốt hơn sau những gì mà chúng tôi tập luyện”.

“Theo đánh giá của tôi, trọng tài không mắc sai lầm nào trong việc rút thẻ. Đây là bài học cho các cầu thủ kiểm soát hành vi, tâm lý của mình tốt hơn và tránh các sai lầm tương tự trong tương lai. Tôi không nghĩ mọi chuyện sẽ sụp đổ chỉ sau 1 trận thua. Các cầu thủ cần hướng tới ngay lập tức, cải thiện mọi mặt ở trận đấu thứ 2. Tôi sẽ tìm mọi cách truyền đạt thông điệp này với các cầu thủ”.Theo lịch, U23 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu thứ 2 với U23 UAE vào rạng sáng ngày 26/3 tới.

ĐỘI HÌNH XUẤT PHÁT U23 VIỆT NAM
Quan Văn Chuẩn; Võ Minh Trọng, Phan Tuấn Tài, Vũ Tiến Long, Lương Duy Cương, Lê Văn Đô, Huỳnh Công Đến, Đức Việt, Nguyễn Thanh Nhàn, Khuất Văn Khang, Văn Trường.

  VIDEO HIGHLIGHTS TRẬN U23 Việt Nam 0-3 U23 IRAQ

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe