Những điều cần biết về ung thư buồng trứng (P1)

Ung thư buồng trứng thường khó phát hiện, nguy cơ tử vong cao

Sinh con muộn giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư buồng trứng

Phấn trẻ em có thể gây ung thư buồng trứng

Sinh con muộn giảm nguy cơ ung thư buồng trứng

Vị trí khối u

Trong buồng trứng có nhiều vị trí hình thành khối u (tại mô) nên nó có thể ở bất kỳ vị trí nào.

- Loại phổ biến nhất của ung thư buồng trứng phát sinh từ các tế bào biểu mô (lớp bên ngoài tế bào) của bề mặt buồng trứng.

- Loại ít phổ biến khác của ung thư buồng trứng phát triển từ sự hình thành các tế bào mầm trứng hoặc từ các mô hỗ trợ (mô đệm) của cơ quan. U lành (không phải ung thư) và các khối u nang cũng được tìm thấy trong buồng trứng và thường phổ biến hơn nhiều so với ung thư buồng trứng.

Chẩn đoán muộn

Ung thư buồng trứng không có dấu hiệu rõ ràng

Đa số các bệnh ung thư buồng trứng được chẩn đoán muộn, sau khi ung thư đã lan rộng. Chỉ có khoảng 20% phụ nữ được chẩn đoán sớm, khi bệnh có thể chữa khỏi được. Nếu ung thư buồng trứng được phát hiện ở giai đoạn sớm nhất, khả năng được chữa khỏi sẽ cao hơn so với các giai đoạn khác.

Tầm quan trọng của chẩn đoán sớm rất rõ rệt: Khoảng 90% phụ nữ sống được nhiều hơn 5 năm nếu ung thư buồng trứng được phát hiện sớm; Chỉ có khoảng 40% tỷ lệ sống sót 5 năm cho tất cả các trường hợp.

Khám phụ khoa thường xuyên, đôi khi nên thực hiện siêu âm và xét nghiệm máu sẽ cho biết những dấu hiệu ung thư liên quan, thường được sử dụng để sàng lọc ung thư buồng trứng, nhưng các xét nghiệm này không thể phát hiện ung thư buồng trứng.

Dấu hiệu sớm

Trong y văn, ung thư buồng trứng không tạo ra bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi khối u lan rộng. Những dấu hiệu sớm của ung thư buồng trứng không được công nhận vì nó rất mơ hồ.

Hội Ung thư Mỹ đã công bố các triệu chứng sớm của bệnh ung thư buồng trứng dựa trên các nghiên cứu cho thấy có thể có các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng như sau:

- Sưng phù

- Đau vùng chậu hoặc bụng

- Đi tiểu khẩn cấp hoặc thường xuyên

- Không muốn ăn hoặc cảm thấy nhanh đầy bụng.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, khi thấy có những biểu hiện này, phụ nữ cần tìm tới bác sỹ phụ khoa để tầm soát ung thư, nếu các triệu chứng nghiêm trọng, chúng xuất hiện liên tục 2 - 3 tuần.

Đối tượng dễ mắc

Các bác sỹ không biết chính xác nguyên nhân gây ra ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, một số yếu tố và điều kiện có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển tình trạng này như:

- Phụ nữ trên 50 tuổi, có nhiều khả năng mắc ung thư buồng trứng hơn phụ nữ trẻ và nguy cơ mắc còn lớn hơn sau tuổi 60. Khoảng 50% tỷ lệ ung thư buồng trứng xảy ra ở phụ nữ trên 60 tuổi.

- Những phụ nữ chưa bao giờ sinh con, có nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng hơn so với những phụ nữ đã có con. Các nghiên cứu cho thấy có một sự liên quan trực tiếp giữa số lần sinh đẻ với sự sụt giảm nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng. Ở phụ nữ đã có con đầu lòng, sau 30 tuổi cũng có nguy cơ tăng lên.

- Hội Ung thư Hoa Kỳ cũng cho rằng, phụ nữ béo phì có tỷ lệ tử vong do ung thư buồng trứng cao hơn so với phụ nữ có thể trọng bình thường.

Thời điểm dễ mắc ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả trong thời thơ ấu, nhưng phổ biến nhất là sau thời kỳ mãn kinh. Tại Mỹ, số bệnh nhân là 22.000 ca mắc mới và gần 15.000 ca tử vong hàng năm.

Ung thư buồng trứng xảy ra nhiều nhất sau thời kỳ mãn kinh, trong độ tuổi từ 50 - 75. Tỷ lệ đỉnh điểm của ung thư buồng trứng là từ 75 - 79. 

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư