Ung thư tuyến tiền liệt vì ăn nhiều đồ rán

Ăn nhiều thực phẩm rán làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Nồng ấm Ngày hội Hoa hướng dương "Vì bệnh nhi ung thư"

Dị ứng thuốc - nguy hiểm chết người!

Nước cam làm giảm ung thư buồng trứng

Tự ý sử dụng thực phẩm chức năng cho con: Nên hay không?

Những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở chị em

Để đưa ra nhận định trên, các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi chế độ ăn uống của gần 1.500 nam giới được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt và 1.500 đối tượng không mắc bệnh. Cả hai nhóm người tham gia nghiên cứu đều nằm trong độ tuổi từ 35 – 74.

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên ăn khoai tây, gà, cá hoặc bánh rán ít nhất một tuần một lần có khả năng mắc bệnh cao hơn 30 – 37% so với những người không ăn hoặc chỉ ăn 1 lần mỗi tháng.
Dù phát hiện ra mối liên hệ giữa tiêu thụ đồ rán và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt song các nhà khoa học chưa nắm được chính xác cơ chế gây bệnh.
Về vấn đề này, Janet Standford – tác giả công trình nghiên cứu đồng thời là người đứng đầu chương trình nghiên cứu ung thư tuyến tiền liệt tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Hutchinson cho biết: “Chúng ta từng biết đến mối nguy sức khỏe từ đồ nướng. Nghiên cứu này chứng tỏ mối nguy ung thư tuyến tiền liệt còn hiện hữu ở thói quen ăn đồ rán”.
Bà cũng giải thích thêm: Thực phẩm chiên được làm chín ở nhiệt độ cao. Rất có thể trong quá trình này sản sinh hợp chất tăng nguy cơ gây bệnh.
Việc tái sử dụng dầu chiên nhiều lần càng khiến khả năng mắc bệnh tăng cao do lượng chất độc sản sinh lớn hơn.
Trong khi đó, một chuyên gia sức khỏe cho biết ông không ngạc nhiên trước kết quả này. Thực tế, chế độ ăn nhiều chất béo được chứng minh có khả năng gây ra những thay đổi ở cấp tế bào và những thay đổi này có liên quan đến ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.
Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra ăn nhiều thực phẩm rán làm tăng khả năng gây ung thư vú, tuyến tụy, đầu cổ và thực quản.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư