Giảm nguy cơ mắc đái tháo đường bằng cách uống cà phê

Uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ nên và không nên ăn gì?

Dầu dừa làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2?

Acid béo omega-6 giúp giảm nguy cơ đái tháo đường type 2?

Những loại thảo mộc giúp ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả

Tuy đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác hại của cà phê nhưng nếu được tiêu thụ trong mức kiểm soát thì loại đồ uống này có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường.

Vậy, cà phê giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường như thế nào? Câu trả lời chính là do hợp chất Cafestol có trong cà phê. Nó có khả năng phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2 nhờ tác dụng tăng tiết insulin, cải thiện chức năng tế bào và giúp ổn định đường huyết.

Nghiên cứu được một nhóm các nhà khoa học ở Đan Mạch tiến hành trên 3 nhóm chuột, tất cả đều có nguy cơ cao bị đái tháo đường type 2. Trong khoảng 10 tuần, nhóm thứ nhất được bổ sung 1,1 miligram cafestol hàng ngày. Nhóm thứ 2 được bổ sung 0,4 miligram cafestol/ngày. Nhóm cuối cùng không được bổ sung cafestol.

Kết thúc thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện, ở cả 2 nhóm được bổ sung cafestol đều có mức đường huyết trung bình giảm 28 - 30% so với nhóm không được bổ sung. Nhóm chuột được bổ sung cafestol liều cao nhất đã cải thiện hơn 42% độ nhạy insulin, đồng thời giảm mức glucagon (hormone làm tăng lượng đường trong máu) lên đến 20% so với nhóm chuột không được bổ sung. Các nhóm chuột được bổ sung cafestol cũng cho thấy sự gia tăng nồng độ insulin được sản xuất trong cơ thể từ 75 – 87% so với nhóm đối chứng.

Như vậy, việc phát hiện ra tác động tích cực của cafestol tới insulin sẽ mở đường cho các nghiên cứu sản xuất các sản phẩm giúp chống lại bệnh đái tháo đường mới trong tương lai.

Ngoài ra, để giảm nguy cơ đái tháo đường, bạn có thể tham khảo những lời khuyên dưới đây:

Giảm cân

Thừa cân, béo phì có thể khiến nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường trở nên cao hơn. Vì vậy, nếu muốn ngăn ngừa bệnh đái tháo đường thì điều bắt buộc là bạn phải giảm chất béo và giảm trọng lượng cơ thể.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Bạn nên ăn các loại thực phẩm có chứa ít calorie, chất béo và đường. Điều này giúp hạ thấp mức cholesterol, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Một chế độ ăn uống giàu trái cây, rau củ và thực phẩm giàu chất xơ là điều mà bạn nên thực hiện ngay từ bây giờ.

Ngủ ngon

Một giấc ngủ ngon là điều rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường. Khi bạn không ngủ được, cơ thể sẽ không thể duy trì được mức insulin và dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên là thói quen rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường. Bạn không cần phải tới các phòng tập thể dục đắt tiền hay tập luyện quá sức mà chỉ cần thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ hoặc đạp xe trong khoảng 30 phút mỗi ngày.

Hạn chế bia rượu

Rượu bia chứa rất nhiều calorie nên việc uống quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, béo phì và làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết