Uống ít nước và sống bi quan cũng làm viêm khớp dạng thấp nặng hơn

Vì sao bệnh viêm khớp dạng thấp lại trở nặng hơn?

6 cách khiến viêm khớp dạng thấp nặng hơn

Thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp gây tăng cân?

Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ cao bị viêm khớp dạng thấp

Những bài tập giúp giảm đau khi bị viêm khớp dạng thấp

Một số yếu tố khiến viêm khớp dạng thấp nặng hơn:

1. Lối sống ít vận động

Hoạt động thể chất thường xuyên là điều cần thiết cho tất cả mọi người. Nó giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp, cũng như sức khỏe xương và khớp tốt hơn - những điều cần thiết cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Nghỉ ngơi cũng rất cần thiết để giúp phục hồi cơ thể khỏi những cơn đau dữ dội và mệt mỏi. Đó là lý do vì sao bạn nên cân bằng giữa nghỉ ngơi và hoạt động thể chất.

2. Vận động quá mức

Mặc dù hoạt động thể chất thường xuyên rất quan trọng cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, nhưng điều đó chỉ đúng nếu bạn thực hiện trong giới hạn của bản thân. Không nên làm việc quá sức, mang vác các vật nặng, tập luyện thể dục thể thao cường độ cao… vì chúng có thể gây gánh nặng cho xương, khớp, khiến bệnh nhân dễ bị bùng phát các cơn đau nhiều hơn.

3. Tiêu cực và bi quan

Nói một cách đơn giản, một thái độ tích cực luôn giúp bạn có được một kết quả tích cực. Ngược lại, sự tiêu cực hoặc bi quan có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn, kể cả tình trạng bệnh tật.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Penn (Mỹ) cho hay tâm trạng tích cực hơn trong thời điểm bùng phát viêm khớp dạng thấp có thể giúp giảm đau hiệu quả.

4. Mất nước

Mất nước có thể gây mệt mỏi, chuyển hóa chậm, giảm hoạt động nhận thức và tăng nguy cơ hình thành sỏi thận. Nó cũng làm cho xương khớp đau và khó chịu hơn.

5. Không chăm sóc răng miệng

Nhiều nghiên cứu cho thấy các vấn đề răng miệng (như sự mất răng, bệnh nha chu) có thể giúp dự đoán viêm khớp dạng thấp và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa viêm khớp dạng thấp và bệnh nha chu. Họ phát hiện ra những điểm tương đồng trong mô nha chu và khớp, cũng như nhận thấy các quá trình viêm ảnh hưởng đến chúng. Đó là các loại tế bào xâm nhập vào các mô nha chu và mô của khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp là tương tự nhau. Ngoài ra, mức độ protein gây viêm (như yếu tố hoại tử khối u, interleukin-1 và interleukin-6) cũng tương tự ở cả viêm khớp dạng thấp và bệnh nha chu.

6. Chữa bệnh theo lời đồn

Trên internet hiện lan truyền rất nhiều phương pháp chữa viêm khớp dạng thấp không có cơ sở khoa học như nhịn ăn, sử dụng các loại thảo dược không có nguồn gốc rõ ràng, lạm dụng thuốc giảm đau... Điều này không chỉ gây lãng phí về thời gian và tiền bạc, mà còn có thể khiến tình trạng bệnh trở nên khó kiểm soát hơn.

Tốt nhất, bạn nên tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi áp dụng bất cứ biện pháp điều trị viêm khớp dạng thấp nào.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp