Tại sao không nên uống lạnh, kể cả mùa hè?

Một ly nước lạnh dễ gây hại cho sức khỏe, nhất là người có tuổi.

Dùng mía trị viêm họng

Nước uống đóng chai Việt Nam: "Thua ngay trên sân nhà"

Vì sao uống nước đá, ăn đồ nóng răng lại đau buốt?

PGS.TS Trần Đình Toán, Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị:

Mọi người khi lao động, tập luyện, mồ hôi vã ra có thể thích uống một ly nước chanh đá, cốc bia lạnh... nhưng phân tử nước trong đồ uống lạnh lúc đang tích hợp lại sẽ rất khó thấm vào các tế bào nên thực tế cơ thể vẫn rất “khát”. Ngược lại, phân tử nước trong đồ uống nóng hoàn toàn thẩm thấu vào tế bào để bổ sung lượng nước đã mất. Do vậy, dùng đồ uống lạnh không bằng đồ uống nóng. Nếu thường xuyên dùng quá nhiều đồ uống lạnh sẽ thiếu nước cung cấp cho tế bào, trong khi lượng nước chiếm 70% khối lượng cơ thể. Ngoài ra, tuy đồ uống lạnh có làm ta tạm thời sảng khoái nhưng nhiệt không thoát ra được, càng uống nhiều đồ uống lạnh thì sẽ càng “vít chặt” lỗ chân lông lại, cơ thể không tản được nhiệt ra ngoài, nên cái nóng vẫn không giảm được bao nhiêu.

Người trẻ tuổi và sức khỏe bình thường thì có thể dùng đồ uống lạnh có nhiệt độ khoảng 8 - 15oC. Mùa hè oi bức, có thể dùng nước sôi để nguội hoặc nước chanh, cam, mía… với vài viên đá và uống nước chậm rãi từ từ. Nếu đồ uống lạnh quá mức cho phép sẽ làm cho các vi mạch trong dạ dày, ruột co thắt lại dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa và sát trùng của dạ dày và ruột. Những cơn đau xoáy vùng rốn hoặc đi ngoài cấp là biểu hiện của tình trạng đường tiêu hóa của bạn bị tổn thương vì một trong những nguyên nhân là dùng đồ uống lạnh không đúng lúc. 

Nước cất trong tủ lạnh nên để ra ngoài 30 phút trước khi uống

Đối với người có tuổi, đặc biệt những người mắc bệnh tim mạch, thiểu năng tuần hoàn não càng phải thận trọng khi dùng đồ uống lạnh. Bởi vì không chỉ gây tổn thương dạ dày và ruột mà còn có thể dẫn tới co thắt mạch máu não. Chính vì vậy, người già nên hạn chế đến mức tối đa dùng đồ uống lạnh, tốt nhất là uống nước ấm.

Với những người tập luyện thể dục thể thao cũng cần cẩn thận, không nên dùng quá mức đồ uống lạnh. Bởi, khi luyện tập hay thi đấu, máu trong người dồn ra bên dưới lớp da, riêng bộ phận tiêu hóa tạm thời thiếu máu. Nếu lúc đó uống nước lạnh sẽ làm cho mạch máu trong dạ dày và ruột bị co thắt.

Nếu bác thích uống nước lạnh, cũng không cần kiêng khem hẳn. Đồ uống để trong tủ lạnh khoảng 30 phút lấy ra uống là vừa. Các đồ uống đã để trong tủ lạnh lâu thì nên lấy ra khỏi tủ lạnh khoảng 30 phút rồi hãy dùng. Uống thường xuyên bia rượu lạnh với liều lượng lớn là nguy hiểm và không tốt cho sức khỏe.

Chúc bác luôn khỏe.

 

 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị