Uống nước trước khi đi ngủ: Nên hay không nên?

Uống nước trước khi đi ngủ ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ?

Bất ngờ với lợi ích sức khoẻ khi uống nước hoa hồi

Uống nước mùa nắng thế nào cho đúng?

Uống nước dừa có thể hỗ trợ quá trình giảm cân

Bác sĩ chỉ ra 3 lý do nên uống nước ấm khi bụng đói

Podcast: Lưu ý khi uống nước mía giải khát ngày Hè

Theo một nghiên cứu trên chuột cho thấy xu hướng uống nước nhiều hơn vào buổi tối có thể là một phần tự nhiên của chu kỳ ngủ - thức, nhằm ngăn ngừa tình trạng mất nước qua đêm. Mặc dù mất nước nhẹ dường như không ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ đối với người khỏe mạnh, nhưng việc duy trì đủ nước cho cơ thể sẽ giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Lợi ích của việc uống nước trước khi đi ngủ

Nước là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp loại bỏ độc tố, bôi trơn các khớp, điều hòa thân nhiệt

Nước là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp loại bỏ độc tố, bôi trơn các khớp, điều hòa thân nhiệt

Nước có vai trò điều hòa thân nhiệt. giữ cho cơ thể chúng ta mát mẻ. Khi thời tiết nóng, bạn có nhiều khả năng đổ mồ hôi vào ban đêm, điều này có thể dẫn đến nguy cơ mất nước. Uống nước trước khi đi ngủ có thể phòng tránh tình trạng này trong lúc ngủ và giúp hạ thân nhiệt, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để chìm vào giấc ngủ.

Đối với một số người, uống nước ấm có thể là một phần thói quen thư giãn trước khi đi ngủ. Nếu bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm, một cốc nước ấm có thể giảm bớt triệu chứng khó chịu giúp bạn nghỉ ngơi. Ngoài ra, thở bằng miệng khiến bạn mất nhiều nước hơn thở bằng mũi, vì vậy những người bị nghẹt mũi có thể cần uống nước để bù nước.

Những điều cần cân nhắc khi uống nước trước lúc ngủ

Bên cạnh một vài lợi ích vừa nêu, uống nước ngay trước khi đi ngủ có thể khiến một số người cảm thấy khó ngủ do góp phần gây ra tình trạng tiểu đêm.

Thức dậy vào giữa đêm và đi tiểu nhiều lần có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ. Và việc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ có thể là một trong các tác nhân, đặc biệt đối với những người mắc một số bệnh lý như bệnh thận, bệnh đái tháo đường hoặc những người đang sử dụng thuốc lợi tiểu. Trong một số trường hợp, hay đi tiểu đêm thậm chí còn có thể là triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ.

Bạn có thể giảm nguy cơ tiểu đêm bằng cách:

- Giảm lượng nước uống vào buổi tối

- Tránh uống rượu, caffeine và đồ uống có đường trước khi ngủ

- Hỏi bác sĩ xem bạn có thể thử dùng thuốc lợi tiểu vào buổi sáng không

- Hạn chế ăn thực phẩm nhiều nước như trái cây

Nếu sau khi đã giảm lượng nước uống vào mỗi tối và áp dụng một vài cách được gợi ý trên mà bạn vẫn cần phải đi vệ sinh nhiều lần vào ban đêm, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra phương án xử lý kịp thời. 

Lời khuyên khi uống nước trước khi đi ngủ

Mặc dù việc uống nước trước khi đi ngủ đem lại nhiều lợi ích nhưng nó có thể gây gián đoạn giấc ngủ. Do vậy, bạn không nên uống quá gần giờ ngủ hoặc đi ngủ ngay sau khi uống nước. Có thể uống trước đó khoảng 1 - 2 giờ và tiểu tiện trước khi đi ngủ để giảm khả năng bị mất ngủ do tiểu đêm làm phiền. Tốt nhất là bạn nên bổ sung nước đều đặn suốt cả ngày để không cần nạp lượng nước lớn trước khi ngủ.

Đồng thời, bạn nên tránh ăn quá mặn, ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc cay trước khi đi ngủ để hạn chế cảm giác khát hay khô miệng. Bên cạnh đó, giữ phòng ngủ của bạn ở nhiệt độ mát mẻ để tránh đổ mồ hôi quá nhiều. 

 
Trang Hương (Theo Sleep Foundation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp