Uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ?

Uống rượu gây ra nhiều tác hại với sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú

4 dấu hiệu trên da "tố" bạn có thể bị dị ứng rượu

Vì sao người cao tuổi uống rượu nhiều?

Dấu hiệu cơ thể cảnh báo bạn đang uống rượu bia quá mức

Lạm dụng rượu bia gây hại da thế nào?

Uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư

Một cuộc khảo sát gần đây do Viện Y tế Quốc gia Mỹ tài trợ cho thấy hơn 50% người trưởng thành ở nước này không biết rằng uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Và trong số những người biết về mối liên hệ giữa rượu và ung thư, có niềm tin hoặc nhận thức rằng nguy cơ thay đổi tùy theo loại rượu, nhưng điều này không đúng.

Tiến sĩ Andrew Seidenberg, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Tất cả các loại đồ uống có cồn, bao gồm cả rượu vang đều có thể làm tăng nguy cơ ung thư".

Một phân tích tổng hợp được trích dẫn rộng rãi gồm 119 nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR) và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới được công bố cách đây vài năm đã xác định rằng chỉ uống 1 ly đồ uống có cồn mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư vú lên 5% ở phụ nữ tiền mãn kinh và 9% ở phụ nữ sau mãn kinh.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, phụ nữ uống 1 ly rượu mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư vú tăng 7-10%. Khả năng ung thư vú tăng lên khoảng 20% khi uống 2-3 ly mỗi ngày.

Uống rượu không có ngưỡng nào là an toàn

Theo báo cáo năm 2023 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố trên Tạp chí The Lancet Public Health, không có mức ngưỡng rượu nào là an toàn.

"Chúng ta không thể nói về mức độ an toàn khi sử dụng rượu bởi nguy cơ đối với sức khỏe người uống bắt đầu từ giọt đầu tiên. Càng uống nhiều thì càng có hại hay nói cách khác, bạn uống càng ít thì càng an toàn", Tiến sĩ Carina Ferreira-Borges, thuộc Văn phòng khu vực châu Âu của WHO, nói.

Rượu được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xếp vào loại chất gây ung thư nhóm một có liên quan đến 7 loại ung thư. Ngoài ung thư vú ở phụ nữ, rượu còn làm tăng khả năng mắc ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản, gan, thực quản và đại trực tràng.

Rượu là chất gây ung thư vì có chứa ethanol có thể thúc đẩy ung thư theo nhiều cách. Ethanol làm tăng nồng độ estrogen, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư vú. Sự phân hủy ethanol trong cơ thể cũng tạo ra lượng acetaldehyde cao, có thể làm hỏng DNA - nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. Tất cả đồ uống có cồn đều chứa ethanol nên chúng đều có khả năng gây ung thư.

Không uống rượu, kết hợp tập thể dục và chế độ ăn lành mạnh giảm nguy cơ ung thư vú

Theo Tiến sĩ McTiernan, một báo cáo của AICR năm 2017 lần đầu tiên tiết lộ rằng các bài tập mạnh như chạy hoặc đạp xe nhanh làm giảm nguy cơ mắc cả ung thư vú trước và sau mãn kinh. Bằng chứng rất rõ ràng: Có lối sống năng động, duy trì cân nặng khỏe mạnh trong suốt cuộc đời và hạn chế uống rượu - đây là tất cả những bước phụ nữ có thể thực hiện để giảm nguy cơ ung thư vú.

Một đánh giá chung về các phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2023 trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng cho thấy rằng tuân theo Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào thực phẩm thực vật như rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và quả hạch, chất béo lành mạnh như dầu olive nguyên chất, chọn cá thay vì thịt đỏ. Lựa chọn thịt gia cầm thay vì thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tốt nhất là không nên uống rượu. Những người chọn uống rượu nên hạn chế uống không quá 2 ly mỗi ngày đối với nam và 1 ly mỗi ngày đối với nữ.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp