Nói với con về đồ uống có cồn: 6 điều cần lưu ý

Nói chuyện với trẻ về đồ uống có cồn sớm giúp giảm những tác hại của rượu bia với sức khỏe của trẻ (ảnh minh họa)

Hy hữu phát hiện trường hợp mắc bệnh ho gà ở người lớn

Cùng lên thực đơn cả tuần cho bữa ăn gia đình thêm ấm cúng

Điếc thần kinh thính giác và những điều bạn cần biết

Bắc Bộ tiếp tục mưa rét do không khí lạnh tăng cường

Báo cáo của Viện Nghiên cứu về rượu (IAS) của Anh năm 2017 cho thấy, trẻ em không nên uống rượu trước 15 tuổi và từ 15-18 tuổi uống rượu nên có sự giám sát của người lớn. Thế nhưng, thực tế cho thấy, 44% trẻ từ 11-15 tuổi đã thử uống rượu. 
Các chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu chỉ ra rằng: Cha mẹ đôi khi không nhận ra con cái đang quan sát và học theo các hành vi của mình. Và hành vi của bạn khi uống rượu và say rượu cũng sẽ được bọn trẻ học theo. Do vậy, các chuyên gia y tế cho rằng, cần có những buổi nói chuyện giữa cha mẹ và trẻ về độ tuổi và cách thức uống rượu ngay từ nhỏ. 
Đặt ra những quy tắc và biện pháp trừng phạt nếu trẻ vi phạm (ảnh minh họa)
Các chuyên gia cũng đưa ra 6 điểm cần lưu ý khi nói chuyện với trẻ về đồ uống có cồn. Đó là: 
1. Thời điểm nên bắt đầu đưa ra lời khuyên càng sớm càng tốt. Theo Tiến sỹ Sarah Jarvis, cố vấn y tế của Tổ chức Drinkwar, bạn nên bắt đầu trò chuyện với con về vấn đề này ngay trước khi bọn trẻ đi chơi với bạn bè mà không có bạn đi cùng.
 2. Đừng bắt đầu câu chuyện như một lời răn dạy mà hãy biến thành cuộc trò chuyện trong gia đình. Qua đó, bạn có thể nắm bắt được quan điểm của con về thứ đồ uống này mà không biến nó thành cuộc xung đột quan điểm. Theo đó, hãy đưa chủ đề về rượu này gắn liền với các câu chuyện như chuyện bê bối của một người nổi tiếng hay người thân liên quan đến đồ uống chẳng hạn. Hãy để con trình bày quan điểm của con trước khi đưa ra lời khuyên của mình một cách khéo léo.
3. Thành thật với con về việc bạn uống rượu, bia. Đừng bao giờ nói dối con về điều này bởi những đứa trẻ quan sát bạn để học hỏi và bạn khó có thể giấu những đứa trẻ khi bạn say. Điều quan trọng là bạn truyền tải được đến con khái niệm: Uống có trách nhiệm, để trẻ có thể hình thành thái độ và hành vi đúng đắn đối với rượu. Ngay cả việc nếu đứa trẻ hỏi bạn về mức tiêu thụ rượu hay độ tuổi uống rượucủa bạn, hãy đừng giấu chúng. Tốt hơn hết hãy thú nhận rằng: Đúng, bố/mẹ đã uống rượu ở tuổi đấy, nhưng bố/mẹ ước rằng mình đã không uống rượu từ độ tuổi đó.
Thành thật với con về việc uống rượu của bạn (ảnh minh họa)
4. Đặt giả định so sánh mức tiêu thụ rượu của bạn với conThành thật về việc bạn uống bao nhiêu là một chuyện, nhưng cho trẻ em giả định rằng chúng có thể uống giống nhau có thể gây ra vấn đề. Thực tế, những người trẻ tuổi đang trải qua những thay đổi lớn ở tuổi thiếu niên và ở nhiều khía cạnh họ cảm thấy mình đã trưởng thành và uống rượu là một cách mà trẻ chứng minh với bạn rằng trẻ đang trưởng thành. Hãy giải thích với trẻ rằng, cách bạn đối xử với trẻ không liên quan đến rượu và đưa ra những lý do thể chất mà trẻ em và thanh thiếu niên nên tránh uống rượu.
5. Lựa chọn ngôn ngữ khi nói chuyện về rượu. Cha mẹ quan trọng đóng vai trò là những hình mẫu tốt về rượu và điều này bao gồm cả cách họ nói về điều đó trước mặt con cái họ. Một điều mà nhiều bậc cha mẹ có thể không nhận ra là trẻ em hiểu rất nhiều về đồ uống có cồn, về tửu lượng và kể những câu chuyện về rượu, có thể dễ dàng làm suy yếu các ví dụ điển hình khác, một phát ngôn viên của Adfam nói. Cha mẹ có thể bị ấn tượng rằng những câu chuyện về sự say xỉn hoặc nôn nao của chính họ có thể khiến con cái họ uống rượu bằng cách làm nổi bật các vấn đề, nhưng những câu chuyện này có thể có tác dụng ngược lại, khuyến khích và hợp pháp hóa ý tưởng uống rượu quá mức. 
6. Đặt quy tắc và ranh giới. Đây cũng là điều quan trọng để thiết lập các quy tắc xung quanh việc uống rượu của trẻ em. Những người trẻ tuổi thích đẩy ranh giới và kiểm tra các quy tắc nhưng thực tế là họ cảm thấy an toàn hơn nếu có hướng dẫn. Có quy tắc rõ ràng và có các biện pháp trừng phạt. Cha mẹ nên thảo luận cởi mở về lý do tại sao các quy tắc này được đưa ra.
Cha mẹ kết hợp các cuộc trò chuyện hai chiều và các quy tắc nhất quán, rõ ràng được thực thi và giám sát cao, dường như là cách tốt nhất để phát triển mối quan hệ tình cảm an toàn với con cái theo cách có thể bảo vệ chống lại việc sử dụng rượu bia.

PV H+ (Theo Huffington Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ