Uống trà xanh trước khi dùng TPCN để ngăn nhiễm độc gan?

Trà xanh - giải pháp cho ngộ độc gan vì sử dụng thực phẩm chức năng không đúng cách

Mỹ cảnh báo: Dùng chiết xuất trà xanh bừa bãi sẽ gây hại cho gan (?!)

5 cách sử dụng trà xanh để điều trị rụng tóc

Mix trà xanh với những thực phẩm này để chữa bệnh

Giảm đau do gout nhờ đu đủ và trà xanh

Mới đây, trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hepatology, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 chất thường được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương cho gan nhất, bao gồm: Các steroid đồng hóa được cho thêm vào thực phẩm chức năng dành cho người tập thể hình, thể thao một cách bất hợp pháp; Chiết xuất trà xanh được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân.

Chiết xuất trà xanh có thể gây hại cho gan là một điều vô cùng đáng tiếc, bởi lẽ đây vẫn luôn là thực phẩm chức năng phổ biến được cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State (Mỹ) đã tìm ra giải pháp: Uống trà xanh nhiều tuần trước khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng có thể giảm nguy cơ tổn thương gan.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm lên chuột một liều cao trà xanh EGCG (polyphenol epigallocatechin-3-gallate) tương đương với số lượng polyphenol được tìm thấy trong một số thực phẩm chức năng mà con người vẫn tiêu thụ. Những con chuột này đã được áp dụng chế độ ăn uống có chứa liều lượng ECGC thấp trong 2 tuần trước khi dùng liều cao polyphenol. Trong khi đó, một nhóm chuột khác đã được áp dụng một chế độ ăn uống không chứa EGCG trước khi nhận dùng liều cao polyphenol.

Sau 3 ngày sử dụng liều cao, các nhà khoa học đã xét nghiệm máu của những con chuột để xác định gan của chúng xử lý EGCG như thế nào và thấy rằng: Những con chuột được tiêu thụ EGGC giảm 75% nhiễm độc gan so với những con chuột không được tiêu thụ EGGC.

Giáo sư Khoa học Thực phẩm Josh Lamber cho biết, các số liệu nghiên cứu chứng minh rằng các polyphenol trà xanh bảo vệ chuột khỏi nhiễm độc gan do uống liều cao các hợp chất tương tự sau này. Ông cho rằng các nghiên cứu có liên quan đến những người đã, đang và sẽ xem xét việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng có chứa chiết xuất trà xanh.

“Với nghiên cứu này, chúng tôi tin rằng những người uống trà xanh sẽ ít có khả năng bị nhiễm độc gan tiềm năng từ việc tiêu thụ thực phẩm chức năng có chứa chiết xuất trà xanh”, GS. Josh Lamber nhận định, “Hãy uống trà xanh trong vài tuần hoặc vài tháng trước khi bạn bắt đầu uống một loại thực phẩm chức năng nào đó có thành phần trà xanh để tránh nguy cơ nhiễm độc gan”.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, không phải mọi sản phẩm thực phẩm chức năng chứa trà xanh đều gây hại, tuy nhiên đừng “mờ mắt” trước những quảng cáo thực phẩm chức năng quá đà. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào, song người tiêu dùng cũng cần phải nắm được một số thành phần trong thực phẩm chức năng tiềm ẩn những rủi ro chẳng kém gì các loại thuốc.
Biết Tuốt H+ (Theo Knowridge)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất