Mỹ cảnh báo: Dùng chiết xuất trà xanh bừa bãi sẽ gây hại cho gan (?!)

Chiết xuất trà xanh trong thực phẩm chức năng giảm cân hại gan?

Tốt & Độc: Sản phẩm có chứa 15 thành phần sau là "con dao 2 lưỡi"

Nguy cơ tổn thương gan do thực phẩm chức năng giảm cân và có nguồn gốc thảo dược

Một số thuốc NSAIDs có thể làm gia tăng nguy cơ suy tim

Khi TPCN Ginkgo biloba "tạo phản"

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Hepatology, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 chất thường được sử dụng trong nhiều loại thực phẩm chức năng tiềm ẩn nguy cơ gây tổn thương cho gan nhất, bao gồm: Các steroid đồng hóa được cho thêm vào thực phẩm chức năng dành cho người tập thể hình, thể thao một cách bất hợp pháp; Chiết xuất trà xanh được tìm thấy trong nhiều thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân.

Trưởng nhóm nghiên cứu nói trên, BS. Victor Navarro - Chủ tịch Hội Gan học tại Mạng lưới Chăm sóc Sức khỏe Einstein (Philadelphia, Mỹ) nhận định: “Nhìn chung, tổn thương gan do thực phẩm chức năng hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, sử dụng kết hợp với các loại thực phẩm chức năng khác, hoặc sử dụng trong thời gian rất dài và kết hợp với các loại thuốc thông thường khác, chúng có thể gây hại”.

Theo kết quả nghiên cứu thì có tới ở 24/130 trường hợp bị tổn thương gan liên quan đến thực phẩm chức năng được báo cáo trong 8 năm qua tại Mỹ là do bệnh nhân sử dụng các sản phẩm có thành phần duy nhất là chiết xuất trà xanh hoặc được pha trộn với các thành phần khác. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng có đến 10% bệnh nhân suy gan cấp do tiêu thụ chiết xuất từ ​​trà xanh có thể dẫn tới tử vong.

Chiết xuất trà xanh có thể gây hại cho gan là một điều vô cùng đáng tiếc, bởi lẽ đây vẫn luôn là thực phẩm chức năng phổ biến được cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng ưa chuộng. Theo Tạp chí Nutrition Business, trong năm 2015, Mỹ cũng đã chi tới 140 triệu USD cho lĩnh vực chiết xuất ​​trà xanh.

Những lo ngại về tổn thương gan do chiết xuất trà xanh đã khiến Pháp và Tây Ban Nha loại bỏ một số sản phẩm hỗ trợ giảm cân có chứa thành phần này khỏi thị trường. Thậm chí, Consumer Reports - một tạp chí tiêu dùng uy tín hàng đầu của Mỹ đã liệt kê chiết xuất trà xanh vào trong danh sách “15 thành phần thực phẩm chức năng mà người tiêu dùng nên tránh”.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, không phải mọi sản phẩm thực phẩm chức năng chứa trà xanh đều gây hại, tuy nhiên đừng “mờ mắt” trước những quảng cáo thực phẩm chức năng quá đà. Tốt nhất, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng bất cứ loại thực phẩm chức năng nào, song người tiêu dùng cũng cần phải nắm được một số thành phần trong thực phẩm chức năng tiềm ẩn những rủi ro chẳng kém gì các loại thuốc.

Danh sách “15 thành phần thực phẩm chức năng mà người tiêu dùng nên tránh” của Consumer ReportsAconite, bột Caffeine, Chapparral, Coltsfoot, Comfrey, Germander, Greater celandine, chiết xuất trà xanh, Kava, Lobelia, Methylsynephrine, dầu Pennyroyal, men gạo đỏ, Acid Usunic và Yohimbe.

Tham khảo thêm tại: http://www.consumerreports.org/vitamins-supplements/15-supplement-ingredients-to-always-avoid/

Biết Tuốt H+ (Theo CR)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng