Các phương pháp đẩy lùi u xơ tử cung

Tùy thuộc vào mong muốn của người bệnh sẽ có phương pháp điều trị phù hợp

Những người dễ mắc u xơ tử cung

U xơ tử cung ảnh hưởng như thế nào đến thai kỳ?

Các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung

Các biện pháp phòng ngừa u xơ tử cung

1. Điều trị bằng thuốc

Với tình trạng u xơ tử cung ít biểu hiện thành triệu chứng, các bác sỹ có thể áp dụng phương pháp theo dõi và điều trị bằng thuốc. Việc sử dụng như thế nào phải tùy thuộc vào tình trạng thực tế của từng bệnh nhân, chị em tuyệt đối không nên sử dụng khi chưa có sự cho phép của bác sỹ để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng.

U xơ tử cung có thể được điều trị bằng thuốc

Nếu bệnh nhân bị đau do u xơ tử cung, các bác sỹ có thể sử dụng thuốc Ibuprofen hoặc Acetaminophen để giảm đau. Ngoài ra, người bệnh có thể được bổ sung sắt nếu bị rong kinh.

Để kiềm chế sự phát triển của khối u xơ cổ tử cung, bệnh nhân có thể được chỉ định uống một số loại thuốc tránh thai.

Ngoài ra, để làm nhỏ khối u xơ tử cung trong phẫu thuật, các bác sỹ sẽ sử dụng chất đồng vận GnRHa. Thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ như khiến phụ nữ mất kinh nguyệt, sử dụng trong thời gian dài có thể gây loãng xương.

Theo BS. Mai Tiến Dũng - Tổng giám đốc Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, dùng thuốc điều trị u xơ tử cung thực chất là các loại nội tiết tố sinh dục, được đưa tạm thời vào cơ thể người phụ nữ để gây ức chế rụng trứng, buồng trứng tạm thời không tiết estrogen, nhằm làm cho khối u nhỏ lại (giống như tình trạng mãn kinh). Sau khi ngưng thuốc, buồng trứng sẽ làm việc trở lại và sẽ kích thích khối u tiếp tục phát triển.

2. Điều trị bằng phẫu thuật 

Theo khuyến cáo của các bác sỹ, khi u xơ cổ tử cung đã gây nên những triệu chứng ở mức trung bình hoặc có những biểu hiện rõ ràng như rong kinh, rong huyết kéo dài, điều trị nội khoa không có kết quả, đau, đi tiểu nhiều, vô sinh bác sỹ sẽ phẫu thuật can thiệp để điều trị. Phẫu thuật u xơ tử cung cần tùy theo tình trạng hoặc nguyên vọng của bệnh nhân mà sẽ tiến hành mổ nội soi hoặc mổ mở.

Một số phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung:

Bóc tách u xơ cổ tử cung: Là phương pháp phẫu thuật dành cho những chị em vẫn có mong muốn sinh con hoặc muốn giữ lại tử cung. Bóc tách u xơ tử cung là phương pháp phẫu thuật chỉ bóc lấy khối nhân xơ và giữ lại những mô lành tử cung. Nhược điểm của phương pháp này là vẫn để lại những mô lành tử cung nên bệnh hoàn toàn có thể tái phát lại sau khi phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung: Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung triệt để, thường được áp dụng khi các khối u xơ tử cung đã quá lớn và gây ra nhiều nguy hại cho người bệnh. Đối tượng được chỉ định là những phụ nữ tiền mãn kinh, đã mãn kinh hoặc không còn mong muốn có con. Phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung có nhược điểm là làm mất vĩnh viễn khả năng có thai, có thể khiến bệnh nhân bị tổn thương tâm lý và có các rối loạn tiểu khung sau phẫu thuật.

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa