Phẫu thuật cấy ốc tai và những điều cần biết

Phương pháp cấy ốc tai điện tử đã xuất hiện từ những năm 1970

5 loại thuốc "không đội trời chung" với đôi tai

Điếc đột ngột – đừng vội tuyệt vọng!

Điếc tai do nghề nghiệp

Trẻ hở môi, hàm ếch được phẫu thuật miễn phí

Cấy ốc tai là gì?

Cấu trúc tai thông thường bao gồm tai ngoài, tai giữa và tai trong. Ốc tai là bộ phận nằm ở tai trong - nơi tập trung các tế bào thần kinh để tiếp nhận và xử lý âm thanh, giúp tai nghe được.

Phương pháp cấy ốc tai điện tử

Ốc tai điện tử là hệ thống điện tử phức tạp sẽ được cấy ghép vào bộ phận tai trong để kích thích dây thần kinh thính giác, phục hồi chức năng nghe. Phương pháp này giúp cho những trẻ bị điếc bẩm sinh, đặc biệt là trẻ em hoặc người lớn bị điếc đột ngột trong vòng 3 năm.

Cấu tạo của hệ thống điện tử này sẽ bao gồm 2 phần chính: Bên ngoài là 1 microphone tiếp nhận âm thanh và bộ phận xử lý âm thanh, giúp mã hóa âm thanh thành các tín hiệu điện. Tín hiệu này được truyền xuyên qua da bằng sóng radio đến bộ phận cấy ghép bên trong (bao gồm bộ phận tiếp nhận tín hiệu và dải điện cực được đặt vào trong các vòng xoắn của ốc tai). Những tín hiệu điện phát ra từ dải điện cực sẽ giúp kích thích dây thần kinh thính giác để truyền thông tin đến não.

Cấy ốc tai được thực hiện như thế nào?

Phẫu thuật ốc tai được thực hiện trung bình khoảng 2 giờ và thời gian hậu phẫu kéo dài trung bình khoảng 1 năm.

Em bé nhỏ tuổi nhất nước Anh được phẫu thuật cấy ốc tai khi mới 3 tháng tuổi

Thông thường, sau thời gian mổ khoảng 1 tháng, hệ thống ốc tai điện tử sẽ được kích hoạt và điều chỉnh, giúp bệnh nhân nghe được âm thanh. Đối với những bệnh nhi chưa có ngôn ngữ trước cấy, việc điều chỉnh máy kèm với chương trình huấn luyện ngôn ngữ sẽ mất nhiều thời gian hơn để giúp bé nghe và phát triển tiếng nói, trung bình mất ít nhất từ 1-2 năm. Trong trường hợp này, phụ huynh cần được tư vấn kỹ càng trước cấy và cần tham gia chương trình đào tạo để giúp đỡ trẻ tốt hơn tại nhà.

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp cấy ốc tai điện tử

Phương pháp cấy ốc tai điện tử giúp phục hồi thính giác cho bệnh nhân nghe kém ở mức độ nặng, sâu – những người đáp ứng kém hiệu quả với máy trợ thính, cũng như các phương pháp điều trị khác.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là giá thiết bị cao (4-5 triệu chưa tính chi phí phẫu thuật). Ngoài ra, khi phẫu thuật có thể xảy ra một số nguy cơ tai biến như nhiễm trùng, chảy máu, liệt mặt... Hiệu quả của phương pháp này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi đời được cấy, thời gian từ khi phát hiện bệnh đến khi được cấy, trẻ đã có ngôn ngữ trước khi cấy hay chưa, nguyên nhân dẫn đến nghe kém, tham gia có đầy đủ chương trình chỉnh máy hay không, huấn luyện ngôn ngữ và sự hợp tác của người bệnh, cha mẹ, gia đình.

Hiện nay, phương pháp cấy ốc tai điện tử được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện thực hiện. Do đó, nhiều chuyên gia đầu ngành khuyên rằng, để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị suy giảm thính lực, người bệnh có thể bổ sung các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên với thành phần chính là cây cối xay – vị thuốc dân gian có tác dụng chống viêm, giúp điều trị tật điếc tai, cải thiện sức nghe hiệu quả, kết hợp với các thảo dược khác như câu kỷ tử, đan sâm, thục địa... để tăng cường sức khỏe thính giác, hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực. 

Hoài Thương H+

Thực phẩm chức năng viên nén Kim Thính – Giúp tăng cường sức khỏe thính giác
sản phẩm Kim Thính có thành phần gồm: Cao cối xay, cao vảy ốc, cao bổ cốt toái, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao thục địa… sản phẩm có công dụng giúp tăng cường sức khỏe thính giác, tăng cường thính lực cho đôi tai; Hỗ trợ giảm các triệu chứng ù tai và suy giảm thính lực; Phòng ngừa suy giảm thính lực ở các đối tượng có nguy cơ cao như: Người cao tuổi, đối tượng tiếp xúc nhiều với tiếng ồn (nghe nhạc, nghe đài, tivi…), giúp duy trì thính lực; tăng cường sức khỏe cho đôi tai trong hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh về tai và suy giảm thính giác.
Đối tượng sử dụng Kim Thính là người bị suy giảm thính lực như ù tai, Người cao tuổi, người làm việc trong môi trường có tiếng ồn liên tục; Đối tượng bị suy giảm thính lực sau khi điều trị bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực. Nên uống sản phẩm trước bữa ăn 30 phút, sử dụng liên tục từ 3-6 tháng để có kết quả tốt.
XNQC: 1084/2015/ XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng