V-League đang bị xem nhẹ

V.League đang mất dần sự tôn trọng khi luôn phải nhường sân, nhường quân cho các ĐTQG

ĐT Việt Nam và món quà quý đầu Xuân

ĐT Việt Nam sự thay đổi mới chỉ ở hình thức

Đè Thái Lan, U23 Việt Nam lần đầu xưng vương Đông Nam Á

Hạ đẹp Đài Bắc Trung Hoa, ĐT nữ Việt Nam làm nên lịch sử

CLB phải hy sinh không ý kiến vì ĐTQG? Sau vòng đấu thứ 4, V-League sẽ có quãng nghỉ đến 4 tháng, đến tận ngày 2/7 mới tiếp tục trở lại với các trận đấu ở vòng 5. Sở dĩ giải nghỉ lâu như vậy vì ĐTQG sẽ đá 2 trận cuối cùng của vòng loại World Cup 2022 vào ngày 24/3 (tiếp Oman) và ngày 29/3 (làm khách tại Nhật Bản). Từ ngày 15 đến 30/4, HAGL sẽ thi đấu AFC Champions League. Tiếp đó, cuối tháng 6, Viettel tham dự AFC Cup. Từ đầu đến giữa tháng 5, U23 sẽ chuẩn bị và tham dự SEA Games 31 với nhiệm vụ bảo vệ ngôi vương trên sân nhà. Rồi sang tháng 6 là vòng chung kết Giải U23 châu Á tại Uzbekistan.

Có lẽ chẳng có giải bóng đá chuyên nghiệp nào trên thế giới mà hoãn, giải tán, nghỉ kéo dài với đủ lý do, và ưu tiên cho các ĐTQG thi đấu giải quốc tế, như ở ta. Điều đó nói lên những vấn đề gì?

Việc cả V-League phải nghỉ đến 4 tháng để ưu tiên cho thầy trò HLV park Hang Seo chỉ có ở BĐVN - Ảnh: T.U

Việc cả V-League phải nghỉ đến 4 tháng để ưu tiên cho thầy trò HLV park Hang Seo chỉ có ở BĐVN - Ảnh: T.U

Đó là chúng ta chịu áp lực quá lớn về thành tích. Không có thành tích thì cái ghế các sếp rất dễ lung lay, áp lực vì thế luôn quá cao, thậm chí thái quá. Từ đó, bao năm nay, các ĐTQG luôn tập trung thời gian quá dài, không như đội tuyển các nước khác chỉ tập trung trước lúc thi đấu với chu kỳ rất ngắn, từ 5 ngày đến 1 tuần. Họ rất coi trọng hệ thống giải thi đấu chuyên nghiệp. Quyền lực của các CLB cũng hết sức lớn, rõ ràng với trách nhiệm đóng góp cho các ĐTQG.

Ở ta thì khác, cứ có lệnh V.League, hạng Nhất phải dừng bao lâu, cầu thủ phải tập trung lên tuyển lúc nào, các CLB cứ phải răm rắp nghe theo. Đã có nhiều CLB than trời quân mình bị vắt kiệt sức, bị chấn thương vẫn được “hân hạnh” gọi lên đội tuyển mà bất chấp cảm xúc, tình trạng sức khỏe của cầu thủ ra sao.

Thay đổi để chuyên nghiệp

Hầu hết các CLB đều không thích mùa giải kéo dài lê thê, trì hoãn liên tục. Việc quản lý cầu thủ đương nhiên sẽ rất khó khăn. Duy trì phong độ cho quân mình càng vất vả. Hãy nhìn 3 vòng đấu vừa qua, số bàn thắng ít đột biến, các tuyển thủ QG chơi mờ nhạt đủ hiểu rất cần duy trì mạch cảm giác thi đấu ở V-League. Điển hình như HAGL, chưa ghi nổi bàn thắng. Những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh… lờ đờ như hết hơi. Chắc chắn bầu Đức sẽ lên tiếng trong vài ngày tới về những bất cập trong lịch thi đấu V.League.

Ảnh HAGL: HAGL cùng các tuyển thủ QG đang khoác áo đội bóng này đang sa sút nghiêm trọng - Ảnh: T.U

Ảnh HAGL: HAGL cùng các tuyển thủ QG đang khoác áo đội bóng này đang sa sút nghiêm trọng - Ảnh: T.U

Nhưng một khi giải đấu kéo dài, ám ảnh nhất vẫn là kinh phí bị phình ra, trong việc trả lương, chế độ, đủ thứ phát sinh. Thời buổi dịch giã khó khăn, bóng đá chưa có lãi trong khi tiền cứ phải chi ngoài mong muốn, thậm chí không hợp lý, chẳng có ông chủ nào không ấm ức.

Đã đến lúc Giải chuyên nghiệp cũng như các CLB cần được đối xử một cách công bằng, chuyên nghiệp hơn. Bởi, sự đầu tư cho mùa giải của các đội là rất lớn. Họ cần sự bảo đảm về tính công bằng, trung thực để đội nào mạnh đều có cơ hội lên ngôi. Họ cần lịch thi đấu hết sức khoa học, tạo điều kiện về chuyên môn và tài chính cho CLB. Giải chuyên nghiệp phải thực sự được xây dựng vững chắc, trở thành bệ phóng để các ĐTQG bay bổng, chứ không phải trong tâm thế phải “hy sinh”, miễn sao các ĐTQG được tạo mọi điều kiện tối đa. Các ĐTQG thành công là tất cả vui vẻ, bất kể giải chuyên nghiệp thế nào!?

Hãy cùng nhau nhìn lại, V.League đã 22 năm tuổi nhưng sự phát triển không như mong muốn. Hãy nhìn bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan, đã phát triển như thế nào, dù đi sau chúng ta. Mỗi trận đấu của họ thu hút trung bình 30-40 nghìn khán giả, trong khi V-League chỉ 10-15 nghìn là đông. Việc vận động tài trợ của giải chuyên nghiệp Việt Nam cũng luôn trong điều kiện khó khăn.

Trong năm 2022 này, V.League sẽ có 4 quãng nghỉ để phục vụ cho các ĐTQG. Trong khi đó Thai League 1 vẫn đá bình thường. Năm ngoái, Việt Nam cần tới gần 3 tuần tập trung cho AFF Cup thì Thái Lan chỉ có chưa đầy 7 ngày.

Quãng thời gian V.League nghỉ dài và cầu thủ phải tập chay 3-4 tháng khiến cácCLB ở V.League đang rất đau đầu

Quãng thời gian V.League nghỉ dài và cầu thủ phải tập chay 3-4 tháng khiến cácCLB ở V.League đang rất đau đầu

Nghĩ lại, quãng thời gian nghỉ kéo dài đến 4 tháng sắp tới thật là “khủng khiếp”. Nếu cứ đà này, V-League “ vẫn không chịu lớn”, có lẽ các CLB cần lên tiếng mạnh mẽ để xóa đi những tồn tại rất vô lý và nguy hại cho bóng đá chuyên nghiệp nước nhà, trong đó điển hình là những quãng nghỉ quá dài, cần phải cách mạng triệt để, thậm chí cáo chung !

Kết quả vòng 3

Viettel – Sài Gòn FC: 2-0
SHB Đà Nẵng – Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: 1-1
SLNA – HAGL: 2-0
Hải Phòng – Thanh Hoá: 1-1
TP.HCM – B.Bình Dương: 1-1

Bảng xếp hạng

Untitled-1
 
Thảo Uyên
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe