ĐT Việt Nam sự thay đổi mới chỉ ở hình thức

Quang Hải cùng đồng đội tiếp tục chưa thể có điểm ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - Ảnh: VFF

Chốt danh sách ĐT Việt Nam đấu Australia

Không thể chọc thủng lưới Thái Lan, ĐT Việt Nam chính thức thành cựu vương

HLV Park Hang-seo loại Tuấn Anh, Duy Mạnh khỏi danh sách triệu tập ĐT Việt Nam

Đội hình xuất phát không thể ổn
Sau khi kết thúc chiến dịch AFF Cup 2020, trước những đòi hỏi phải làm mới lại ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã thực hiện một loạt sự thay đổi về mặt nhân sự. Rất nhiều cái tên mới được gọi triệu tập cùng một loạt sự trở lại đáng chú ý của những cầu thủ đã lâu rồi vắng bóng trên tuyển.

Với việc nhiều trụ cột phải nghỉ vì chấn thương và án treo giò cùng sức ép từ dư luận, người hâm mộ tò mò muốn xem ở trận đấu với ĐT Australia này, thầy Park sẽ làm mới đội bóng như thế nào. Quả thật, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã không làm ai thất vọng khi tung ra tới 6 thay đổi nhân sự trong đội hình xuất phát so với trận đấu gần nhất. Đó là sự góp mặt của Lê Văn Xuân, Phạm Xuân Mạnh, Đỗ Hùng Dũng, Lương Xuân Trường, Phạm Tuấn Hải và Trần Đình Trọng.

Nhưng rõ ràng sự thay đổi này chỉ là về mặt số lượng còn chất lượng thì chỉ cần nhìn thôi đã thấy sự không hợp lý. Trước một Australia cao to, mạnh mẽ, ĐT Việt Nam lại bất ngờ chỉ có đúng 1 cầu thủ cao hơn 1m8 là thủ môn Tấn Trường. Sự thất thế về thể hình, đặc biệt là ở hàng thủ khiến khả năng tranh chấp của đội yếu hẳn.

Khả năng phòng thủ của ĐT Việt Nam ở hiệp 1 là rất tệ - Ảnh: VFF

Khả năng phòng thủ của ĐT Việt Nam ở hiệp 1 là rất tệ - Ảnh: VFF

Đáng nói hơn nữa là việc HLV Park Hang-seo quá mạo hiểm và thiếu hợp lý khi tung vào 5 cầu thủ phòng ngự chưa từng chơi cùng với nhau trong đội hình xuất phát suốt một thời gian dài đã qua trừ Tiến Dũng và Văn Thanh. Người không thiếu nhưng ông lại quyết định kéo Xuân Mạnh vào đá trung vệ với Tiến Dũng và Đình Trọng. Vị trí sở trường của Xuân Mạnh là hậu vệ biên trong khi trên ghế dự bị vẫn còn Đức Chiến, Thành Chung và đặc biệt là cầu thủ đang rất được kỳ vọng là Hữu Tuấn.

 

Việc để cầu thủ trẻ Văn Xuân đá chính cũng là điều khá lạ bởi rõ ràng cầu thủ này khó có thể so sánh được với các đàn anh là Xuân Mạnh, Tấn Tài và Hồng Duy. Điều đó được thể hiện rất rõ ràng khi khả năng tấn công cánh trái của ĐT Việt Nam trong hiệp một là quá yếu, nhất là khi ở phía trên, Văn Đức tiếp tục có thêm màn trình diễn tệ hại. Trên hàng tiền vệ, cặp Hùng Dũng - Xuân Trường cũng không thể đáp ứng được kỳ vọng cả trong việc kiểm soát bóng, tổ chức tấn công hay lui về hỗ trợ phòng ngự. Điều đó là không lạ bởi Hùng Dũng chỉ vừa hồi phục chấn thương và chưa có được trận đấu chính thức nào sau cả năm trời nghỉ thi đấu. Trong khi đó Xuân Trường lại không mạnh trong lối chơi bao quát hay buộc phải lùi sâu phòng ngự.

Văn Đức tiếp tục có thêm một trận đấu nhạt nhòa - Ảnh: VFF

Văn Đức tiếp tục có thêm một trận đấu nhạt nhòa - Ảnh: VFF

Ở hàng tiền đạo, trong khi Văn Đức tiếp tục gây thất vọng dù được ưu ái đá ngay từ đầu thì Tuấn Hải lại cho thấy sự hòa nhập rất nhanh. Sau hiệp một đói bóng và bị cô lập, ở hiệp hai, tiền đạo này đã chơi bùng nổ hơn nhiều nhờ sự có mặt của Công Phượng và hai nhân tố hỗ trợ phía sau là Hồng Duy và Hoàng Đức.

Hiệp hai bùng nổ nhưng chưa đủ Sau hiệp một chơi rất đuối và để thủng lưới 2 bàn quá dễ dàng, hiệp 2, HLV Park Hang-seo đã thực hiện liền lúc 3 sự thay đổi người nằm ở 3 tuyến gồm tiền đạo Công Phượng (thay Văn Đức), Hoàng Đức (thay Xuân Trường) và Hồng Duy (thay Văn Xuân) và sau đó là Minh Vương (thay Hùng Dũng). Sự ăn ý và mạch lạc lập tức trở lại. Quang Hải đã thoải mái hơn rất nhiều và kết nối được với các vệ tinh xung quanh. Đó là khi lối chơi của ĐT Việt Nam thay đổi.

Sự xuất hiện của Công Phượng rồi Hoàng Đức, Hồng Duy giúp lối chơi của ĐT Việt Nam sáng sủa hơn rất nhiều - Ảnh: VFF

Sự xuất hiện của Công Phượng rồi Hoàng Đức, Hồng Duy giúp lối chơi của ĐT Việt Nam sáng sủa hơn rất nhiều - Ảnh: VFF

Rõ ràng sự xuất hiện của các trụ cột này đã giúp ĐT Việt Nam chơi tốt hơn lên rất nhiều. Từ chỗ luôn phải chạy theo đuổi bóng và ngăn chặn Australia tấn công, đội bóng của HLV Park Hang-seo đã cầm được nhiều bóng hơn, dồn ép mạnh mẽ và tấn công sắc bén hơn hẳn. Ở đầu hiệp hai, chúng ta có hàng loạt cơ hội để có thể dứt điểm. Đáng tiếc nhất là hai cú dứt điểm cận thành của Công Phượng và Thành Chung tưởng như chắc chắn ăn bàn nhưng lại không thành công.

Không có gì bất ngờ hay thất vọng khi ĐT Việt Nam để thủng lưới thêm 2 bàn ở hiệp đấu này vì đó là khi đội đã buộc phải dâng cao tấn công để tìm bàn gỡ và dính đòn phản công là chuyện dễ hiểu. Điều đáng nói là việc điểm yếu dứt điểm vẫn chưa được cải thiện. Nếu làm tốt hơn, bàn thắng có thể đã đến. Đó là điều mà HLV Park Hang-seo cần phải giải quyết trước khi đội bước vào trận đấu với ĐT Trung Quốc.

Tuấn Hải là điểm sáng hiếm hoi trong những sự thay đổi của HLV Park Hang-seo - Ảnh: VFF

Tuấn Hải là điểm sáng hiếm hoi trong những sự thay đổi của HLV Park Hang-seo - Ảnh: VFF

Bên cạnh những điểm yếu, ĐT Việt Nam ở trận đấu này cũng có những điểm sáng như sự trở lại khá ổn của Trần Đình Trọng và nhân tố mới Tuấn Hải. Sự thử nghiệm Tuấn Hải có lẽ là thành công nhất của HLV Park Hang-seo. Tiền đạo này đã thi đấu đầy năng nổ, cũng như hoà nhập nhanh cùng các đồng đội khác.

 

Sau trận thua Australia, ĐT Việt Nam đã tụt xuống hạng 102 thế giới. Nếu giành chiến thắng trước ĐT Trung Quốc, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có thêm khoảng 10 điểm và nhiều khả năng trở lại top 100 thế giới. Lúc này, tuyển Việt Nam đang kém vị trí thứ 99 của Palestine 5 điểm.

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe