Vaccine hứa hẹn phòng chống ung thư da ác tính tái phát

Tế bào ung thư da bị các kháng nguyên đánh dấu

Cùng bị ung thư, mẹ ước chết để con được sống

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư

Phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu có thể gây ung thư

Mất ngủ có nên dùng thuốc an thần?

Loại vaccine này hoạt động trên nguyên lý tạo ra một đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ của cơ thể chống lại các tế bào ung thư, không cho bệnh có cơ hội tái phát.

Các nhà khoa học so sánh sự khác biệt về gene của khối u cùng với gene của các tế bào da khoẻ mạnh để tìm ra những protein đột biến tương ứng với từng loại ung thư - một loại kháng nguyên mới.

Các xét nghiệm cận lâm sàng sẽ phát hiện những loại kháng nguyên mới nào có khả năng gây đáp ứng miễn dịch mạnh nhất để chế tạo vaccine.

Giải thích cơ chế hoạt động của vaccine này, PGS.TS Beatriz Carreno - Tác giả chính của nghiên cứu, Đại học Y Washington cho biết: "Vaccine mới này sau khi được tiêm vào cơ thể sẽ đánh dấu tất cả những tế bào ung thư da trong khối u hắc tố, gây sự chú ý đặc biệt cho hệ miễn dịch của cơ thể".

Cơ thể phản ứng rất mạnh với những yếu tố "lạ" trong cơ thể. Những bệnh nhân được tham gia vào thử nghiệm vaccine này là những bệnh nhân ở giai đoạn ung thư muộn. Sau khi sử dụng vaccine này, bệnh nhân được lấy mẫu máu hàng tuần trong 4 tháng. Xét nghiệm máu cho thế lượng tế bào T chống lại khối u đã tăng mạnh.

Theo các nhà nghiên cứu, việc vaccine kích thích sự nhân lên của tế bào T cho thấy phương pháp này có thể hoạt hóa một loạt tế bào T nhằm vào những đột biến trong ung thư phổi, ung thư bàng quang hoặc ung thư đại trực tràng là những ung thư có tỷ lệ đột biến cao tương tự ung thư da.

Do thành công được báo cáo cho đến nay, thử nghiệm vaccine giai đoạn 1 đã được FDA phê chuẩn sẽ nhận 6 bệnh nhân. Nếu thử nghiệm trên những bệnh nhân này xác nhận vaccine là có hiệu quả, thì một ngày nào đó những vaccine này có thể được dùng để kích thích đáp ứng miễn dịch tấn công ung thư sau phẫu thuật. Đáp ứng miễn dịch có thể truy lùng và tiêu diệt những tế bào ung thư còn sót lại, ngăn không để bệnh tái phát.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng còn quá sớm để nói liệu vaccine có hiệu quả về lâu dài hay không vì nghiên cứu được thiết kế để đánh giá độ an toàn và đáp ứng miễn dịch. Tuy nhiên, không bệnh nhân nào trong thử nghiệm bị tác dụng phụ từ vaccine này.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư