Vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: 13 người chết, 28 người bị thương

Hiện trường vụ sập giàn giáo tại khu Formosa Hà Tĩnh làm 13 người thiệt mạng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm nạn nhân vụ sập giàn giáo

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân sập giàn giáo

Vụ sập giàn giáo Hà Tĩnh: Bộ Y tế hành động ngay trong đêm

Sập giàn giáo đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Cấm lưu thông giờ cao điểm

Sập giàn giáo Cát Linh - Hà Đông: Giao thông cùng “tử thần”!

Theo thông tin ban đầu, tính đến thời điểm 15h (27/3), cơ bản hiện trường vụ sập giàn giáo kinh hoàng tại khu Formosa Hà Tĩnh đã được dọn dẹp xong. Lực lượng chức năng kết thúc tìm kiếm các nạn nhân. Bộ Y tế đã có báo cáo chính thức, xác định có tổng số 41 người bị tai nạn thương vong, trong đó có 13 người tử vong, 28 người bị thương. Hiện nay có 21 trường hợp đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, 7 trường hợp cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Kỳ Anh (huyện Kỳ Anh), 4 trường hợp bị thương rất nặng đang nằm trong khoa hồi sức tích cực.

Ngay trong đêm xảy ra tai nạn, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp chỉ đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh yêu cầu 2 bệnh viện trung ương là Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai huy động các bác sỹ từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân. Sáng 26/3, đoàn công tác của Bệnh viện Việt Đức với 5 bác sỹ gồm 1 chuyên gia chấn thương sọ não, 1 chuyên gia chấn thương chung, 1 chuyên gia gây mê hồi sức, cùng 2 điều dưỡng giỏi; Bệnh viện Bạch Mai gồm 2 bác sỹ và 2 điều dưỡng chuyên khoa hồi sức tích cực đã vào đến Hà Tĩnh khẩn trương làm nhiệm vụ cứu chữa các nạn nhân.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Cao Hưng Thái tại buổi họp báo

Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Cao Hưng Thái cho biết: “UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo kịp thời đơn vị các Sở ban ngành đặc biệt là hệ thống khám bệnh, chữa bệnh. Tập trung cứu chữa đưa người bệnh vào các cơ sở khám, chữa bệnh kịp thời sau đó phân loại và chuyển kịp thời những ca nặng vào bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Theo phương châm là cấp cứu kịp thời, tại chỗ để cứu chữa người bệnh, giảm thiểu thương vong”.

Cũng trong ngày 26/3, đại diện truyền thông tập đoàn Samsung tại Việt Nam đã đến công trường bị nạn, thăm hỏi các nạn nhân và làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời khẳng định sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Ngoài khoản bồi thường theo chế độ bảo hiểm, công ty sẽ có những khoản hỗ trợ riêng để tạo điều kiện tốt nhất cho những lao động bị nạn hồi phục.

Trước mắt, phía Công ty Samsung hỗ trợ ban đầu số tiền 30 triệu đồng cho mỗi gia đình nạn nhân tử vong và 2 triệu đồng đối với nạn nhân bị thương. Những gia đình có công nhân tử vong đã bắt đầu làm thủ tục đưa nạn nhân về quê mai táng.

Theo thông tin mới nhất thì ngay trong ngày 26/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này. Các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đang khẩn trương tập trung chữa trị cho các nạn nhân bị thương, hỗ trợ, giải quyết chế độ liên quan cho người tử vong, đồng thời rà soát, đôn đốc, kiểm tra lại công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn bộ khu vực công trường xây dựng của Khu kinh tế Vũng Áng để sớm tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Như tin đã đưa, vào khoảng 20h ngày 25/3/2015 tại hạng mục thi công Giếng chìm, Đê chắn sóng, công trình cảng biển Sơn Dương thuộc dự án Formosa, khu kinh tế Vũng Áng đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do sập giàn giáo.
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, có khoảng hơn 100 công nhân đang thi công giàn giáo bằng sắt thép cao khoảng 30m thì bất ngờ bị sập đổ vùi lấp các công nhân trong đống đổ nát.
Vụ tai nạn xảy ra khi công nhân của nhà thầu đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng cảng Sơn Dương. Khi các công nhân đang đẩy những cấu kiện đã đúc được ra ngoài, đẩy thép vào khuôn để tiếp tục đúc bê tông thì bị sập. Do khối bê tông rất lớn, nên đã kéo sập cả hệ thống giàn giáo.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội