Thương Sobey - Ngọn nến đã tắt nhưng hàng triệu nhóm lửa đã được nhen lên!

Thương Sobey - Cô gái với nghị lực của một chiến binh

Ung thư vú có "họ hàng" với ung thư tuyến tiền liệt

Infographic: Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú

Ung thư vú và chế độ ăn uống phù hợp

Infographic: 8 thực phẩm màu đỏ phòng chống ung thư vú

Ung thư không từ một ai!

Tháng 7/2012, khi vừa bước qua sinh nhật tuổi 30 và trước khi kết hôn ít ngày, cô thạc sỹ quản trị truyền thông Nguyễn Thị Khánh Thương đã phát hiện mình bị mắc căn bệnh ung thư vú.

Nhớ lại những ngày mới phát hiện mắc ung thư, cũng giống như bao người, chị đã vô cùng bàng hoàng và sợ hãi. Trước đó, chị không hề có dấu hiệu lâm sàng thường thấy nào của bệnh này như u cục, chảy dịch, vùng da khác màu… ngoài một cục u nhỏ nằm giữa cẳng tay. Sau này, đọc nhiều tài liệu, chị mới biết đây là dấu hiệu hiếm gặp của ung thư vú.

Đến tháng 8/2014, sau nhiều lần chọc tế bào, xét nghiệm, phẫu thuật, chị nhận được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 4 – giai đoạn cuối, đã di căn vào gan, xương. Điều này có nghĩa là bệnh của chị không thể chữa được nữa, chỉ có thể điều trị để duy trì sự sống và phải điều trị vĩnh viễn.

Thương Sobey cùng chồng và bố mẹ đẻ, cháu gái trong lễ cưới của chị năm 2012

“Tôi lại rơi vào nỗi sợ hãi lần nữa. Đó là nỗi sợ không con cái, tương lai mờ mịt. Nỗi sợ về khoản tiền 3.000 USD phải chi trả mỗi tháng để điều trị bệnh. Nỗi sợ mình có thể phải rời xa vĩnh viễn những người thân bất cứ lúc nào…”.

Thương Sobey đã từng chia sẻ: “Đừng tuyệt vọng khi mắc ung thư vú. Nếu bạn được phát hiện sớm ở giai đoạn 1/2/3, hãy tiếp tục hy vọng và tin tưởng ở quá trình điều trị. Nếu không may phát hiện ở giai đoạn muộn, bạn vẫn có sự lựa chọn để sống những ngày còn lại một cách ý nghĩa nhất”.

Chị sống trong tăm tối và tuyệt vọng trong 2 tuần. Ngay sau đó, chị nhanh chóng lấy lại được nhiềm tin sống nhờ bạn bè, gia đình và người chồng thân yêu luôn ở bên động viên. Cùng lúc ấy, chị đã nghĩ tới nhiều người phụ nữ khác cùng hoàn cảnh nhưng không có điều kiện vật chất, tinh thần để chống chọi với căn bệnh quái ác này. Càng tìm hiểu, chị càng hoang mang khi thấy hàng chục ngàn phụ nữ Việt mắc ung thư vú vẫn đang từng ngày sống mặc cảm, tự ti, âm thầm chịu đựng và không có thông tin rõ ràng về căn bệnh.

Cô gái với nghị lực của một chiến binh

Là một người có chuyên môn trong lĩnh vực truyền thông và xây dựng cộng đồng, chị đã quyết tâm rời bỏ công việc yêu thích nhất cuộc đời (giảng viên Khoa Báo chí, trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội) để thành lập Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (Breast cancer network Viet Nam – bcnv.org.vn) với mong muốn nâng cao nhận thức cho cộng đồng để tăng tỷ lệ phát hiện sớm bệnh, đồng thời giúp họ nâng cao chất lượng sống.

BCNV cung cấp cho người bệnh thông tin, kiến thức để họ có thể tự giúp mình, cứu lấy mình trước khi có sự can thiệp của hệ thống y tế.

Đang phải điều trị hóa chất và đếm ngược từng ngày để sống, nhưng Thương Sobey vẫn luôn nỗ lực, không bi quan ngồi một chỗ, chủ động tìm mọi cách để phát triển Mạng lưới ung thư Việt Nam, hỗ trợ và giúp đỡ nhiều người hơn nữa.  

Thương Sobey luôn vui cười, sống trọn vẹn mỗi ngày (Ảnh: Yenny Trần)

Không chờ đến khi rụng tóc, Thương Sobey đã quyết định đến tiệm cắt tóc để cạo đầu, rồi tặng mái tóc của mình cho những trẻ em không may mắc bệnh hói bẩm sinh. 

Hình ảnh cô gái với mái đầu trọc, ánh mắt sáng ngời và nụ cười luôn thường trực trên môi dường như là ngọn lửa nhỏ tiếp thêm nhiều ngọn lửa cùng cháy lên, lạc quan và thêm yêu cuộc sống.

“Cuộc đời có thể chia cho bạn quân bài xấu, nhưng chơi với chúng như thế nào mới là quan trọng”. Và chính chị chọn cách chơi chứ chẳng phải ai khác.

Và hôm nay, chị đã an nghỉ, nhưng ngọn lửa chị thắp lên vẫn còn sống mãi! Hành trang chị để lại sẽ là nguồn động lực vô bờ để mọi người bước tiếp. 

Nhiếp ảnh gia Yenny Trần đã dùng một trích dẫn của nhà văn Julie Perkins dành tặng cho Thương Sobey:

“She has the spirit of the sun,
The moods of the moon,
and the will of the wind”

(Tạm dịch: Cô ấy có tinh thần của mặt trời, cảm xúc của mặt trăng và ý chí của gió).

Mạng lưới ung thư vú Việt Nam đã mang lại nhiều món quà tinh thần cho chị em phụ nữ mắc bệnh ung thư vú.
- Hàng triệu phụ nữ Việt Nam được hưởng lợi từ 2 chiến dịch nâng cao nhận thức về ung thư vú năm 2013 – 2014 mang tên “Vượt qua nỗi sợ hãi” và “Mạnh hơn sợ hãi”.
- Hàng ngàn phụ nữ được hưởng lợi từ 13 hội thảo nâng cao nhận thức về ung thư thú do BCNV tổ chức.
- Hàng trăm phụ nữ Việt mắc ung thư vú được hỗ trợ miễn phí bài tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật tách u và đoạn nhũ.
- Hàng trăm phụ nữ Việt mắc ung thư được cho mượn, tặng tóc giả trong thời gian điều trị hóa chất.
- Hàng trăm phụ nữ được hô trợ làm đẹp trong quá trình hóa, xạ trị, tập yoga nâng cao thể chất.
- Đã có 37 phụ nữ mắc ung thư vú phải trải qua phẫu thuật đoạn nhũ được nhận áo lót và miếng đệm, mỗi món quà trị giá 1,3 triệu đồng từ BCNV.
- Cùng rất nhiều các hỗ trợ thông tin, tâm lý và nhận thức khác cho người ảnh hưởng bởi căn bệnh và cộng đồng khác.
Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội