Văn Lâm và chuyện giữ ngôi vị số 1 V.League 2023

Văn Lâm và đồng đội vẫn luôn cháy hết mình khi ra sân dù cửa vô địch đã không còn

V.League và chuyện “mặc dù/nhưng…”

V.League 2023: Cựu vương chống xuống hạng và lý do "sức khỏe tài chính"

V.League 2023: Bất thường và bình thường

Kết thúc trận đấu ở vòng 4 giai đoạn 2 V.League -2023 giữa Viettel FC - T.Bình Định (0-0), thủ môn Văn Lâm nói một điều “xưa như trái đất” với bóng đá chuyên nghiệp nhưng với bóng đá Việt thì vẫn còn rất mới lạ, rằng “Lâm hay bất cứ cầu thủ nào cũng đều tập trung thi đấu, duy trì sự tập trung và cố gắng để có phong độ tốt nhất nên thật sự không quan tâm những gì xảy ra xung quanh hay ai theo dõi mình thi đấu…”.

“Những gì xảy ra xung quanh” mà Văn Lâm nói đến, trước hết là ở chính T.Bình Định, khi đội bóng hầu như không thể đua tranh ngôi vô địch bởi họ vừa thua liên tiếp 3 trận đấu ở giai đoạn 2 trước Hà Nội FC, Công an Hà Nội và Đông Á Thanh Hóa, bị các đối thủ này bỏ rơi trên bảng xếp hạng, kém cả chục điểm so với top đầu hiện nay (19 điểm so với 29 điểm). Vậy nhưng trước Viettel FC đang tìm lại hào quang xưa với liên tiếp các trận thắng ở giai đoạn 2, thách thức trực tiếp ngôi vô địch mà các đối thủ đang tìm kiếm, Văn Lâm cùng đồng đội đã chơi trên sân khách một trận ra trò, không để thủng lưới nhờ ý chí kiên cường của toàn đội, nhờ tài năng của Văn Lâm trong khung thành và tất nhiên không thể quên tài năng của Ban huấn luyện do Đức Thắng, một người cũ của Viettel cầm quân với lợi thế “biết người, biết ta”.

Để dù chỉ có được 1 điểm sau chuỗi trận không như mong muốn, T.Bình Định cũng khiến cho Viettel FC hụt hơi trong cuộc đua về đích, khiến cho các trận đấu tranh ngôi vô địch sắp tới sẽ thực sự gay cấn, sòng phẳng như chúng ta mong muốn và cổ cũ.

Điều nữa, chuyện “có ai theo dõi mình thi đấu” là nói việc ông Trousier dự khán các trận đấu có tuyển thủ Việt Nam khiến họ thi đấu tích cực hơn. Đó là chuyện có thật lâu nay mà ai ai cũng biết, cũng thừa nhận. Nhưng với tính chuyên nghiệp từ trong máu của mình, Văn Lâm khẳng định “không quan tâm”, nghĩa là anh và đồng đội luôn “cháy hết mình” mỗi khi vào sân, không quan tâm tới bất kỳ điều gì khác ngoài kết quả trận đấu.

Các cầu thủ BT.Bình Định vẫn luôn thể hiện thái độ thi đấu rất chuyên nghiệp, vì khán giả

Các cầu thủ BT.Bình Định vẫn luôn thể hiện thái độ thi đấu rất chuyên nghiệp, vì khán giả

Tất nhiên, ở V.League hiện nay, không ít đội bóng như T.Bình Định dù đã hết cơ hội nhưng vẫn không hề buông bỏ hay cụ thể như Văn Lâm luôn thi đấu một cách chuyên nghiệp nhất có thể. Kết quả thi đấu xuất sắc của Hoàng Anh Gia Lai ở 3 vòng đấu giai đoạn 2 nhóm chống xuống hạng là minh chứng hùng hồn khi Kiatisuk cùng các học trò giành liên tiếp 3 trận thắng trước các đối thủ khát điểm để trụ hạng như B.Bình Dương, Khánh Hòa và TP,.HCM. Trong khi HAGL hết cơ hội để đua tranh ngôi vô địch, tung ra nhiều cầu thủ trẻ để rèn quân cho mùa bóng mới, cũng đứng đầu nhóm chống xuống hạng như SLNA, nhưng tinh thần và thái độ thi đấu chuyên nghiệp giữa 2 đội bóng này cho thấy khác nhau một trời một vực. Đó là HAGL thực sự chuyên nghiệp, thực sự tôn trọng khán giả, thực sự làm cho bóng đá Việt đáng xem ngay cả ở những trận đấu không còn tính quyết định, để bóng đá thực sự là niềm vui của người hâm mộ khi đến sân hay ngồi trước màn hình. Trái lại, một đội bóng như SLNA đầy truyền thống nhưng vẫn luôn để rơi rớt tính thiếu chuyên nghiệp lúc nọ, lúc kia, tự “bắn pháo sáng” vào niềm tin của người hâm mộ không chỉ một đôi lần…

Khi xã hội phát triển mọi mặt, nhu cầu nghe xem của khán giả được thỏa mãn bởi nhiều cách, nhiều phương tiện khác nhau và V.League nói cho cùng chỉ là một trong nhiều “món” ưa thích của người hâm mộ. Với những người yêu bóng đá Việt, V.League luôn hấp dẫn, trực tiếp, luôn có sức hút riêng nhưng nếu vẫn diễn ra các trận đấu nghiệp dư hết chỗ nói như thời gian qua (do cầu thủ không tích cực, trọng tài thiếu công tâm, an ninh thiếu đảm bảo chẳng hạn), thì rất đáng báo động cho quá trình vươn tầm mà chúng ta hằng ngày mong mỏi.

Văn Lâm chưa khi nào khiến người hâm mộ thất vọng vì sự chuyên nghiệp của mình

Văn Lâm chưa khi nào khiến người hâm mộ thất vọng vì sự chuyên nghiệp của mình

Vì thế, chuyện rất giản đơn mà Văn Lâm nói ra sau trận hòa giữa Viettel và T.Bình Định mới đây lại càng có ý nghĩa cho mọi cầu thủ, mọi đội bóng, ở nhóm A hay nhóm B V.League…Rằng, đã gọi là bóng đá chuyên nghiệp thì luôn cần sự nghiêm túc từ đầu của từng ban tổ chức sân, trọng tài, giám sát, mỗi đội bóng, mỗi cầu thủ, mỗi khán giả theo dõi và cổ vũ. Rằng, bóng đá có thắng, có thua nhưng tuyệt đối không có thái độ thiếu tập trung trong thi đấu, trông ra nhìn vào những lý do xung quanh để “nhường điểm”, chơi không “hết chân”, làm xói lở niềm tin của đông đảo khán giả gần xa.

Nên nhớ khi mới gia nhập V.League, Văn Lâm từng trải qua không ít khó khăn như bất cứ cầu thủ nào cả về thước đo tinh thần lẫn yêu cầu chuyên môn. Nhưng anh đã biết vượt lên để từng bước khẳng định mình ở đội bóng chủ quản và Đội tuyển Việt Nam nhiều năm qua, thực sự là tấm gương để nhiều cầu thủ học tập và tiến bộ. Câu chuyện nhỏ nói trên chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện về tính chuyên nghiệp của Văn Lâm, giúp cho anh luôn xứng đáng là số 1 không chỉ trong khung thành T.Bình Định hay ĐT Việt Nam cả về ý chí, tinh thần lẫn năng lực chuyên môn./.

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe