“Nữ chiến binh sao vàng” bước ra thế giới

Lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nữ Việt Nam giành quyền tham dự World Cup - Ảnh: VFF.

ĐT nữ Việt Nam tự thua trước New Zealand

ĐT nữ Việt Nam lên đường dự World Cup: Khát vọng lấp lánh

Thiết lập kỳ tích SEA Games, ĐT nữ Việt Nam xứng đáng vàng mười

ĐT nữ Việt Nam sẵn sàng hạ Myanmar để lập kỷ lục vô địch SEA Games

Mặc dù thua trận với tỷ số 0-3 nhưng Đội tuyển nữ Việt Nam (ĐT nữ Việt Nam) đã để lại ấn tượng mạnh mẽ không chỉ với giới hâm mộ trong nước mà còn ở nhiều nơi trên thế giới về tinh thần quả cảm, ý chí vượt khó, tuyệt đối không run sợ hay để vỡ trận trước đối thủ mạnh nhất nhì giải đấu.

Tiếp theo 2 kỳ World Cup liên tiếp của futsal Việt Nam, đây là lần đầu tiên bóng đá nữ Việt Nam bước ra sân chơi thế giới ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Nhìn rộng ra nếu tính ở châu lục, ĐT nữ Nhật Bản đạt thành tích cao nhất với 1 lần đoạt ngôi vô địch thế giới năm 2011. Còn trong khu vực, qua 9 lần tổ chức, đã có 3 ĐT nữ tham dự gồm Thái Lan (2 lần), Việt Nam và Phlippine lần đầu.

ĐT nữ Thái Lan tham dự các kỳ World Cup vào các năm 2015 và 2019. Ở kỳ World Cup 2015, Thái Lan thi đấu tốt với trận thắng đội Bờ Biển Ngà với tỷ số 3-2, cùng thua 0-4 trước các đội rất mạnh là Đức và Na-uy. Nhưng ở kỳ World Cup 2019, khi đối đầu với đội tuyển mạnh nhất là Mỹ, họ  đã phải 13 lần vào lưới nhặt bóng trong trận mở màn giải đấu năm đó. Rời vòng bảng, Thái Lan chỉ ghi được 1 bàn thắng, để thủng lưới 20 bàn. Để rồi sau đó là quá trình tuột dốc của đội bóng này khi họ không thể giành vé dự World Cup năm 2023.

Dẫn lại các chi tiết nói trên để chúng ta liên hệ với một điều trùng hợp lạ thường là ở giải đấu năm nay, ĐT nữ Việt Nam cũng phải đối đầu với đội bóng đương kim vô địch thế giới là ĐT nữ Mỹ. Khó khăn vô cùng lớn đã đến với Huỳnh Như và đồng đội nhưng với những gì đã thể hiện, rõ ràng chúng ta có quyền tự hào và hy vọng về chuyến ra biển lớn đầy bão táp này của ĐT nữ Việt Nam.

ĐT nữ Việt Nam thi đấu quả cảm trước Đội tuyển Mỹ - Ảnh: FIFA.

ĐT nữ Việt Nam thi đấu quả cảm trước Đội tuyển Mỹ - Ảnh: FIFA.

Trước trận đấu quan trọng này, “Kante Việt Nam” là Dương Thị Vân - lá phổi của đội tuyển, có nguy cơ không được thi đấu vì gặp chấn thương trong một buổi tập với tiền đạo Hải Yến và chỉ ra sân ít phút cuối trận. Tiền vệ tài hoa Tuyết Dung cho biết toàn đội tập trung để chống bóng bổng, chống tình huống cố định, tập chuyển trạng thái từ phòng ngự sang phản công…nhưng thực tế đối thủ chơi hay hơn những gì chúng ta từng biết, để rồi Tuyết Dung cũng chỉ chơi 45 phút và chờ cuộc đối đầu sắp tới với ĐT nữ Bồ Đào Nha, một đối thủ được coi là nhẹ cân hơn cả so với các đối thủ trong bảng đấu. Tất cả đều hướng tới mục đích đạt kết quả tốt nhất có thể trước một đối thủ “vừa miếng” trong bảng đấu lần đầu gặp mặt. Để sau những gì đội bóng làm được trước ĐT nữ Mỹ như không rơi vào tình thế phòng ngự bị động, không để bị thủng lưới sớm, không rơi vào trạng thái vỡ trận, không lặp lại “thành tích” buồn của người Thái 5 năm trước, ĐT nữ Việt Nam sẽ dồn sức chơi một trận để đời trước Bồ Đào Nha. Không chỉ ghi được một bàn thắng, có một thế trận tốt mà thậm chí mục tiêu của cả đội là còn hướng tới chiến thắng.

Rõ ràng, ĐT nữ Việt Nam đã rút ra bài học từ thất bại của người Thái ở đấu trường thế giới và toan tính, lựa chọn để chơi “tất tay” trong trận đấu có thể đạt được một kết quả, dấu ấn nào đó. Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cẩn trọng cất Tuyết Dung, cất Thái Thị Thảo trong các trận giao hữu trước giải nhằm giấu bài hoặc dành sức cho các ngôi sao này, để lần đầu ra sân chơi lớn nhưng không hề bỡ ngỡ, thậm chí có thể làm nên một điều bất ngờ nào đó.

Ông thầy cũng không vội tung Dương Thị Vân hay Nguyễn Thị Thanh Nhã vào sân sớm khi họ đang có vấn đề về chấn thương. Sau trận đấu đầu tiên, chính ĐT nữ Mỹ, dù đang đạt tới đẳng cấp số 1 thế giới, vượt trội so với một đội bóng Đông Nam Á lần đầu tham dự sân chơi lớn, vẫn phải dành sự tôn trọng cho ĐT nữ Việt Nam.

Lần đầu bước ra biển lớn, ngay lập tức ĐT nữ Việt Nam đã gặp những “cơn bão” có sức gió lớn, tàn sát lớn là Đội tuyển Mỹ, đương kim vô địch, ĐT nữ Hà Lan, đương kim á quân thế giới và ĐT nữ Bồ Đào Nha, nơi Huỳnh Như đang thi đấu. Không nói ra thì ai  cũng biết Huỳnh Như và đồng đội đã coi việc được tham dự World Cup là một chiến thắng không dễ gì có được, không chỉ là một cơ hội được cọ xát, học hỏi và tận hưởng không khí ngày hội lớn nhất của bóng đá nữ thế giới mà bao người hằng phấn đấu, mong ước, mà còn là nơi thể hiện ý chí bản lĩnh của thể thao/bóng đá Việt Nam, của phẩm chất kiên cường của phụ nữ Việt Nam trong mọi hoàn cảnh.

Trong những cuộc đấu vô cùng khó khăn đó, Huỳnh Như, Thanh Nhã và đồng đội đã biết phát huy tinh thần vượt khó, đoàn kết một lòng, phát huy cao nhất năng lực, sự cống hiến của từng cá nhân và cả tập thể. Ông Mai Đức Chung, hơn ai hết biết rõ điều gì đang chờ đợi thầy trò ở các trận đấu không cân sức này. Vì vậy, ông đã nói rõ những mong mỏi đối với học trò, như việc ghi được một bàn thắng ở World Cup chẳng hạn, đã là một điều kỳ diệu, một chiến công kiệt xuất.

Và người ghi bàn, như ông thầy dự đoán là tiền vệ Bích Thùy, người từng ghi bàn thắng quyết định trong trận đấu gặp ĐT nữ Đài Loan để giành vé dự World Cup 2023 này và tất nhiên ông chờ đợi những bất ngờ thú vị khác của các học trò. Và cả đất nước, cả ngàn vạn người hâm mộ mong chờ Kim Thanh tiếp tục chơi chắc chắn trong khung gỗ như từng chơi trong trận giao hữu gặp chủ nhà New Zealand trước giải, như trong trận gặp Đội tuyển Mỹ mới đây, mong Diễm My - Chương Thị Kiều, Hải Linh chơi kín kẽ, ăn ý trong khâu phòng ngự, mong Thanh Nhã bứt tốc ghi bàn như trong trận giao hữu gặp Đức và có được tình huống như trong trận gặp New Zealand, mong Tuyết Dung đá phạt góc thành bàn, mong Huỳnh Như chứng tỏ vì sao lại có thể chơi tốt ở nước ngoài, nhất là khi gặp các đối thủ quen biết trong trận gặp Bồ Đào Nha…

Trong khi bóng đá nam đang mơ ước, đang đổ mồ hôi và trí tuệ từng ngày trên đường tới một kỳ World Cup thì bóng đã nữ Việt Nam đang là số 1 ở khu vực, đang được tắm mình ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất thế giới, dù mọi việc không dễ dàng. Hy vọng, Huỳnh Như và đồng đội sẽ “ghi” được những bàn thắng quý giá với giới chuyên môn và người hâm mộ, mở ra một kỷ nguyên mới không chỉ của bóng đá nữ mà của bóng đá Việt Nam trong thời kỳ phát triển mới, bắt đầu từ trận gặp Bồ Đào Nha tới đây?!

 
Châu Phú
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe