V.League và chuyện “mặc dù/nhưng…”

Quang Hải gây thất vọng trong ngày ra mắt CAHN - Ảnh: Dantri

V.League 2023: Cựu vương chống xuống hạng và lý do "sức khỏe tài chính"

Quang Hải trở lại V.League sớm: Không bất ngờ

Quang Hải trở lại V.League sớm: Không bất ngờ

V.League 2023: Bất thường và bình thường

V.League 2023: Cựu vương chống xuống hạng và lý do "sức khỏe tài chính"

Những ông thầy mới được thay thế ở các đội bóng gặp khó trước đó như Huỳnh Đức ở B.Bình Dương, Minh Đức ở SHB Đà Nẵng hay Như Thuật ở Sông Lam Nghệ An (SLNA)…cũng bằng mọi cách chứng minh sự mát tay của mình để đưa đội nhà vượt qua những thời điểm nhạy cảm nhất của giải đấu. Và kết quả vòng 13 về cơ bản không gây ra một cuộc xáo trộn lớn nào, nhưng lại đang gióng lên những hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ khi 3 đội dẫn đầu bảng xếp hạng như Công an Hà Nội (CAHN), Đông Á Thanh Hóa hay Hà Nội FC đều bại trận trước các đội được đánh giá yếu hơn!

Để rồi, V.League đang cho thấy một điều đáng chú ý rằng, có những đội bóng mặc dù được đầu tư nâng cấp lực lượng vào loại “khủng” nhưng kết quả thu được lại rất đáng thất vọng, hoặc mặc dù những đội bóng này đã thi đấu cực hay, giành kết quả tốt nhưng chừng đó là chưa đủ, vẫn phải xuống chơi ở nhóm 2, nhóm chống xuống hạng.

CAHN (trắng) thua SHB Đà Nẵng trong ngày ra mắt nhạt nhòa của Quang Hải và Filip Nguyễn - Ảnh: CAĐN

CAHN (trắng) thua SHB Đà Nẵng trong ngày ra mắt nhạt nhòa của Quang Hải và Filip Nguyễn - Ảnh: CAĐN

Thì đây, đội bóng nào thâu tóm được cả một “dải ngân hà” như CAHN, gần nhất là những cái tên đình đám Philip Nguyễn, Quang Hải và đang ở thế mạnh như chẻ tre, đang vươn lên mạnh mẽ trên bảng xếp hạng V.League ở cuối giai đoạn 1. Ông thầy mới mà cũ Flavio Cruz cũng khá mát tay khi cầm quân, bừng bừng khí thế tiến về Hòa Xuân gặp đội bét bảng SHB Đà Nẵng. Nhưng rồi Quang Hải chưa thể lấy lại phong độ như vốn có ở đội bóng mới, Philip Nguyễn thì than khó vì nắng nóng, trong khi đoàn quân áo da cam của ông Minh Đức đã chơi một trận đầy quả cảm và giành chiến thắng đầu tiên của mùa giải với tỷ số sát nút 1-0 do công của Lucao vừa được bổ sung từ Hà Nội FC.

Dù không rầm rộ như người hàng xóm mới nổi nhưng Hà Nội FC cũng đâu thua kém trên mặt trận chuyển nhượng cầu thủ với việc tậu mới những gương mặt từng chinh chiến ở châu Âu, châu Á như Jevtovic hay Murzaev. Và cũng giống như Philip Nguyễn ra mắt đội bóng mới trong bối cảnh chưa quen thời tiết, lại gặp đối thủ bị dồn chân tường, cả 2 ngoại binh khủng của Hà Nội FC cũng không để lại dấu ấn gì đặc biệt trước hàng thủ kín kẽ của SLNA, cũng phải chấp nhận thua sát nút 0-1 trước đối thủ được đánh giá thấp hơn. Bóng đá là thế, mạnh hơn, khủng hơn chưa chắc đã “đè” được đội yếu hơn một khi tình thế buộc cầu thủ phải chiến đấu đến hết sức mình để giành kết quả có lợi cho đội nhà. Cả CAHN, Đông Á Thanh Hóa lẫn Hà Nội FC binh hùng, tướng mạnh vẫn “lấm lưng trắng bụng” trước đối thủ khát khao giành điểm.

Thực ra đây là câu chuyện vẫn thường xảy ra trên sân cỏ, tức không phải chuyện mới mẻ gì, nhưng đáng chú ý ở chỗ các “ông lớn” đều thất bại đồng loạt cùng thời điểm, nên rốt cuộc Công an Hà Nội vẫn giữ được vị trí đầu bảng sau giai đoạn 1, còn Hà Nội FC từ vị trí thứ 2 trước đó tụt 1 bậc xuống thứ 3 sau Đông Á Thanh Hóa dù đội này cũng thua trận trước Hải Phòng. Điều này cũng cho thấy nếu không giữ được sự ổn định cần thiết ở giai đoạn 2, các vị trí rất có thể thay đổi bởi các cuộc đấu mang tính “lật đổ” như ở vòng đấu 13 đầy bất ngờ vừa xảy ra.

SLNA đánh bại Hà Nội rất khó tin - Ảnh: Kinh tế đô thị

SLNA đánh bại Hà Nội rất khó tin - Ảnh: Kinh tế đô thị

Có câu chuyện “mặc dù/nhưng” rất đáng nói nữa liên quan đến SLNA và SHB Đà Nẵng. Đó là, mặc dù ở vòng 13 cả 2 đội bóng này đều xuất sắc đánh bại đối thủ lớn, đem lại niềm tin và hy vọng cho thầy và trò, cho đông đảo người hâm mộ nhưng rốt cuộc cả hai đều không thể chen chân vào top 8, đồng nghĩa với việc lọt vào nhóm chống xuống hạng ở giai đoạn 2. Vấn đề là cả hai từng có trong tay các ngôi vô địch bóng đá quốc gia, nay cùng với 2 “cựu vương” khác là B.Bình Dương và HAGL lại phải đấu tranh với nhau để tránh một suất xuống hạng đầy tủi hổ không bao giờ mong muốn sắp tới. B.Bình Dương hiện đang ở thế khó khăn nhất khi chỉ giành được 7 điểm, trong khi SLNA có 16 điểm, HAGL 14 điểm sẽ dễ thở hơn.

Đến đây thì một logic tự nhiên lại được nói đến nữa là mặc dù có truyền thống thành công trong quá khứ, có đào tạo trẻ tốt, nhưng nếu không theo kịp bước đi lên mạnh mẽ của bóng đá chuyên nghiệp thì nguy cơ tụt hậu, xuống hạng sẽ luôn cận kề, sẽ gõ cửa bất cứ lúc nào. Tất nhiên, mọi việc còn chờ thực tế ở giai đoạn 2 với 5 vòng đấu chống xuống hạng sắp tới. Nhưng với những gì SLNA hay HAGL đang thể hiện, nhiều người không khỏi lo lắng cho bước đi lên khấp khởi, nhọc nhằn, đáng thất vọng của họ?

BXH V.LEAGUE 2023

BXH
 

 

Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe