Thiết bị giúp cầu thủ giảm nguy cơ bị chấn thương não tại World Cup nữ 2023

Phụ nữ chơi bóng đá có nguy cơ tổn thương não và mất trí nhớ cao hơn nam giới - Ảnh: Damian Briggs/Speed Media.

Bóng đá Việt và những chuyến đi, về không như ý

ĐT nữ Việt Nam lên đường dự World Cup: Khát vọng lấp lánh

Chấn động não - hội chứng không thể coi thường!

Chấn động vùng đầu làm suy giảm chức năng não bộ

Trong trận ra quân hòa Nigeria ở vòng chung kết World Cup nữ 2023, tiền vệ Rebecca Quinn của đội tuyển nữ Canada được nhìn thấy đã đeo một món đồ thú vị quanh cổ. Đây là điều mà khán giả cũng nhìn thấy đối với ngôi sao Costa Rica, Rocky Rodríguez tại các trận đấu khác.

Bộ đôi này chỉ là hai trong số nhiều cầu thủ bắt đầu sử dụng Q-Collar, một miếng silicon hình móng ngựa có nhiệm vụ bảo vệ não từ bên trong để chống lại tỷ lệ chấn thương não trong các môn thể thao va chạm.

Tiền vệ Rebecca Quinn của đội tuyển nữ Canada đeo thiết bị Q-collar trên cổ - Ảnh: Hamish Blair / The Associated Press.

Tiền vệ Rebecca Quinn của đội tuyển nữ Canada đeo thiết bị Q-collar trên cổ - Ảnh: Hamish Blair / The Associated Press.

Đây có thể là điều cần thiết cho các cầu thủ, bởi vài ngày trước khi các trận đấu khai mạc diễn ra, một nghiên cứu mới do Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (The Journal of the American Medical Association - JAMA) công bố đã phát hiện ra rằng “nguy cơ suy giảm nhận thức tăng lên cùng với tần suất đánh đầu tích lũy” sau khi họ nghiên cứu tình trạng suy giảm nhận thức của hơn 450 cầu thủ bóng đá nam chuyên nghiệp đã nghỉ hưu ở Anh và tần suất họ đánh đầu trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình.

Những nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra rằng, các cầu thủ bóng đá nữ có nhiều khả năng bị chấn thương não hơn so với các đồng nghiệp nam của họ. Trên thực tế, cứ 1.000 giờ chơi bóng hoặc tập luyện bóng đá, có khoảng 1,5 ca chấn động đối với phụ nữ so với 1,0 ca đối với nam giới, theo Tạp chí Y học Thể thao Anh (British Journal of Sports Medicine - BJSM).

Mặc dù lý do giải thích cho sự khác biệt này vẫn đang được các nhà khoa học tìm hiểu. Nhưng trong một nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Otago, New Zealand, dựa vào một vài đặc điểm như: sức mạnh ở cổ của phụ nữ kém hơn nam giới; sự khác biệt về nội tiết tố hay nhận thức về thị giác kém;… có thể coi là những nguyên nhân dẫn đến việc phụ nữ chơi bóng đá có nguy cơ tổn thương não và mất trí nhớ cao hơn nam giới.

Đó là lý do tại sao Q-collar, một thiết bị giúp giảm nguy cơ bị chấn thương não nhanh chóng trở thành một phần không thể thiếu của nhiều cầu thủ.

Tiến sĩ David Smith, cựu bác sĩ nội khoa, người đã phát minh ra thiết bị này, giải thích rằng thiết bị này có khả năng tăng lượng máu lên não và hạn chế chấn động não bộ trong trường hợp có va chạm, tăng cường thêm lớp bảo vệ cho não của vận động viên.

Q-collar có thể được dùng cho vận động viên từ 13 tuổi trở lên, nên một số vận động viên nghiệp dư và chuyên nghiệp ở Mỹ đã bắt đầu sử dụng thiết bị này với tần suất ngày càng tăng.

Vào năm 2021, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép bán Q-collar như một thiết bị y tế có khả năng bảo vệ não. Mặc dù có một số tranh luận giữa các nhà nghiên cứu về phương pháp được sử dụng trong các nghiên cứu đánh giá hiệu quả của Q-collar, nhưng FDA nhận thấy rằng, không có tác dụng phụ đáng kể nào liên quan đến việc sử dụng thiết bị.

 
Việt An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe